Nội thất

Ứng dụng nội thất xanh, thân thiện với môi trường vào ngôi nhà hiện đại

07/01/2020 - 10:16 SA

Môi trường đang bị tổn hại nghiêm trọng bởi sự vô tâm và tham lam của con người. Đây chính là lúc chúng ta sửa chữa sai lầm. Phong trào sống xanh đang được lan toả một cách tích cực. Xây dựng và kiến trúc cũng không nằm ngoài xu hướng này. Những năm trở lại đây, việc sử dụng đồ nội thất thân thiện với môi trường được hưởng ứng mạnh mẽ. Vậy, làm thế nào để ứng dụng nội thất xanh cho không gian sống của mình một cách hài hòa và hợp lý?

Vẻ đẹp xanh, thân thiện với môi trường đang được rất nhiều gia chủ ưu tiên sử dụng cho tổ ấm của mình.

Thế nào là nội thất thân thiện với môi trường?

Xây dựng là một trong những ngành thải ra nhiều chất thải gây ô nhiễm môi trường nhất. Những chất thải này xuất hiện ngay bắt đầu từ khâu sản xuất nguyên vật liệu. Vì vậy để có được nội thất thân thiện với môi trường, chúng ta phải xem xét tới chất liệu của chúng. 
 

Không gian thân thiện với tự nhiên.

Vật liệu xanh còn được biết đến với những cái tên như vật liệu sinh thái, vật liệu bảo vệ môi trường,… Chúng sẽ ít gây ra tác động xấu đến môi trường trong quá trình khai thác, sản xuất, sử dụng,… Đó có thể là những vật liệu có khả năng tái chế nhiều lần như kim loại, thuỷ tinh,… Hoặc cũng có thể chúng có nguồn trữ lượng tự nhiên lớn với khả năng quay vòng nhanh như tre nứa,…
 

Gỗ công nghiệp, tre, nứa,… là những vật liệu có thời gian sinh trưởng ngắn.

Sử dụng nội thất xanh từ vật liệu sinh thái sẽ mang tới lợi đơn, lợi kép cho con người. Chúng không chỉ thân thiện với môi trường mà còn rất tốt cho sức khỏe chúng ta. Ứng dụng nội thất xanh sẽ tiêu hao ít năng lượng và tạo ra ít rác thải nhất có thể. Sống trong không gian gần gũi với thiên nhiên như vậy cũng rất có lợi cho sức khỏe tinh thần của con người. Điều này đã làm nên sức sống mãnh liệt cho phong trào ứng dụng nội thất xanh trong xây dựng, kiến trúc.
 

Nội thất xanh giúp không gian tràn đầy sức sống.

Những mẹo ứng dụng nội thất xanh cho không gian sống

Việc kết hợp các nội thất trong nhà thường được cho là cần tới chuyên môn của các kiến trúc sư. Tuy nhiên, bạn cũng hoàn toàn có thể tự mình ứng dụng nội thất xanh trong không gian sống. Dưới đây là một số mẹo cho bạn:
 

Tạo không gian sống xanh bằng nội thất thân thiện với môi trường.

Quan tâm tới chất liệu

Khi lựa chọn nội thất, bạn cần ưu tiên những sản phẩm làm từ vật liệu thân thiện với môi trường. Một trong những sản phẩm có nguồn gốc sinh thái và dễ sử dụng nhất chính là gỗ. Tuy nhiên để bảo vệ môi trường tự nhiên, bạn có thể lựa chọn gỗ công nghiệp thay cho các loại gỗ tự nhiên. Gỗ công nghiệp có nguồn gốc từ gỗ tự nhiên nhưng được tận dụng, tái chế từ phần bỏ đi, giá trị thấp của gỗ tự nhiên để tạo thành các vật liệu gỗ khác. Ủng hộ gỗ công nghiệp sẽ giúp làm giảm việc khai thác rừng bừa bãi. Loại gỗ này cũng có chất lượng rất tốt, có thể phục vụ nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Bên cạnh đó, sử dụng các vật liệu tái chế cũng là 1 trong những biện pháp bảo vệ môi trường bạn nên lưu tâm. 
 

Không gian nội thất với những chất liệu tự nhiên, có thể tái chế.

Ưu tiên nội thất đa năng

Sống xanh đồng nghĩa với việc thải ra ít rác thải nhất có thể. Những sản phẩm nội thất đa năng vừa đáp ứng tiêu chí này, lại vừa giúp cuộc sống thuận lợi hơn. Một chiếc giá sách cũng có thể tận dụng làm đồ trang trí hoặc biến thành phòng trưng bày. Thay vì phải mua sắm và thay thế rất nhiều lần, những món đồ đa năng sẽ giúp bạn tiết kiệm hơn. Đó cũng là lý do vì sao lối sống tối giản đang lên ngôi.
 

Nội thất đa năng đang là xu thế.


Sofa kết hợp giường ngủ.


Giường tầng đa năng.

Lưu ý nhỏ: ngoài việc ưu tiên chọn đồ nội thất đa năng nhưng gia chủ cũng nên chú ý đến việc sắp xếp nội thất trong không gian để có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên tối đa. Một không gian tràn ngập ánh sáng tự nhiên sẽ mang lại cảm giác thân thiện với môi trường hơn hẳn. Một số gợi ý để tối ưu hóa nguồn sáng mặt trời ví dụ như không kê đặt đồ nội thất cao chắn tầm cửa (nhất là với những gia đình sử dụng tủ kệ để phân chia không gian). Thay vào đó, hãy chọn món đồ thấp. Chúng vừa giúp tạo ra khoảng không gian mở liền mạch, vừa có tác dụng tạo ranh giới và không che chắn ánh sáng. 
 

Tận dụng ánh sáng tự nhiên thay thế đèn điện nhờ việc dùng những món đồ nội thất có chiều cao phù hợp.


Bố trí nội thất tạo không gian mở để ánh sáng có thể tràn vào trong nhà.

Môi trường đang cần chúng ta hơn bao giờ hết. Bạn có thể là một phần của sự thay đổi bắt đầu từ việc sử dụng đồ nội thất xanh trong ngôi nhà của mình. Điều này không chỉ có ý nghĩa với môi trường và tự nhiên. Việc này còn chắc chắn sẽ giúp chất lượng cuộc sống của chính bạn và gia đình được nâng cao. Bạn sẽ bắt tay vào ứng dụng những mẹo này ngay chứ?

VLXD.org (TH/ Happynest)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.