Doanh nghiệp

VNSteel đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh

17/01/2019 - 10:01 SA

Năm 2018, các đơn vị trong Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSteel) đã đạt được kết quả tương đối khả quan, cơ bản đạt các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên với những thử thách đặt ra trước mắt đối với ngành thép nói chung và Tổng Công ty Thép nói riêng, Công ty mẹ và các công ty con vẫn luôn đặt ra những kế hoạch mục tiêu phấn đấu mới.  
Hoàn thành vượt mức chỉ tiêu

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của VNSteel diễn ra sáng nay (11/1/2019), ông Phạm Công Thảo – Phó Tổng giám đốc VNSteel cho biết, năm 2018 tình hình thị trường vẫn còn nhiều khó khăn và biến động. Tuy nhiên với các quyết sách và chỉ đạo đúng đắn của Lãnh đạo tổng công ty và sự cố gắng, phấn đấu của các đơn vị nên hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) đạt kết quả tương đối khả quan, đạt các mục tiêu đề ra.

Cụ thể, sản xuất phôi thép toàn công ty đã đạt 2,66 triệu tấn, đạt 107% kế hoạch và tăng 15% so cùng kỳ; tiêu thụ 776.500 tấn, đạt 98% kế hoạch và tăng 4% so cùng kỳ. Sản lượng sản xuất và tiêu thụ thép xây dựng đạt trên 101% kế hoạch đề ra và tăng trưởng 5% so với cùng kỳ; Tiêu thụ thép xây dựng đạt trên 3,29 triệu tấn. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của thép /V/ tăng 12% so với cùng kỳ và hoàn thành 113% kế hoạch năm 2018.

Trong năm, các đơn vị đã đẩy mạnh tối đa công suất luyện thép, đáp ứng đủ nhu cầu cán thép và lượng dư tiêu thụ ngoài. Với các đơn vị chủ động được nguồn phôi thép như Thép Miền Nam, Vicasa, Thép Thủ Đức… đã có hiệu quả kinh doanh rất tốt trong năm 2018. Đơn cử như Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSteel lượng sản xuất phôi thép đạt 646.000 tấn, bằng 111,7% so với cùng kỳ năm 2017 và 109,49% kế hoạch đề ra cho năm 2018; Sản lượng sản xuất thép cán đặt 515.770 tấn, bằng 108,98% so với năm trước và 107,45% kế hoạch đề ra; Sản lượng tiêu thụ thép cán đặt 529.328 tấn, bằng 111,23% so với năm 2017 và bằng 110,27% so với kế hoạch 2018.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - đơn vị có thành tích tốt trong công tác tái cơ cấu và SXKD.
 
Để đạt được những kết quả khả quan đó, về phía Tổng Công ty đã làm tốt công tác lập và giao kế hoạch SXKD năm 2018 cho các đơn vị, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch SXKD định kỳ từng tháng/quý/năm; Căn cứ tình hình cụ thể, xem xét việc điều chỉnh kế hoạch SXKD cho các đơn vị, chỉ đạo tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành tốt kế hoạch để ra. Ngoài ra, Tổng Công ty còn chỉ đạo các đơn vị thực hiện giải pháp phối hợp để tập trung sức mạnh hệ thống, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Về phía các doanh nghiệp, thời gian qua, các doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư công nghệ, sản xuất các sản phẩm chủ lực nhằm xác lập vị thế trên thị trường. Đơn cử, Thép Miền Nam với thương hiệu thép /V/ chiếm thị phần cao trên thị trường thép. Thép Việt Trung đã nỗ lực hết mình để sản xuất kinh doanh, từng bước thoát lỗ, có lãi, tạo dư địa để đề xuất cho ra khỏi 12 dự án yếu kém ngành Công Thương…

Đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh

Đánh giá về thị trường thời gian tới, ông Nguyễn Nguyên Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL cho rằng, năm 2019 sẽ còn rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp thép như giá thép xây dựng trong nước diễn biến phức tạp và sự gia tăng sản lượng của các nhà sản xuất thép trong nước (Hòa Phát, Fomosa Hà Tĩnh...) đang và sẽ ngày càng làm thay đổi cơ bản cán cân cung cầu thị trường so với trước. Bên cạnh đó, chính sách tăng thuế nhập khẩu của Mỹ và các nước châu Âu làm cho thị trường thép Việt Nam khó khăn hơn do xuất khẩu bị đình trệ, ứ đọng hàng trong nước.

Chính vì thế, ông Nguyễn Đình Phúc – Tổng Giám đốc VNSteel cho hay, Tổng Công ty xác định thời gian tới sẽ tăng cường công tác kết nối, phối hợp hoạt động giữa các đơn vị trong hệ thống, cung cấp nguyên vật liệu đầu vào; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thông tin, quảng bá, mở rộng thị trường, tăng cường công tác quản lý đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, công tác bảo hộ các tại sản trí tuệ…

Song song với việc ổn định sản xuất ổn định, VNSteel cũng sẽ tập trung khắc phục có hiệu quả những tồn tại yếu kém trong công tác đầu tư, phát triển; Tiếp tục thực hiện tháo gỡ khó khăn cho Dự án giai đoạn 2- TISCO; Thực hiện công tác tái cơ cấu Tổng công ty theo chỉ đạo của Chính phủ, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thông qua công tác cán bộ, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Đồng thời, ông Phúc cũng kiến nghị, Chính phủ, các Bộ, ngành quan tâm tập trung giải quyết các vấn đề cho Tổng Công ty hoàn thành quyết toán cổ phần hóa Công ty mẹ; tạo điều kiện giúp Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung, Dự án giai đoạn 2 – Gang thép Thái Nguyên sớm giải quyết hoàn thành các tồn đọng, vướng mắc.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những thành tích mà VNSteel đạt được. Mặc dù SXKD gặp nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo VNSteel đã chỉ đạo sát sao và đã đạt các chỉ tiêu SXKD, đồng thời giúp trên 13.000 lao động trong toàn hệ thống Tổng Công ty có việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân khoảng 11 triệu đồng/người/tháng. Với những khó khăn của Tổng Công ty và doanh nghiệp, Bộ Công Thương luôn đồng hành và gỡ khó, tạo điều kiện cho DN phát triển.

Bước sang năm 2019, VNSteel cần tiếp tục đổi mới cả trong SXKD và quản lý, với mục đích gỡ khó cho các dự án, Công ty đang gặp khó khăn để trở lại ổn định.

VLXD.org (TH/ Công thương)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.