CÔNG NGHỆ & THIẾT BỊ

Phát triển công nghệ in 3D có thể xây dựng các cấu trúc nhiều tầng

14/03/2024 - 02:01 CH

Công ty ICON đã cho ra mắt công nghệ mới có tên là Phoenix, một máy in 3D gắn trên cánh tay robot có thể xây dựng các cấu trúc nhiều tầng, khép kín hoàn toàn từ hỗn hợp ít carbon.
Là một hệ thống máy in 3D dựa tích hợp trên cần cẩu có thể tháo rời, Phoenix có thể xây dựng những ngôi nhà nhiều tầng với hệ thống khép kín. Hiện một nguyên mẫu nhà đang xây bên ngoài trụ sở chính ICON ở TP. Austin với mái nhà khép kín giống như mái vòm.

Với chiều cao 21 m, hệ thống giống như cần cẩu cho phép xây dựng các công trình cao hơn so với máy in hiện tại của Vulcan của ICON, hệ thống mới có thể in công trình cao 8,2 m. Phụ gia xi măng Lavacrete độc quyền của ICON được phân phối từ cần cẩu bằng hệ thống vòi phun được ổn định bằng con quay hồi chuyển.

Giống như các công nghệ xây dựng in 3D khác, hệ thống phun từng lớp hỗn hợp, từ từ tạo ra những bức tường được đỡ bằng thép nhưng không cần ván khuôn rộng, thường là bằng gỗ, đặc trưng của nhiều công trình bê tông.


Nhờ có hệ thống cần cẩu, Phoenix có thể xây dựng nhiều công trình trong một vùng lân cận chỉ với những điều chỉnh nhỏ trong việc thiết lập máy và chỉ cần số ít người giám sát tại chỗ để theo dõi tiến độ. Ngoài công nghệ Phoenix, ICON còn công bố về việc phát triển hỗn hợp vật liệu mới vào hệ thống in 3D của mình. Vật liệu có tên CarbonX là hệ thống xây dựng nhà ở có hàm lượng carbon thấp nhất sẵn sàng để sử dụng trên quy mô lớn.

Với việc kết hợp với loại vật liệu in 3D xanh, hệ thống sẽ mang lại những công trình được in thân thiện với môi trường hơn, khai mở những tiềm năng mới của loại hình xây dựng này.

VLXD.org (TH/ TC Xây dựng)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.