Nội thất

Đồ gỗ nội thất: Chiếm ưu thế thị trường nội địa

27/11/2019 - 08:14 SA

Với dân số trên 96 triệu người, mức sống ngày càng tăng, dự kiến trong năm 2019, quy mô tiêu thụ của thị trường đồ gỗ nội thất Việt Nam khoảng 5 tỷ USD.
Nhu cầu tăng

Ông Huỳnh Văn Hạnh - Phó Chủ tịch Hội mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) - khẳng định, dung lượng thị trường vẫn đang tăng lên theo từng năm. Trong năm 2019, dự báo tổng dung lượng giá trị của thị trường đạt khoảng 5 tỷ USD. Trong đó, chưa tới 1 tỷ USD là sản phẩm nhập khẩu, số còn lại do thị trường nội địa đáp ứng.


Đồ gỗ thiết kế phù hợp sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Về nguyên nhân thị trường tiêu dùng đồ gỗ nội địa gia tăng, ông Hạnh cho hay, Việt Nam là thị trường rất lớn với dân số lên tới trên 96 triệu người và là quốc gia đang phát triển nên nhu cầu xây dựng, kiến thiết các công trình nhà ở, khách sạn… rất lớn. Thêm vào đó, xu hướng tiêu dùng của người Việt hiện nay không nghĩ tới giá rẻ mà họ yêu cầu sản phẩm phải phù hợp với phong cách, kiến trúc của ngôi nhà. Đây cũng là điều dễ hiểu khi những thương hiệu nội thất có thiết kế độc đáo, cao cấp rất ăn khách.

Ông Hạnh cho rằng, khả năng tiêu thụ đồ nội thất của Việt Nam còn rất lớn và sẽ tiếp tục tăng hơn so với mức dự báo như hiện nay. Đặc biệt là gần đây, Thủ tướng yêu cầu ngành gỗ phải giữ cho được thị trường nội địa nên các doanh nghiệp trong ngành đã ngày một chú trọng hơn, thậm chí những doanh nghiệp vốn chỉ xuất khẩu thì cũng đã có xu hướng tìm hiểu để quay lại nội địa.

Ông Vũ Tiến Thập - CEO của D’Furni với thương hiệu đồ gỗ Home Furni - chia sẻ, mặc dù tình hình thị trường bất động sản không tích cực như kỳ vọng song doanh thu bán nội địa của doanh nghiệp này vẫn tăng trưởng khoảng 10% so với năm 2018. Ông Thập cho rằng, để tiếp cận thị trường thì điều tiên quyết với mỗi doanh nghiệp là phải nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của người Việt.

Liên quan đến xu hướng tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp cho biết, hiện người Việt bắt đầu ảnh hưởng văn hóa châu Âu trong đồ gỗ nên những gì xuất đi châu Âu nếu bán nội địa cũng sẽ rất chạy.

Tiếp cận bằng hội chợ chuyên nghiệp

Ông Huỳnh Văn Hạnh cho biết, với dư địa lớn của thị trường nội địa, HAWA đã tổ chức riêng một hội chợ đồ gỗ nội thất là VIFA HOME để tạo sân chơi cho doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng nội địa. Tới nay, sau 10 năm tổ chức, hội chợ này đã trở thành điểm đến thường niên, giúp các doanh nghiệp nắm bắt thông tin, nhu cầu cũng như bán hàng hiệu quả. Hội chợ VIFA HOME 2019 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/11 - 1/12 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, TP. Hồ Chí Minh. Hội chợ năm nay có quy mô 600 gian hàng, với sự tham gia của hơn 120 thương hiệu về nội, ngoại thất, trang trí nhà cửa, thủ công mỹ nghệ…

Điểm khác đặc biệt ở VIFA HOME 2019 là có sự tham gia của một số doanh nghiệp chỉ chuyên xuất khẩu. Bà Trần Thị Ngọc Hiếu - Phó Tổng giám đốc HAWA Corp (đơn vị tổ chức VIFA HOME 2019) - cho biết, tại hội chợ năm nay sẽ có riêng khu gian hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu. Ở đây trưng bày đồ nội thất mà doanh nghiệp vốn chỉ xuất khẩu nhằm đo lường sức tiêu thụ và nhu cầu của thị trường nội địa, từ đó có chiến lược tiếp cận phù hợp.

VLXD.org (TH/ Công thương)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.