Doanh nghiệp

Gốm Đất Việt - Chiếc nôi của phong trào thi đua trong lao động và sản xuất

15/04/2021 - 07:39 SA

Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2021, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động Chương trình “75.000 sáng kiến - vượt khó - phát triển”. Theo đó, Quảng Ninh phấn đấu đến ngày 30/4 có ít nhất 1.000 sáng kiến đăng ký thực hiện trong các lĩnh vực sản xuất.

Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt (TX Đông Triều) tổ chức Hội nghị ký kết thực hiện Chương trình "75.000 sáng kiến - vượt khó - phát triển".

Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt (TX. Đông Triều) được biết đến là một trong những "chiếc nôi" của phong trào thi đua lao động sản xuất. Với tổng số gần 1.000 CBCNLĐ, đây là doanh nghiệp khoa học kỹ thuật duy nhất trong ngành gốm sứ toàn quốc đã đạt nhiều giải thưởng danh giá trong nước và trên trường quốc tế. Mỗi năm đơn vị đã có hàng trăm sáng kiến được ứng dụng vào sản xuất.

Trong lễ phát động hưởng ứng triển khai Chương trình “75.000 sáng kiến - vượt khó - phát triển” cuối tháng 3 vừa qua, ban Giám đốc và Công đoàn các đơn vị trong Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt đã ký cam kết phấn đấu trước ngày 30/4 có ít nhất 15 sáng kiến được đề xuất, ứng dụng trong công tác được các cấp biểu dương.

Chế tạo khuôn đùn bằng vật liệu chịu mài mòn” của anh Đoàn Xuân Tựu, Phân xưởng Cơ điện là một trong 15 sáng kiến được đăng ký ngay tại Hội nghị ký kết. Trong hệ thống dây chuyền sản xuất gạch, khuôn đùn được thiết kế bằng tôn lót, cần tối thiểu 1 công nhân hằng ngày đứng lót gạch, do miếng tôn lót độ bền không cao, dễ méo. Điều đó dẫn đến góc cạnh viên gạch xấu; năng suất ca máy không đạt, phải thường xuyên dừng căn chỉnh tấm lót khuôn; tỷ lệ phế phẩm mỗi lần đào khuôn, căn chỉnh luôn cao.


Anh Đoàn Xuân Tựu (Phân xưởng Cơ điện, Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt) chế tạo khuôn đùn bằng vật liệu chịu nhiệt mài mòn.

Để cải thiện những bất cập ấy, anh Tựu đã nghiên cứu, thiết kế ra miếng lót khuôn đùn bằng vật liệu siêu bền, khắc phục hoàn toàn những tồn tại nói trên. Với độ bền này, khoảng 8 - 10 tháng mới phải thay miếng lót khuôn đùn. Sáng kiến đã giúp sản xuất được chủ động, giảm công nhân đứng lót khuôn, chất lượng sản phẩm tốt và đẹp hơn, tỷ lệ phế phẩm giảm, nâng năng suất ca máy. Sáng kiến làm lợi trên 500 triệu đồng.

Chủ tịch HĐQT Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt, Tiến sĩ danh dự, thành viên đoàn các nhà sáng tạo Thế giới, Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu cho biết, Gốm Đất Việt hưởng ứng phong trào này rất tích cực. Tất cả các nhà máy đều dấy lên tinh thần thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phát động từ tổ sản xuất đến phân xưởng, nhà máy, phòng, ban. Tất cả đều thi đua. Đến nay đã có nhiều sáng kiến đăng ký, đặc biệt là 15 sáng kiến của 3 Công ty trong Tổ hợp. Với tinh thần thi đua bền bỉ, quyết liệt, tôi tin là đến ngày 30/4, những đề tài sáng kiến đăng ký sẽ thành hiện thực.

VLXD.org (TH/ Báo Quảng Ninh)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.