Bài học kinh nghiệm

Khó khăn vẫn đeo bám doanh nghiệp vật liệu xây dựng

18/03/2015 - 02:58 CH

Từ cuối năm 2014 trở lại đây, giá một số nguyên liệu đầu vào có xu hướng giảm, cộng thêm thị trường bất động sản rục rịch tan băng đã khiến cho tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng xuất hiện những mảng sáng. Tuy vậy, gần đây việc tăng giá điện và xăng trong nước đã khiến các doanh nghiệp này lại đối mặt với những khó khăn mới.
Tổng công ty Viglacera - CTCP vừa khởi công Dự án Ðầu tư mở rộng sản xuất gạch ốp lát granite cao cấp giai đoạn 2 tại Khu công nghiệp Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Ðây là dự án sản xuất vật liệu xây dựng theo quy trình "xanh", từ việc sử dụng khí đốt cho đến xử lý các loại chất thải rắn, lỏng đều theo tiêu chuẩn ISO 14000. Nhiên liệu được chọn sử dụng cũng là khí ga thiên nhiên NG, tiêu hao nhiên liệu và khí thải thấp, rác thải phát sinh trong quá trình sản xuất được phân loại tại nguồn và xử lý triệt để...


Tăng giá điện và xăng dầu khiến cho các doanh nghiệp vật liệu xây dựng đau đầu.

Tuy nhiên, những dự án như trên không nhiều. Hiện nay và trong nhiều năm tới, hầu hết nguồn cung của ngành vật liệu xây dựng đã vượt cầu, nhất là xi măng. Do vậy, bất cứ sự thay đổi nhỏ nào đều ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Câu chuyện tăng giá điện vừa qua là một thí dụ. Nhiều doanh nghiệp vật liệu xây dựng mặc dù đã tính đến giá điện tăng, nhưng ảnh hưởng của giá điện thì không thể kiểm soát được vì chắc chắn các mặt hàng khác sẽ "tát nước theo mưa" tăng theo. Và cũng không phải ngẫu nhiên, giá xăng tăng trở lại sau một thời gian giảm dài. Trong khi đó, việc tăng giá sản phẩm là không khả thi.

Một khó khăn lớn nữa hiện nay là vốn. Một số doanh nghiệp vật liệu xây dựng chỉ vừa nhen nhóm khởi sắc, phần lớn vẫn trong giai đoạn trả nợ đầu tư. Do vậy, các doanh nghiệp vẫn cần nguồn vốn để hoàn thiện dây chuyền sản xuất, nhưng thực tế việc tiếp cận rất khó khăn.

Dư địa giảm giá thành sản phẩm thông qua việc rà soát hệ thống thiết bị sản xuất còn nhiều vì thực tế một số dây chuyền có định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu cao hơn mức cho phép. Vì vậy, để tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp vật liệu xây dựng cần tiếp tục "thắt lưng buộc bụng" bằng cách tăng cường tiết kiệm tại tất cả các khâu, vị trí từ khu vực sản xuất đến khối văn phòng. Ðồng thời tiếp tục nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Ngoài việc kêu gọi sự tự giác từ phía người lao động, một số doanh nghiệp đã áp dụng chế độ tự động bật tắt các hệ thống phụ trợ cho sản xuất hoặc hệ thống điều hòa tại khu vực văn phòng. Ðối với việc lắp đặt thêm các hệ thống, thiết bị tiết kiệm năng lượng, chẳng hạn như hệ thống thu hồi nhiệt khí thải lò nung để phát điện tại các dây chuyền sản xuất xi măng hay các bộ biến tần cho các công đoạn tiêu hao nhiều điện năng... cũng cần có sự cởi mở hơn trong cách tiếp cận vốn và ưu đãi về lãi suất cho vay vì đây đều là các dự án phù hợp với tiêu chí về tiết kiệm năng lượng được Chính phủ ưu tiên.

Quỳnh Trang (TH)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.