Doanh nghiệp

Hoàng Hà hiện thực hóa giấc mơ của “nhà nghèo”

23/11/2013 - 04:47 CH

Đầu tháng 9/2013 những người có thu nhập thấp ở Quảng Ninh đã thực sự thấy được giấc mơ an cư của mình khi Cty CP gốm màu Hoàng Hà – thuộc Tập đoàn Hoàng Hà quyết định bỏ ra 338 tỉ đồng để xây dựng Khu nhà ở an sinh xã hội và nhà ở công nhân tại Cụm công nghiệp Kim Sen, xã Kim Sơn, huyện Đông Triều.
Theo quyết định số 568/2005/QĐ-UBND ngày 02/3/2005 của UNND tỉnh Quảng Ninh  giai đoạn năm 2010 đến năm 2020, về quy hoạch phát triển nhà ở đô thị tỉnh Quảng Ninh, thì diện tích nhà ở cho người có thu nhập thấp là 423.113m2 (tương ứng với 6.044 căn ) chiếm 6,14% tổng quỹ nhà ở đô thị của Tỉnh.

Khuyến khích đầu tư

Nhằm khuyến khích các DN bất động sản đầu tư cho phân khúc nhà ở xã hội trên địa bàn, Quảng Ninh đã đưa ra nhiều cơ chế hỗ trợ như : Được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuế đất trong phạm vị dự án, được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng ở mức cao nhất ( Thuế suất 0%). Được miễn thuế thu nhập DN trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế thu nhập DN trong 5 năm tiếp theo và được áp dụng thuế thu nhập DN là 10% trong suốt thời gian hoạt động, vay vốn ưu đãi từ các nguồn như gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, được hỗ trợ vay lãi trong thời gian xây dựng. Được cung cấp miễn phí các mẫu thiết kế, và được nhà nước hỗ trợ đầu tư hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật.

Nắm bắt được nhu cầu cũng như để tận dụng các ưu đãi từ phía chính quyền nhiều DN bất động sản của Quảng Ninh đã quyết định chuyển hướng đầu tư từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội như Cty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm, Ban quản lý Đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm TP Hạ Long, Cty CP Tập đoàn Hoàng Hà… Đó là những dự án đã được cấp phép đầu tư, ngoài ra còn có nhiều DN đang trong giai đoạn xin chủ trương đầu tư như Cty CP Sản xuất và thương mại Hạ Long, Cty CP Xây dựng Phương Nam…

Chủ trương thì nhiều nhưng để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội là điều không đơn giản do đó nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh đang bị treo. Đến thời điểm hiện nay duy nhất dự án Khu nhà ở an sinh xã hội và nhà ở công nhân tại Cụm công nghiệp Kim Sen, xã Kim Sơn, huyện Đông Triều của Cty CP Gốm màu Hoàng Hà đã chính thức được khởi công.

Cơ hội cho người có thu nhập thấp

Ông Phạm Văn Thể - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Hà cho biết, dự án giai đoạn 1 được xây dựng trên tổng diện tích 91.945m2, trong đó có 40.352m2 đất ở còn lại dành cho hạ tầng kỹ thuật, không gian xanh… Dự án sẽ cung cấp cho người có thu nhập thấp 122 căn hộ chung cư và 371 căn hộ liền kề, đáp ứng nhà ở cho khoảng 2.200 người và dự kiến hoàn thành xây dựng trong 5 năm.

Dự án khu nhà ở an sinh xã hội và nhà ở công nhân tại Cụm công nghiệp Kim Sen, xã Kim Sơn, huyện Đông Triều nhằm mục đích giải quyết nhà ở cho cán bộ, công nhân Cụm công nghiệp Kim Sen và các DN, nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn huyện Đông Triều. Đây là dự án nhằm triển khai đề án chương trình phát triển nhà ở tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

 Với số tiền tiền khoảng 250 đến 600 triệu đồng la người có thu nhập thấp có thể sở hữu căn nhà trong dự án.
Với mục đích đó chủ đầu tư là Cty CP gốm màu Hoàng Hà đã xây dựng các căn hộ từ  hộ từ khoảng 36m2 đến 70m2 với giá bán từ khoảng trên dưới 8 triệu đồng/m2. Như vậy người có thu nhập thấp chỉ cần bỏ ra số tiền khoảng 250 đến 600 triệu đồng là có thể sở hữu căn nhà trong dự án. Tuy nhiên, đây không phải là số tiền đơn giản với người thu nhập thấp do đó Cty đã đưa ra chính sách hỗ trợ các thủ tục vay vốn để thuê, mua nhà tại 5 ngân hàng được ngân hàng nhà nước chỉ định cho vay với lãi suất ưu đãi không quá 6%/năm trong thời gian 10 năm và được vay thêm 5 năm với lãi suất thấp hơn so với lãi suất cho vay thương mại. Bên cạnh đó, người thuê, mua nhà còn được Cty ưu tiên tạo việc làm ổn định tại các Cty thuộc Tập đoàn Hoàng Hà. Ông Thể cũng cho biết thêm, HĐQT cũng đang xem xét phê duyệt ưu đãi cho cán bộ công nhân thuộc Tập đoàn với ưu đãi giảm từ 2% - 8% giá trị căn hộ.

Với truyền thống hơn 10 năm xây dựng và trưởng thành, gắn với bề dày thành tích trong lĩnh vực thi công xây lắp các công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật, Cty CP gốm màu Hoàng Hà tin tưởng cuối năm 2013 sẽ bàn giao được gần 100 căn hộ đầu tiên cho khách hàng và đây là những căn hộ thu nhập thấp đầu tiên của Quảng Ninh được đưa vào sử dụng.

Theo DĐDN (QT)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.