Doanh nghiệp

Nhiều DN khai thác đá kinh doanh hiệu quả

19/08/2014 - 03:40 CH

Những năm qua, trước thực trạng khó khăn chung của nền kinh tế, rất nhiều công ty phá sản, thua lỗ, hoặc may mắn hơn thì doanh thu và lợi nhuận giảm xuống nhiều, thế nhưng những DN kinh doanh khai thác đá vẫn kinh doanh hiệu quả, tuy khó khăn có thể làm lợi nhuận giảm xuống, nhưng về cơ bản DN khai thác đá vẫn tạo ra lợi nhuận khá,hầu như hoàn thành kế hoạch và chi trả cổ tức cao.
Đơn cử số liệu tài chính một số công ty sau để thấy bức tranh kinh doanh khai thác đá vẫn có hiệu quả cao:

ĐVT: Tỉ đồng


Có thể thấy là trong 2 năm khó khăn (năm 2012 và năm 2013) Công ty đá núi nhỏ NNC, Công ty xây dựng C32 và Công ty khoáng sản Bình Dương đã chi trả tỉ lệ cổ tức đáng mơ ước như bảng tổng hợp trên (nhỏ nhất là 24%). Về giá chứng khoán các công ty này đã hồi phục và tăng cao trong năm 2013 và đầu năm 2014 đến nay. So với đầu năm 2014, giá đóng cửa ngày 15/8/2014 của NNC đạt 65.000 đồng tăng 35%, C32 đạt 33.000 đồng, tăng 41% và KSB đạt 27.700 đồng tăng 30%, cao hơn chỉ số VNINDEX có mức tăng trưởng là 19,74%.


Nhiều DN khai thác đá kinh doanh hiệu quả. Ảnh minh họa

Lý giải về hiện tượng này, theo ý kiến của các nhà phân tích, sở dĩ các doanh nghiệp khai thác đá có được kết quả kinh doanh hiệu quả là nhờ vào các lợi thế sau:

Vị trí địa lý thuận lợi:
Những mỏ đá này thường có vị trí thuận lợi cả đường bộ và đường sông, đồng thời lại nằm gần các trung tâm lớn của địa phương do vậy nhu cầu về đá xây dựng là rất lớn.

Sự cạnh tranh giữa các DN không cao:
Do đá là một trong các loại tài nguyên thiên nhiên do nhà nước quản lý, vì vậy để hoàn thành công tác xin cấp phép một mỏ đá là rất khó khăn và thời gian kéo dài, vì vậy sẽ giảm sự cạnh tranh của các công ty khác gia nhập ngành này.

Mô hình kinh doanh vật liệu xây dựng cũng là lợi thế của các mỏ đá: Các khách hàng thường xuyên sẽ được công ty cung cấp cho một hạn mức nhất định, sau khi khách hàng sử dụng hết khối lượng được cho phép đó, sẽ phải thanh toán cho công ty khai thác, nếu không, công ty sẽ dừng cung cấp cho đến khi thanh toán được thực hiện. Đối với khách hàng mới, họ thường phải ký quỹ trong giai đoạn đầu. Vì vậy các công ty khai thác đá luôn đảm bảo tài chính lành mạnh kể cả trong điều kiện kinh tế khó khăn.

VLXD.org * (Nguồn: Infonet)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.