Bê tông

Bê tông trang trí và các phương thức chế tạo

24/12/2014 - 05:38 CH

Bê tông trang trí là loại sản phẩm được cấu tạo từ bê tông và lưới thép, sau đó thực hiện trang trí bằng cách in hoa văn và rắc màu trực tiếp trên bề mặt bê tông ướt. Bê tông khi đã đông cứng sẽ có bề ngoài đẹp tương tự như gạch, gỗ, đá tự nhiên.
Bê tông trang trí là việc sử dụng bê tông không chỉ đơn giản là một phương tiện tiện dụng để xây dựng mà còn nâng cao tính thẩm mỹ cho bề mặt cấu trúc, trong khi vẫn phục vụ chức năng là một phần không thể của cấu trúc công trình chẳng hạn như: sàn nhà, tường, hàng hiên, lối đi…

Bê tông trang trí là một loại vật liệu hoàn hảo để áp dụng cho khu vực trong nhà, ngoài trời như resort, khách sạn, công viên, tầng hầm, bãi đậu xe, hồ bơi, sân nhà, những hành lang, đường xe chạy và lối đi bộ...

Sự chuyển đổi từ bê tông thông thường thành bê tông trang trí được thực hiện bằng việc sử dụng nhiều loại vật liệu có thể áp dụng vào cả trước và sau quá trình đổ bê tông, và quá trình trưởng thành của bê tông; Các phương thức này bao gồm: Bê tông áp khuôn (stamped concrete), nhuộm màu Acid ( Acid Stain, Acid etching), bê tông đánh bóng (polished concrete), lớp phủ vữa trang trí (overlay), bê tông đúc khuôn tạo mặt bếp, mặt bàn ( concrete countertop)

BÊ TÔNG ÁP KHUÔN (Stamped Concrete)



Bê tông áp khuôn là quá trình tô điểm thêm vân và màu sắc cụ thể để làm bề mặt trông giống như đá, gạch, đá phiến, đá sỏi và nhiều sản phẩm khác được tìm thấy trong tự nhiên bao gồm cả gỗ, hóa thạch, vỏ sò, v.v. Bằng khả năng sáng tạo vô hạn, kết hợp với độ bền tuyệt vời và chi phí thấp hơn so với các sản phẩm tự nhiên làm cho bê tông áp khuôn trở thành sự lựa chọn dễ dàng cho các công trình xây dựng mới hoặc tái tạo.

Quy trình thi công bao gồm sử dụng khuôn nhựa dẻo áp vào bề mặt bê tông trong khi bê tông vẫn đang trong trạng thái dẻo. Màu sắc đã đạt được bằng cách sử dụng bộ màu khô hoặc lỏng chuyên dụng. Nhiều loại màu sắc và phương pháp phủ màu được kết hợp để tạo ra những thiết kết phức tạp yêu cầu vẻ tự nhiên và tinh tế cao. Bê tông áp khuôn thường được sử dụng trên lối đi, hàng hiên, vỉa hè công công, bãi đậu xe và thậm chí cả sàn nội thất.

BÊ TÔNG NHUỘM MÀU (Concrete Dyes)

Bê tông “nhuộm màu” có nhiều hình thức và thành phần khác nhau; và có thể được sử dụng trên cả hai ứng dụng bê tông thương mại và dân dụng, bao gồm cả tường chắn, cầu, bàn, sàn nhà...

Thuốc nhuộm bê tông ban đầu là mực in thông thường pha với chất lưu dẫn là cồn nồng độ trung bình, thấm vào bề mặt bê tông để có thêm màu sắc thay vì chỉ màu xám của bê tông. Khi thuốc nhuộm có chất cồn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, màu sắc bị ánh sáng làm phai mờ dần theo thời gian. Do đó, thuốc nhuộm cồn được sử dụng hổ biến hơn trong các ứng dụng nội thất, nơi mà ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc các hình thức khác của tia cực tím (UV) ánh sáng không có mặt.

