Bê tông

Vai trò của bột khoáng trong hoạt động của bê tông nhựa

07/01/2015 - 06:09 CH

Bột khoáng là một thành phần quan trọng trong hỗn hợp bê tông nhựa. Khi trộn chung với nhựa đường, nó có tác dụng làm cứng nhựa đường và tạo nên hỗn hợp mastic có nhiều tính năng ưu việt như tăng bám dính giữa đá và nhựa, tăng độ ổn định, tăng độ bền trong môi trường ẩm ướt, giảm nứt nẻ và đùn trồi,…
 
Thành phần hạt có kích thước lớn hơn chiều dày màng nhựa thì có tác dụng lắp đầy lỗ rỗng trong bê tông nhựa, làm tăng khối lượng riêng và độ nén chặt của bê tông nhựa.

Bột khoáng cần phải khô, xốp khi trộn với bitum không được vón cục, có khả năng hút bitum tốt và phải thỏa mãn các chỉ tiêu cơ lý được qui định trong các tiêu chuẩn tương ứng (chỉ số dẻo, độ hút nhựa, …). Đối với các cấp đường siêu trường, siêu trọng, đường cao tốc, đường cảng hoặc trong trường hợp độ bám dính giữa đá và nhựa không đảm bảo thì cần phải dùng bột khoáng được nghiền từ đá cacbonate (đá vôi, đá dolomite, bột vôi). Khi xây dựng các cấp đường với trọng tải thấp, đường nội thành, nông thôn có thể dùng bột khoáng có nguồn gốc từ đá xay, bột thu hồi baghouse. Bên cạnh đó xi măng, tro bay, bột đá hoa, bột xỉ lò cao,… cũng được dùng để chế tạo bê tông nhựa.


Bột vôi (Ca(OH)2) – bột khoáng tốt nhất cho bê tông nhựa

Tuy nhiên, tính ưu việt của mỗi loại bột khoáng chỉ được thể hiện khi chúng ra dùng với hàm lượng thích hợp. Việc sử dụng bột khoáng với hàm lượng quá cao không chỉ không mang lại tác dụng tốt mà ngược lại còn phá hoại cấu trúc và giảm các tính chất cơ lý của bê tông nhựa, ví dụ như nhựa quá cứng dẫn đến bê tông nhựa dễ nứt nẻ, giảm chiều dày màng nhựa bao quanh cốt liệu lớn dẫn đến bê tông nhựa dễ bong tróc, độ ổn định giảm, v.v.

 
Trạm trộn bê tông nhựa nóng

Để tạo ra một sản phẩm bê tông nhựa chất lượng cao, ngoài việc chọn lựa cấp phối, cấp nhựa thích hợp, cần đảm bảo nguồn nguyên liệu bột khoáng đa dạng và kiểm soát chất lượng ở mức độ tối đa theo các tiêu chuẩn hiện hành.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.