Diễn đàn Vật liệu xây dựng BMF

Sử dụng năng lượng mặt trời vào công tác dưỡng hộ gạch không nung

10/02/2020 - 02:05 CH

Hiện nay, công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng không nung đang được nhiều nước phát triến trên thế giới áp dụng nhằm giảm thiếu sự ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác, sản xuất.
I. Giới thiệu chung:

Theo ước tính, mỗi năm nước ta tiêu thụ khoảng 20 tỉ viên gạch. Với đà phát triển này, đến năm 2020 lượng gạch cần cho xây dựng là hơn 40 tỉ viên/năm. Để đạt được số lượng gạch trên, nếu dùng đất sét nung thì sẽ tiêu tốn khoảng 57 đến 60 triệu m3 đất sét, tương đương với 2.800 - 3.000 ha đất nông nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực. Làm tiêu tốn tài nguyên, nguồn nhiên liệu, mất cân bằng sinh thái, gây ô nhiễm nghiêm trọng tới môi trường sống. Chính vì lý do đó mà hiện nay, công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng không nung không chỉ Việt Nam mà còn đang được nhiều nước phát triển trên thế giới áp dụng nhằm giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác, sản xuất và đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Công ty Cổ phần Vật liệu xanh Đại Dũng thành lập trên cơ sở nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn khi sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường trong ngành xây dựng, phù hợp với chủ trương và định hướng phát triển vật liệu xây dựng không nung của Chính phủ theo Quyết định số 567/TTg ngày 28/04/2010.

Công ty Vật liệu Xanh Đại Dũng được thành lập trên cơ sở góp vốn của các Công ty hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp, thương mại, chế tạo máy, bao gồm máy ép gạch không nung và có nhiều mối quan hệ với các công ty trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản cũng như kinh doanh vật liệu xây dựng. Trong đó, đóng vai trò chủ đạo là Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng - một trong 500 Công ty lọt vào danh sách thương hiệu lớn nhất Việt Nam.

Đến nay, Công ty Vật liệu xanh Đại Dũng đã đầu tư xây dựng mới nhà máy sản xuất gạch không nung với 03 dây chuyền thiết bị tự động hoá cao theo công nghệ tiên tiến nhập khẩu từ Hàn Quốc, công xuất 100 triệu viên QTC/năm để cung cấp cho thị trường các loại gạch không nung có chất lượng đảm bảo thay thế dần gạch đất sét nung, giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, đem lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư nói riêng và toàn xã hội nói chung

II. Ứng dụng năng lượng mặt trời trong sản xuất gạch không nung

Một trong những điều kiện tiên quyết để đảm bảo chất lượng, khắc phục triệt để các khiếm khuyết của gạch không nung là phải thực hiện đầy đủ và nghiêm ngặt qui trình sản xuất, đặc biệt là công đoạn dưỡng hộ gạch.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, ngay từ những ngày mới bắt đầu xây dựng nhà máy, với việc tham gia vào dự án tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung tại Việt Nam do UNPI tài trợ, Đại Dũng đã đặt hàng Viện nghiên cứu và ứng dụng Vật liệu Xây dựng Nhiệt đới tại Hà Nội nghiên cứu và thiết kế Dự án “Sử dụng năng lượng mặt trời vào công tác dưỡng hộ gạch không nung”.

Các nguồn năng lượng ttái tạo sẵn có được tận dụng triệt để trong thiết kế của dự án. Nguồn nhiệt trong hầm dưỡng cách nhiệt kín được tạo ra từ:

- Nhiệt bức xạ trực tiếp từ mặt trời thông qua hệ thống kính bẫy nhiệt 2 lớp.

- Nhiệt thủy hóa sinh ra trong quá trình đóng rắn sản phẩm.

- Nhiệt từ hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời.


 
Sử dụng năng lượng mặt trời để gia nhiệt gạch không nung có nhiều lợi ích như:

- Tăng chất lượng của gạch đáp ứng tiêu chuẩn TCVN 6477-2016,

- Đảm bảo độ đồng đều của lô sản phẩm,

- Tăng vòng quay tấm đỡ gạch sau máy tạo hình,

- Rút ngắn thời gian ổn định thể tích cho gạch,

- Rút ngắn thời gian lưu sản phẩm trên bãi,

- Giảm hàm lượng xi măng,

- Giảm lượng nước tiêu thụ cho một đơn vị sản phẩm,

- Giảm diện tích bãi chứa sản phẩm.

III. Các đề xuất

Công ty Vật Liệu Xanh Đại Dũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như tiếp các đối tác, doanh nghiệp muốn tham quan, đầu tư nhân rộng hệ thống dưỡng hộ sử dụng năng lượng mặt trời.

Tổng mức đầu tư cho 1 hệ thống dưỡng ẩm sử dụng năng lượng mặt trời gồ 07 hầm kín có kích thước 3,5x22m là khoảng 2,4 tỷ đồng. Theo tính toán của công ty cổ phần Vật Liệu Xanh Đại Dũng, thời gian thu hồi vốn là 4 - 5 năm.

Hiệu quả của dự án sẽ lớn hơn đối những dây chuyền sản xuất lớn và được thiết kế phù hợp ngay từ khi bắt đầu tư nhà máy.

Công ty CP Vật liệu xanh Đại Dũng

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.