Các nhà sản xuất sau đó hòa tan cũng loại mực in đó trong những dung môi khác nhau như acetone, chất pha loãng sơn, xăng thơm và các dung môi khác để tăng thêm mức độ thẩm thấu. Ngoài ra, các tác nhân ức chế tia cực tím đã được thêm vào thuốc nhuộm mới để chống lại tia cực tím. Tuy nhiên, màu vẫn mờ dần (5-8% mỗi năm) khi thuốc nhuộm tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Ngày nay, với những công nghệ mới nhất các loại màu synthetic đã được tạo ra có thể chống hoàn toàn 100% tia cực tím.

Nhuộm Acid Stain

Axit stain không phải là nhuộm màu bằng các loại màu mà là để tạo ra một phản ứng hóa học. Đó là một hỗn hợp của nước, muối khoáng và một lượng nhỏ muratic axit được nhuộm lên bề mặt bê tông. Tương tác hóa học của acid, khoáng với các khoáng chất hiện có (chủ yếu vôi) trong bê tông xảy ra trong khoảng thời gian 1-4 giờ, tạo nên màu sắc mới trên bề mặt bê tông. Bề mặt bêtông sau đó được cọ rửa để loại bỏ những vết bẩn dư thừa và trung hòa bằng ammonia và hoặc nước soda, đưa pH trở lại mức bình thường, ngăn chặn các phản ứng hóa học tiếp diễn. Vì tính không đồng nhất của khối sàn bê tông, acid stain sẽ tạo ra những vế đốm, vế loang hoặc vân. Vì vậy, mỗi sàn là độc nhất vô nhị. Mức độ thẩm thấu của acid stain là khoảng 1-3 cm. Một sàn bê tông cũ cũng sẽ tạo ra những màu sắc khác với những sàn bê tông mới, bởi vì qua thời gian, các khoáng chất trong bề mặt bê tông đã bị rửa trôi. Đồng thời, các cốt liệu ( đá sỏi) sẽ không phản ứng với acid nhuộm.

Hóa chất thường được sử dụng trong nhuộm axit bao gồm axit hydrochloric, sắt clorua và natri bicarbonate.

Nhuộm bê tông bằng màu nước

Màu nước tạo nên những vết loang tương tự như axit stain: tạo ra hiệu ứng mờ ảo. Sự khác biệt chính là những vết đốm và vân đặc trưng của axit phản ứng với bê tông và thay đổi vật lý của các vật liệu tạo nên bê tông. Trong khi đó, vết loang nước mang tính chất là một “lớp phủ” với bê tông. Có rất nhiều biến thể của màu nước đã đi vào ngành công nghiệp bê tông trang trí, và được thực hiện với nhiều cách khác nhau. Một số được them phụ gia nhựa polymer, acrylic và sơn epoxy.



Phủ Overlay

Phương thứ phủ overlay bê tông có thể được xác định bắt đầu từ những năm 1960 khi kỹ sư hóa học từ một số các công ty hóa chất lớn nổi tiếng bắt đầu thử nghiệm với các loại nhựa sơn acrylic như là phụ gia cho xi măng và hỗn hợp cát. Kết quả là một vật liệu vữa gốc xi măng mỏng bám chặt trên các bề mặt bê tông và cung cấp một lớp phủ mới để khôi phục bề mặt cũ đã bị bào mòn. Vữa xi măng thiếu các đặc tính hiệu suất dài hạn của các loại nhựa acrylic. Nhựa acrylic cung cấp kháng UV tốt, nhưng lại thiếu khả năng chịu thấm nước dài hạn và độ bám dính cần thiến cho các giải pháp lâu dài hoặc vĩnh viễn

   • Lớp phủ overlay gốc xi măng

Lớp phủ overlay gốc xi măng bao gồm một công thức pha trộn của xi măng Portland, cốt và các loại nhựa polymer, đã được giới thiệu cách đây 20 năm. Mục đích của việc thêm một loại nhựa polymer vào xi măng là để làm tăng đáng kể đặc tính hiệu suất và tính linh hoạt của xi măng thông thường, vữa và vật liệu bê tông. Không giống như xi măng thông thường và hỗn hợp vữa, lớp phủ polymer xi măng có thể áp dụng chỉ với một lớp mỏng hoặc dày mà không sợ bị phân tần hoặc rạn nứt. Ngoài ra, lớp phủ xi măng polyme có khả năng chống phân hóa từ muối, dầu mỡ, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tia cực tím, và mật độ sử dụng cao.

