Doanh nghiệp

SOMECO Sông Đà - đơn vị chủ lực chế tạo máy và lắp thiết bị của Tập đoàn

24/05/2011 - 03:34 CH

Khởi đầu SOMECO chỉ đơn thuần là nhà thầu chuyên về chế tạo cơ khí và lắp thiết bị cơ điện, đến nay SOMECO đã trở thành thành viên chủ lực về chế tạo cơ khí và lắp máy của Tập đoàn Sông Đà, với 7 đơn vị là các chi nhánh, Cty thành viên, đủ năng lực thực hiện tốt các gói thầu EPC từ thiết kế, chế tạo, cung cấp thiết bị cơ điện, lắp máy thiết bị, thí nghiệm hiệu chỉnh, chuyển giao công nghệ hướng dẫn vận hành đưa vào sử dụng các dự án thủy điện, xi măng, sản xuất VLXD…
Hơn 5 năm trôi qua kể từ khi trở thành Cty CP và niêm yết cổ phiếu trên Sàn GDCK Hà Nội, SOMECO đã có bước phát triển đáng kể. Doanh thu của kế hoạch 5 năm lần thứ nhất 2006 - 2010 đạt 1.500 tỷ đồng, bằng 111% kế hoạch đề ra; lợi nhuận đạt xấp xỉ 100 tỷ đồng, bằng 136% kế hoạch; lương của người lao động đã tăng từ 2,5 triệu đồng (2006) lên 4,1 triệu đồng/người/tháng (2010). Riêng năm 2011 với kế hoạch doanh thu 550 tỷ đồng (tăng trưởng 20%), lợi nhuận trước thuế phấn đấu đạt hơn 30 tỷ đồng, đảm bảo công ăn việc làm cho gần 1.400 lao động với thu nhập 4,5 triệu đồng/người/ tháng, SOMECO sẽ phải thực hiện chế tạo gần 12 nghìn tấn thiết bị và lắp máy hơn 30 nghìn tấn thiết bị của các nhà máy thủy điện trên địa bàn khắp cả nước và ở Lào.

Với uy tín trong việc cung cấp đến chủ đầu tư sản phẩm có chất lượng cao, tiến độ kịp thời của các công trình mà SOMECO là tổng thầu hoặc là nhà thầu chính như: Thủy điện Tuyên Quang, Xi măng Hạ Long, Xêkaman 3, Nậm Chiến… nên SOMECO tiếp tục được Tập đoàn tin tưởng giao làm tổng thầu thi công phần cơ khí lắp máy của một số nhà máy nhiệt điện như: Long Phú 1, Quảng Trạch, Thái Bình 2 và các nhà máy thủy điện Xêkaman 1, Sê Công 3 và 3A tại nước CHDCND Lào… Cùng với đó, ngay từ đầu năm 2011 SOMECO đã trúng thầu và được lựa chọn giao thầu của các đối tác trong và ngoài nước để thi công chế tạo, lắp máy một loạt các nhà máy thủy điện như: Đồng Nai 2, Sê-rê-pôc 4A, Ngòi Phát, Sông Bung 6… với tổng công suất lên đến gần 400MW và giá trị hơn 200 tỷ đồng. Đây là cơ sở ổn định một phần công việc gối đầu cho năm 2012.

Cùng với sự phát triển của mình, năm 2006 SOMECO thành lập Trung tâm tư vấn thiết kế (nay là Cty TNHH MTV Tư vấn thiết kế SOMECO). Từ đó đến nay hầu hết các công trình do SOMECO thi công trọn gói đều có sự tham gia của lực lượng này trong công tác thiết kế chế tạo và cung cấp thiết bị, hướng dẫn vận hành như: Các loại thiết bị cơ khí thủy công, van phẳng, van cung, cầu trục chân dê, cầu trục gian máy có sức nâng đến 220 tấn, máy nâng thủy lực có sức nâng đến 300 tấn cho các dự án như: Tuyên Quang, Nậm Chiến, Xêkaman 3, Bình Điền, Sử Pán2, Yatansien, Nậm Chiến 2…

