Ngoại thất

Những sai lầm cần tránh khi trang trí ban công

29/07/2017 - 04:07 CH

Đối với các công trình nhà ở, đặc biệt là các căn hộ chung cư thì ban công là một phần thiết kế không thể tách rời khỏi tổng thể ngôi nhà, thể hiện được tính cách lẫn phong cách sống của gia chủ. Do vậy, để ban công có thể làm tốt vai trò không gian mở hòa hợp với kiến trúc nhà và xung quanh, gia chủ nên tránh một số vấn đề sau đây.
1. Bày biện quá nhiều vật dụng ở ban công

Khu vực ban công thường là một khoảng không gian nhỏ được tận dụng để mang ánh nắng ngoài trời vào ngôi nhà. Do vậy, đa số gia chủ thường tận dụng ban công làm nơi phơi quần áo hoặc là nơi cất giữ một số vật dụng không cần dùng đến. Nhưng việc làm này có thể sẽ gây lãng phí đối với một không gian đáng giá như thế. Gia chủ có thể tận dụng khoảng không nhỏ này để trang trí cây xanh, một cái ghế nhỏ để ngồi thư giãn hoặc trang bị hẳn một bộ bàn ghế nếu ban công có diện tích rộng rãi.
 

Trang trí ban công đơn giản mang lại cảm giác thư giãn nhiều hơn.

Trong lĩnh vực bất động sản và thiết kế nội ngoại thất, một ban công nhà đẹp phải trông thật đơn giản, thông thoáng và rộng rãi giúp mang ánh sáng, không khí ngoài trời lưu thông vào nhà. Bên cạnh đó, việc bố trí bàn ghế, cây xanh hoặc bồn hoa ở ban công sẽ tạo thành một công viên mini, mang đến cảm giác nhẹ nhàng và thư giãn cho gia chủ.

2. Không sử dụng phụ kiện trang trí

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều phụ kiện thích hợp để trang trí ban công như bồn cây xẻ rãnh, tấm ốp đa năng, bàn gắn lan can… Những phụ kiện trang trí này sẽ góp phần quan trọng để trang trí ban công nhỏ trở nên sinh động và xinh xắn.

Sẽ rất thiếu sót nên gia chủ không tận dụng được những phụ kiện này để tạo điểm nhấn riêng cho ban công, vừa giúp tận dụng được không gian thoáng đãng cũng như trải nghiệm các chức năng mới do các phụ kiện mang lại.

3. Phong cách ban công phải phù hợp

Đối với một số công trình, vị trí ban công cũng chính là bề mặt của ngôi nhà và cũng là nơi dễ thu hút sự chú ý của người ngoài nhìn vào. Mặc dù việc trang trí ban công nổi bật theo một phong cách riêng của gia chủ là điều nên làm nhưng cần phải đảm bảo hài hòa với thiết kế tổng thể ngôi nhà.

Nếu hai phong cách này trái ngược nhau sẽ dẫn đến sự mất cân xứng về mặt mỹ quan cũng như phá vỡ sự thống nhất về mặt thiết kế. Gia chủ có thể chọn phong cách thiên nhiên, hiện đại, cổ xưa, dân dã, Á, Âu hoặc kết hợp cả 2 nhưng luôn đảm bảo phong cách này được thống nhất xuyên suốt trong mọi thiết kế của ngôi nhà.
 

Thiết kế ban công theo phong cách thiên nhiên.

4. Không trang bị hệ thống chiếu sáng

Ban công là nơi tràn ngập ánh sáng ban ngày chiếu vào nhà, do đó, một số gia đình thường không quan tâm đến việc trang trí ban công bằng hệ thống chiếu sáng cho nơi đây. Tuy nhiên khi đêm xuống, sự có mặt của các thiết bị chiếu sáng xung quanh sẽ khiến cho ngôi nhà bạn thêm lung linh, mang đến một không gian lãng mạn và ấm áp.

Bạn có thể tận dụng ánh sáng có sẵn trong nhà và điều hướng ánh sáng theo hướng ban công cho hợp lý hoặc lắp đặt một hoặc vài đèn lồng nhiều màu sắc kiểu Á châu hay sử dụng ánh sáng của đèn vàng để giảm bớt cảm giác nhàm chán của ánh sáng trắng truyền thống.

5. Ban công thiếu vắng không gian xanh

Ban công tiếp xúc với ánh sáng và gió nhiều nhất so với các khu vực khác trong nhà. Do vậy, đây là nơi lý tưởng để thiết kế mảng xanh tạo không gian trong lành và thiên nhiên cho căn nhà. Cần chọn cây xanh phù hợp với thiết kế ban công, phù hợp với thời tiết, vị trí của ngôi nhà.

Ví dụ như không nên trồng các loại cây dây leo khi căn nhà ở vị trí xung quanh là đất đai cây cối nhiều. Như vậy, các loại dây leo này vô tình trở thành đường dẫn thu hút cho các loại côn trùng, bò sát vào nhà.Nếu là căn hộ ở chung cư thì không nên trồng các loại cây có lá nhỏ và hoa quá nhiều như hoa giấy sẽ làm ảnh hưởng vệ sinh đến các căn hộ xung quanh.

Nên chọn các loại cây dễ trồng, chịu được ánh sáng tốt như hoa trang mỹ, hoa dạ yến thảo, đồng thời nên trồng các loại hoa trong từng chậu riêng biệt, như vậy có thể dễ dàng di chuyển, thay đổi vị trí khi cần.

Ban công là khoảng không gian ngoài trời tuyệt vời để gia chủ thư giãn và nhìn ngắm phố phường dưới ánh mặt trời. Vì vậy, trang trí ban công thành một không gian có chức năng nghỉ ngơi, thư giãn hiệu quả sẽ góp phần mang lại cho gia chủ tinh thần vui vẻ, thoải mái.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.