Ban đầu, chúng được sử dụng như một lớp phủ vật liệu bề mặt mỏng để phục hồi cho nền bê tông, lớp phủ overlay gốc xi măng được đưa vào các ngành công nghiệp sàn bê tông, kiến ​​trúc và thương phẩm trong những năm 80. Sau đó, với công nghệ thông tin sử dụng trong ngành công nghiệp, chúng trở thành tiêu chuẩn chung của ngành công nghiệp xây dựng.  Lớp phủ overlay gốc xi măng được xem là giải pháp kinh tế cung cấp giá trị bền bỉ cho những rắc rối của việc phải sửa chữa liên tục và tốn kém khi bề mặt bê tông cũ bị xấu đi.

Lớp phủ overlay gốc xi măng được sử dụng cho nội thất và ngoại thất cho các giải pháp:

- Skim coat/Broom finish (phủ lớp áo/mỏng) để khôi phục và bảo vệ những hư hỏng nhẹ, vết nứt, mẻ, bong tróc, tạo màu để nền bê tông cũ trở lại như mới.

- Tái tạo độ chịu lực và độ phẳng của sàn bê tông cũ

- Lớp phủ để trang trí lại và cải tạo lại nền cũ - Để thay đổi hình dáng của nên bê tông hiện tại thông qua việc phủ một lớp “thin stamp” (lớp mỏng 1-3cm) tạo nên hoa văn, màu sắc mới. Đối với hồ bơi thương mại, hoặc dân dụng, lớp phủ này được thi công theo dạng splatter ( tô trét) hoặc “knockdowns” ( phun vữa bằng sung phun) sau đó được đánh phẳng bằng bay.

   • Overlay áp khuôn (Stamped overlays)

Giống như  stamped concret nhưng lớp phủ vữa mỏng hơn nhiều. Khuôn cao su được áp lên lớp vữa phủ overlay để tạo ra vân đá tự nhiên hoặc vân gạch. Những khuôn cao su được sản xuất bằng cách copy lại các mẫu đá, gạch hoặc gổ tự nhiên. Hóa chất chống dính khuôn (dạng bột hoặc lỏng) sẽ được sử dụng khi tháo khuôn.

   • Lớp phủ nhựa Epoxy

Lớp Epoxy được phủ lên trên lớp overlay đã được trang trí bằng acid stain, nhuộm màu với công dụng là lớp phủ bạo vệ và tạo độ bóng. Một số loại Epoxy được trộ màu sẵn.

BÊ TÔNG ĐÁNH BÓNG (Polished concrete)



Bê tông có thể được đánh bóng với máy mài cơ khí và đĩa đánh bóng nạm kim cương với nhiêu kích cỡ (grit). Kích thước phổ biến bắt đầu với 6 grit và có thể lên đến 8500 grit mặc dù bê tông chỉ có thể duy trì độ bóng ở khoảng 800 grit, nó có thể được phủ thêm một chất làm cứng bê tông, cho phép đánh bóng ở grit 1500 trở lên. Công việc được thực hiện với nhiều giai đoạn bằng cách tăng dần grit của đĩa mài. Bề mặt hoàn thiện có thể bóng loáng như thủy tinh. Nhuộm màu bê tông có thể được sử dụng trong quá trình đánh bóng..

CHẠM KHẮC (Engraving)

Bê tông thể được tu sửa hoặc trang trí bằng cách cắt các đường rãnh vào bề mặt. Mô hình hình học, đường thẳng hoặc cong tùy theo thiết kế được cắt trực tiếp vào nền bê tông tạo ra hoa văn, hoặc giao diện của gạch lát sàn, lát đá, đá sỏi và nhiều mô hình bề mặt thông thường khác. 

Mạnh Thân (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.