Doanh nghiệp

Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4: Phát huy sức mạnh nội lực

28/11/2013 - 02:32 CH

Trong khi nhiều doanh nghiệp, nhà thầu khốn đốn vì thị trường thu hẹp, sức ép từ ngân hàng, sự cạnh tranh từ các nhà thầu trong nước và quốc tế, thì Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đã vượt qua để đứng vững và vươn lên, chứng minh được thương hiệu trên nhiều công trình giao thông trọng điểm. Khi được hỏi về những kinh nghiệm vượt khó, lãnh đạo Cienco 4 chỉ nói một điều rất đơn giản nhưng hàm chứa nhiều ẩn ý, đó là nhờ sức mạnh nội lực...

Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 thi công đường cao tốc Nội Bài - Nhật Tân.

Với nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội, thương hiệu của Cienco 4 đã trở nên quen thuộc. Từ các cây cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, cầu cạn cao tốc Vành đai 3… và bây giờ là cầu Nhật Tân, đường cao tốc Nội Bài -Nhật Tân… Nhưng, để ghi được dấu ấn, không phải dễ dàng. Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Cienco 4 cho biết, thi công với các công trình hạ tầng giao thông thì vướng mắc về giải tỏa mặt bằng là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, với một số dự án, công tác GPMB không thể đổ trách nhiệm cho địa phương hay chủ đầu tư, mà cần có sự vào cuộc, hợp tác chặt chẽ giữa nhà thầu và các đơn vị liên quan. Chẳng hạn, đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài, Cienco 4 tham gia thi công gói thầu số 1 và số 5. Trong đó gói số 5 là gói thầu đi qua khu dân cư đông nhất trước sân bay Nội Bài. Một năm qua, đơn vị đã phối hợp với huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội và tư vấn, giám sát tháo gỡ, hỗ trợ dân khi GPMB. Đơn vị tăng thêm một chút chi phí, nhưng ngược lại có mặt bằng thi công sớm hơn và như thế tiết kiệm được chi phí. Đó là một trong những cách làm mà các nhà thầu cũng nên có trách nhiệm cùng chủ đầu tư.

Cienco 4 tham gia thi công tại nhiều dự án giao thông trọng điểm như các đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài, Long Thành - Dầu Giây, Vành đai 3 trên cao, các công trình mở rộng quốc lộ 1... Có thể nói, sức ép tiến độ các công trình trọng điểm cũng như việc quản lý chất lượng luôn được dư luận xã hội quan tâm và Cienco 4 luôn chủ động trong vấn đề này, bố trí tổ chức thi công khoa học, hợp lý. Đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật của Cienco 4 luôn được nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mình tại từng hạng mục thi công. Cũng khó có thể kiểm soát chất lượng 100%, nhưng Cienco 4 đã sử dụng phương pháp loại trừ. Chẳng hạn các dự án sau khi có hiện tượng vệt hằn bánh xe, đơn vị thành lập ngay ban kiểm soát KCS làm việc với các nhà cung cấp nhựa như Petrolimex và nhà cung ứng nhựa đường Shell ở Singapore, ký hợp đồng mua nhựa đường trực tiếp. Về kiểm soát cốt liệu, Cienco 4 đã trực tiếp đến các mỏ đá đạt chất lượng về đá gốc và hợp tác đầu tư với họ để cải thiện dây chuyền khai thác, bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Mặc dù vẫn có thể xảy ra một vài sự cố về chất lượng, nhưng khi phát hiện ra nguyên nhân, cần tập trung khắc phục, sửa chữa, giải quyết những tồn tại, nhằm mục đích nâng cao chất lượng công trình và tiến độ. Tiến độ phải bảo đảm chất lượng, không phải đạt tiến độ bằng mọi giá.

Nói về những thành công vượt tiến độ đối với nhiều công trình, lãnh đạo Cienco 4 cho biết, là đơn vị thi công hoàn thành trước tiến độ đối với các dự án như gói thầu số 3 đường Vành đai 3 trên cao của Hà Nội, gói thầu số 1 đường Vành đai 3 của Hà Nội cũng không có bí quyết gì lớn. Nhưng cần phải khẳng định, phải có năng lực thực sự, dám nghĩ và dám đối mặt với sự thực, nếu năng lực không có thì không nên nhận. Các đơn vị phải chủ động hoàn toàn với sức ép về tiến độ và chất lượng. Trở lại gói thầu số 1 và số 3 đường Vành đai 3 của Hà Nội, đơn vị đã rút ra được những bài học trong tổ chức điều hành. Một gói thầu đi vào giữa đường trung tâm của thành phố với lưu lượng giao thông quá đông đòi hỏi tính an toàn khi thi công và công tác vệ sinh môi trường rất cao. Vì vậy, đơn vị đã mạnh dạn đầu tư về con người, công nghệ, thiết bị. Khi đã có đầy đủ thì quyết liệt chỉ đạo thi công một cách hợp lý và kiểm soát tiến độ hằng ngày. Chuyển sang gói thầu số 1 và số 5 tuyến Nhật Tân - Nội Bài, đơn vị cũng mạnh dạn xây dựng lại kế hoạch, mặc dù kế hoạch tiến độ là rất ngắn (29 tháng), quyết định rút ngắn 6 tháng, còn lại 23 tháng.

Trong điều kiện khó khăn như hiện nay, những kết quả mà Cienco 4 đạt được đã khẳng định hướng đi mà đội ngũ lãnh đạo cũng như các thế hệ kỹ sư, công nhân của Cienco 4 lựa chọn là đúng đắn. Đó chính là phát huy nội lực, dám nghĩ, dám làm và thành công sẽ đến.

Theo Hà Nội mới

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.