Bài học kinh nghiệm

Chi phí năng lượng tăng cao đe dọa các nhà sản xuất thép Châu Âu

26/09/2022 - 05:55 CH

Chi phí năng lượng tăng cao đã buộc các nhà sản xuất thép cắt giảm sản lượng trên khắp Châu Âu, đe dọa đóng cửa hàng loạt nhà máy, một số cảnh báo có thể vĩnh viễn trong lĩnh vực sử dụng hơn 300,000 và đóng góp hàng chục tỷ euro cho khu vực nền kinh tế.
>> Một tương lai sáng hơn cho ngành thép châu Âu
>> Các nhà sản xuất thép Châu Âu chào hàng thép cuộn cao hơn
>> Hãng thép lớn nhất châu Âu ngừng hoạt động sản xuất tại Ba Lan

Ngay cả với bốn tuabin gió và hơn 50,000 tấm pin mặt trời tại địa điểm của họ ở miền đông Bỉ, nhà sản xuất thép không gỉ Aperam đã buộc phải tạm dừng sản xuất do giá năng lượng tăng cao.
 

Công ty hiện đang trả tiền năng lượng trong một tháng với số tiền mà họ thường trả trong một năm và đã ngừng hoạt động một cơ sở thường nấu chảy phế liệu thép không gỉ và chuyển nó thành phôi tấm khổng lồ, sử dụng khoảng 300 công nhân.

Theo báo cáo của McKinsey năm ngoái, thép đóng góp khoảng 83 tỷ euro (80.97 tỷ USD) giá trị gia tăng trực tiếp cho nền kinh tế khu vực, sử dụng trực tiếp 330,000 lao động.

Ủy ban Châu Âu cho biết các biện pháp phòng vệ thương mại của EU đã bảo vệ 195,000 việc làm trong ngành thép vào năm 2021, mặc dù các nhà phê bình cho rằng chênh lệch chi phí năng lượng hiện đã cao đến mức hàng nhập khẩu có thể rẻ hơn ngay cả khi có thêm thuế bảo hộ.

Tại Đức, phần lớn phụ thuộc vào khí đốt của Nga để cung cấp nhiên liệu cho nền kinh tế dẫn đầu về xuất khẩu, ngành thép đang phải đối mặt với chi phí năng lượng phụ trội lên tới 10 tỷ euro, khoảng 1/4 doanh thu trung bình hàng năm của ngành, cùng với chi phí bổ sung cho quá trình chuyển đổi xanh của EU.

ArcelorMittal, nhà sản xuất thép lớn thứ hai thế giới, cũng đã ngừng hoạt động một lò cao ở Đức, cùng với các lò cao khác ở Pháp, Ba Lan và Tây Ban Nha, và dự báo sản lượng trong quý IV của châu Âu sẽ thấp hơn khoảng 17% so với một năm trước đó.

Adolfo Aiello, Phó giám đốc của liên đoàn thép Châu Âu Eurofer, cho biết tình hình đã trở nên tồi tệ hơn rõ rệt kể từ khi dự báo tháng 8 của họ về mức tiêu thụ thép châu Âu giảm khiêm tốn 1.7% trong năm nay, nhưng mức phục hồi vững chắc 5.6% vào năm 2023.

Triển vọng hàng quý tiếp theo của liên đoàn chỉ đến cuối tháng 10, nhưng giám đốc nghiên cứu kinh tế Alessandro Sciamarelli cho biết mức suy giảm năm 2022 sẽ sâu hơn dự báo hiện tại, với mức giảm cũng được thấy vào năm 2023.

VLXD.org (TH/ satthep)

 

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.