Năm 2007 - 2009, SOMECO là nhà thầu chính chế tạo và lắp máy Nhà máy Xi măng Hạ Long và trạm nghiền tại Hiệp Phước TP.HCM với công suất 2,1 triệu tấn/năm. SOMECO đã chế tạo gần 15 nghìn tấn thiết bị và kết cấu thép, lắp máy gần 30 nghìn tấn. Trong đó phải kể đến thành công của công tác chế tạo vỏ lò nung clinker đường kính 5m với độ chính xác cao dưới sự giám sát của chuyên gia Đan Mạch và đã bàn giao nhà máy vào vận hành ổn định cho sản phẩm với chất lượng cao. Công trình đã đạt Cúp Vàng chất lượng Việt Nam 2010.

Tháng 5/2010 SOMECO thành lập Cty TNHH MTV Kỹ thuật công nghệ SOMECO (SOMECO TECH), với ngành nghề chủ yếu là xây lắp, thí nghiệm, hiệu chỉnh điện đến 500KV, thí nghiệm không phá hủy kim loại và SOMECO TECH đã hoàn thành một loạt các công trình lớn nhỏ. Tháng 4 vừa qua SOMECO TECH đã đón nhận chứng chỉ Vilas theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 cho lĩnh vực thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị điện và điện tử. Qua đó, SOMECO đã đánh dấu thành công trong đầu tư chiều sâu cho công nghệ này và đồng thời khép kín công nghệ thi công của mình từ khâu thiết kế, chế tạo, lắp đặt thiết bị đến khi bàn giao đưa vào vận hành 1 dự án công nghiệp.

Cuối năm 2007 HĐQT SOMECO quyết định đầu tư 2 nhà máy thủy điện nhỏ là Nậm Ly 1 và Thủy điện Bắc Giang với tổng công suất là 19,1MW và thành lập 2 Cty CP để quản lý và thực hiện dự án. Đây là mốc dấu sự trưởng thành của SOMECO trong vai trò nhà đầu tư. Dự kiến cuối 2011, 2 dự án trên sẽ hoàn thành và nhà máy phát điện hòa lưới quốc gia.

Đặc biệt trong 2 năm 2010 và 2011 SOMECO đảm nhận vai trò tổng thầu cơ khí lắp máy của 2 dự án là thủy điện Nậm Chiến công suất 200MW và thủy điện Xêkaman 3 (tại Lào) công suất 250MW với khối lượng chế tạo 10 nghìn tấn thiết bị cơ khí thủy công, đường ống áp lực, van cung, cầu trục đến 220 tấn… và lắp đặt gần 20 nghìn tấn thiết bị trong khoảng thời gian hạn hẹp nhất từ trước đến nay cho 1 nhà máy tương tự. Đơn vị phải huy động một lực lượng hùng hậu thiết bị như cần trục 150 tấn, hàng loạt máy chuyên dùng và nhiều kỹ sư, công nhân lành nghề cho 2 dự án này đặc biệt là thợ hàn áp lực có chứng chỉ quốc tế lên đến hơn 100 người.

Trong định hướng tới HĐQT SOMECO sẽ chuẩn bị đầu tư thêm nhiều thiết bị hiện đại như: Cần trục 150, 100 tấn, các xe vận tải nâng chuyển chuyên dùng, các máy hàn cắt tự động, các máy gia công cơ khí hiện đại và hệ dụng cụ chuyên dùng. Đồng thời trong tổng số gần 1.400 lao động SOMECO đã có hơn 300 kỹ sư, cử nhân, trong đó trình độ trên đại học chiếm 5%. Lực lượng công nhân kỹ thuật bậc 4/7 trở lên chiếm tỷ lệ gần 60% trong tổng số hơn 1.100 công nhân kỹ thuật và riêng thợ hàn có chứng chỉ quốc tế lên đến 200 người. Với lực lượng được chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần đoàn kết của CBCNV nhất là tinh thần của những người thợ Sông Đà với truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển Tập đoàn Sông Đà, SOMECO Sông Đà nhất định sẽ hoàn thành sứ mạng của nhà thầu chủ lực trong chế tạo và lắp máy của Tập đoàn. Hoàn thành các công trình trọng điểm thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Tập đoàn Sông Đà.

NQ_Theo,baoxaydung

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.