Bê tông

Chế tạo bê tông từ cốt liệu cát biển

10/12/2014 - 05:08 CH

Nhóm nghiên cứu khoa công nghệ vật liệu, Trường đại học bách khoa TP.HCM vừa công bố kết quả nghiên cứu sử dụng cát biển làm thành phần cốt liệu trong chế tạo bê tông.


Theo đó, cát biển được dùng làm cốt liệu mịn có vai trò lấp đầy các lỗ trống do đá dăm để lại trong khung chịu lực vật liệu bê tông không cốt thép gia cường. Kết quả thực nghiệm đã chứng tỏ ảnh hưởng của cát biển so với các cấp phối cát sông trong các trường hợp vữa xi măngbê tông. Sử dụng xi măng bền sulfat xỉ lò cao cùng với phụ gia siêu dẻo đảm bảo quá trình tạo hình và cường độ phát triển theo thời gian tốt của các mẫu thử. Không nhận thấy ảnh hưởng của các ion muối biển và cát nghiền dùng bổ sung lên cường độ chịu lực mẫu bê tông thường, không cốt thép 90 ngày tuổi.

Cát biển hạt tròn ít góc cạnh ít nhiều tăng độ sít chặt cho hỗn hợp vữa, làm tăng khối lượng thể tích các mẫu vữa rắn. Vữa xi măng cát biển phát triển chậm cường độ ở 3 - 7 ngày, và đạt rất cao ở 28 - 60 ngày cả chịu nén lẫn chịu uốn. Sự khác biệt mẫu bê tông cốt liệu cát vàng và cát biển không còn trong trường hợp các mẫu tạo hình tốt. Các mẫu bê tông cho thấy khả năng đáp ứng mác thiết kế 300. Ngoài ra, chúng còn biểu hiện khả năng phát triển cường độ dài ngày rất tốt nếu tiếp tục bảo dưỡng ẩm.

Kết quả nghiên cứu này sẽ mở ra một hướng mới nhằm khai thác và tận dụng được nguồn nguyên liệu địa phương giá rẻ, giúp phát triển cơ sở hạ tầng các vùng sâu, vùng xa, ven biển, hải đảo.

VLXD.org (Nguồn: KHPT)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.