Bê tông

Giải pháp in 3D bằng bê tông nhẹ

22/09/2022 - 11:12 SA

Việc in 3D quy mô lớn sẽ đảm bảo tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường, bởi sử dụng bê tông ít phát thải và lượng bê tông dùng cho mỗi đơn vị cũng sẽ được giảm xuống.
>> Bê tông in 3D bằng vật liệu tái chế
>> Phát triển loại bê tông in 3D kết cấu giống vỏ tôm hùm
>> Bê tông nhẹ dùng cốt liệu rỗng

Sau nước, bê tông là vật liệu xây dựng được sử dụng nhiều thứ hai trên thế giới. Sản lượng của nó tăng lên hàng năm, dự kiến sẽ tăng từ 4,4 tỷ tấn và lên tới 5,5 tỷ tấn vào năm 2050.
 

Nhưng, điều đáng lo ngại là bê tông phát thải ra gần 8% lượng khí thải carbon toàn cầu. Vì vậy, các bên liên quan trong ngành xây dựng phải tích hợp các vật liệu bền vững. Trong đó cần rất nhiều sự nỗ lực đến từ các kiến trúc sư.

Iberdrola – tập đoàn năng lượng toàn cầu, nhà sản xuất điện gió lớn thứ 2 thế giới, đã phát triển công nghệ in 3D để ứng dụng cho việc làm móng trụ điện, nhằm tiết kiệm cho mạng lưới truyền tải của mình. Đây là ví dụ cho việc chỉ cần xử lý vấn đề nhỏ đã tạo ra tiền đề cho những kế hoạch xa hơn.
 

Giải pháp Iberdrola đưa ra có tên Hyperion Robotics. Xét thấy xây dựng là ngành chậm chân về vấn đề tự động hóa và hiện đang thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề cao, việc in 3D quy mô lớn sẽ đảm bảo tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường, bởi sử dụng bê tông ít phát thải và lượng bê tông dùng cho mỗi đơn vị cũng sẽ được giảm xuống.

Hyperion Robotics giảm tới 75% lượng bê tông so với móng trụ điện thông thường. Bê tông được sử dụng là bê tông bọt, với nguyên liệu là tro bay, góp phần tiết kiệm đáng kể và giảm 90% lượng khí thải CO2.
 

“Là những chi tiết rất nhỏ, móng đỡ của các trụ điện, nhưng giải pháp đã giúp tiết kiệm tới 75% vật liệu so với nền móng truyền thống. Khi được áp dụng ở quy mô lớn với các chi tiết lớn hơn, giải pháp này sẽ mang lại rất nhiều giá trị về mặt môi trường và chi phí” – Henry Unterreiner, thành viên của dự án cho biết.
 

Phần móng đã được thử nghiệm với lực tác động ngang và dọc, cho thấy chỉ cần 25% lượng bê tông là đủ để đạt được độ bền tương đương của nền móng truyền thống.
 

VLXD.org (TH/ kienviet)

 

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.