Doanh nghiệp

Thanh Hóa: Doanh nghiệp gặp khó khăn bởi giá vật liệu xây dựng quá cao

23/03/2023 - 02:39 CH

Mới đây, liên Sở Xây dựng - Tài chính của tỉnh Thanh Hóa đã công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn quý 1/2023 thấp hơn nhiều so với giá thực tế, khiến doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh này gặp nhiều khó khăn, thậm chí có nguy cơ phải phá sản.
Theo công bố giá vật liệu xây dựng ở khu vực thành phố của liên Sở Xây dựng - Tài chính tỉnh Thanh Hóa cho thấy, giá cát bê tông 215.000 đồng/m³, cát trát 225.000 đồng/m³.

Giám đốc một doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây lắp công trình có địa chỉ tại huyện Như Thanh cho biết, hiện nay, giá cát xây, cát trát phải 400.000 đồng/m³, cát nền 250.000 đồng/m³ mới có thể mua được. Việc liên sở công bố giá vật liệu xây dựng để làm cơ sở ký hợp đồng, thanh quyết toán ở các công trình sử dụng vốn Nhà nước so với thực tế quá thấp, doanh nghiệp làm sao có thể bù lỗ được.

Cũng chung nỗi lo lắng và bức xúc trước giá vật liệu xây dựng mà liên Sở Xây dựng - Tài chính vừa công bố, một doanh nhân thuộc Hiệp hội doanh nghiệp huyện Như Thanh chia sẻ, hiện nay Công ty tôi đang triển khai 2 dự án trên địa bàn huyện Như Thanh và Nông Cống. Cả 2 dự án này đều là vốn từ ngân sách Nhà nước, việc thanh quyết toán công trình phải căn cứ theo giá liên sở công bố, trong khi giá vật liệu xây dựng thực tế cao ngất ngưỡng. Công trình đã đấu thầu chọn gói, không thể điều chỉnh giá được, thi công thì lỗ, không thi công thì chậm tiến độ, chủ đầu tư kêu la. 

Nhiều doanh nghiệp phải dừng thi công hoặc thi công cầm chừng do giá vật liệu xây dựng tăng cao hơn nhiều so với giá liên Sở Xây dựng - Tài chính công bố.
 
Một doanh nghiệp tại huyện Như Thanh chia sẻ, hiện nay Công ty TNHH Anh Việt Hương, đóng trên địa bàn huyện đang bán giá đá 1x2 là 354.000 đồng/m³, đá 2x4 có giá 329.000 đồng/m³, đá 4x6 giá 304.000 đồng/m³. Trong khi giá liên sở công bố giá đá 1x2 chỉ 180.000 đồng/m³; đá 2x4 giá 150.000 đồng/m³, đá 4x6 chỉ 141.000 đồng/m³. Làm phép toán thông thường, doanh nghiệp phải bù lỗ giá chi phí vật liệu xây dựng gấp 2 lần giá Nhà nước công bố. Như vậy là quá bất hợp lý.

Theo khảo sát tại huyện Quảng Xương, giá theo công bố cát xây, cát trát 267.800 đồng/m³, thực tế giá thị trường 350.000 đồng/m³ (chưa thuế VAT); cát bê tông giá công bố 289.200 đồng/m³, giá thị trường 350.000 đồng/m³ (chưa thuế giá trị gia tăng).

Không chỉ các doanh nghiệp trên địa bàn các huyện Như Thanh, Nông Cống, thị xã Nghi Sơn…gặp cảnh khó khăn vì giá vật liệu xây dựng thực tế cao hơn nhiều so với giá liên Sở Xây dựng - Tài chính vừa công bố, mà tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đang chung cảnh ngộ “tiến thoái lưỡng nan”.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp bởi “bão giá” vật liệu xây dựng, một giám đốc doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông trên địa bàn huyện Nông Cống cho biết, hiện nay các doanh nghiệp chúng tôi lâm vào cảnh tiến cũng không được mà lui cũng chẳng xong.

Trao đổi với ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết, đúng là các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề giá vật liệu xây dựng tăng cao, trong khi giá Nhà nước công bố lại quá thấp, không sát với thực tế. Tất cả kiến nghị từ các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh sẽ tổng hợp để báo cáo, kiến nghị lên Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Việc công bố giá vật liệu xây dựng không sát với giá thị trường, cùng với việc khan hiếm vật kiệu xây dựng như: Đá, đất, cát… đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như tiến độ thi công các dự án của doanh nghiệp thực hiện các gói thầu có sử dụng vốn Nhà nước. Để có vật liệu xây dựng và hóa đơn cung cấp cho các công trình, nhiều nhà thầu xây dựng đã đấu mối với các chủ mỏ nhưng lại không có trữ lượng để bán, nếu có bán thì giá cao hơn rất nhiều so với giá công bố của liên Sở Xây dựng - Tài chính.

Theo Giám đốc một doanh nghiệp có địa chỉ tại TP. Thanh Hóa, việc liên Sở Xây dựng - Tài chính áp giá vật liệu xây dựng không sát với thực tế không chỉ đẩy doanh nghiệp gặp khó khăn, mà còn là khe hở cho các chủ mỏ đất, đá, cát có thể trốn thuế, thất thoát tiền ngân sách Nhà nước. Bởi khi mua vật liệu xây dựng, bên bán chỉ xuất hóa đơn giá trị gia tăng theo giá trị của liên sở đã công bố ở các địa phương, chứ không ghi theo giá bán thực tế.

Đánh giá về vấn đề này, ông Mai Đình Thủy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quảng Xương cho hay, việc doanh nghiệp kêu khó khăn bởi giá vật liệu xây dựng do liên Sở Xây dựng - Tài chính công bố là có thật. Dù rất chia sẻ với khó khăn của các nhà thầu, nhưng khi thanh toán, chúng tôi vẫn phải căn cứ vào thông báo giá hàng quý của liên sở, chứ không thể áp dụng giá vật liệu xây dựng trên thị trường được. 

Được biết, để tháo gỡ nhưng khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trên địa bàn, ngày 31/3/2023 tới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn sẽ chủ trì Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp. Từ đó, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ có những biện pháp sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về giá vật liệu xây dựng cho doanh nghiệp.
 
VLXD.org (TH/ Công thương)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.