Bê tông

Tấm panel bê tông khí chưng áp rút ngắn thời gian xây dựng và giảm giá thành công trình

05/09/2022 - 07:12 SA

Trong những năm gần đây, việc sử dụng các vật liệu mới như tấm panel bê tông khí chưng áp để thay thế các vật liệu xây dựng truyền thống để giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường, rút ngắn thời gian xây dựng và giảm giá thành công trình, được nhiều chủ đầu tư, nhà thầu quan tâm.
>> Tìm hiểu về gạch bê tông khí chưng áp (AAC)
>> Thực trạng sản xuất Bê tông khí chưng áp (AAC) ở Việt Nam
>> Các tính năng ưu việt của gạch bê tông khí chưng áp

Tấm panel bê tông khí chưng áp hay còn gọi tấm bê tông nhẹ ALC là loại vật liệu không nung, được sản xuất theo dây chuyền hiện đại chưng áp nhiệt độ cao, công nghệ tạo lỗ khí tăng độ kết dính, chịu lực và rắn chắc, giảm thiểu ô trường.


Bề mặt kết cấu tấm bê tông khí chưng áp có khả năng ngăn chặn thẩm thấu của nước, chống ẩm mốc

Với chất liệu từ xi măng và các chất phụ gia làm cho vật liệu này trở nên “xanh hơn”, nhiều ưu điểm hơn so với các loại gạch xây trước đây.

Ngoài ra, trong sản xuất cũng có thể sử dụng tro bay tận dụng từ xỉ than nhiệt điện tái chế. Các nguyên liệu phản ứng với nhau tạo thành hỗn hợp bê tông bọt khí với các lỗ rỗng nhỏ. Các lỗ rỗng này gia tăng thể tích của bê tông lên tới 5 lần so với bê tông thông thường.

Thông thường, tấm bê tông khí chưng áp được sản xuất có hình dạng chữ nhật với chiều dài giới hạn từ 120 đến 480cm, tùy thuộc khẩu độ lắp ghép. Chiều rộng là 60cm, chiều dày của tấm bê tông gồm các kích thước: 7,5cm, 10cm, 15cm và 20cm.

Tấm panel bê tông nhẹ có ưu điểm nổi bật là khả năng chống nóng, cách âm, cách nhiệt và chống cháy. Vật liệu này còn có thêm cốt thép và lớp bảo vệ chống ăn mòn lõi thép với khả năng chịu va đập rất tốt, khả năng chịu uốn lớn và kỹ thuật xây dựng mang tính công nghiệp cao.

Trong xây dựng, tấm bê tông khí chưng áp ALC được dùng để xây nhà như làm tường vách bê tông nhẹ, sàn bê tông nhẹ, trần mái bê tông nhẹ…


Tấm bê tông khí chưng áp được sản xuất có hình dạng chữ nhật với chiều dài giới hạn từ 120-480cm

Ưu điểm của tấm bê tông khí chưng áp

Ngày nay, việc sử dụng tấm panel bê tông khí chưng áp mang lại rất nhiều lợi ích cho cả chủ đầu tư lẫn người sử dụng.

Trọng lượng nhẹ

Tấm bê tông khí chưng áp có trọng lượng nhẹ, chỉ từ 450 - 750 kg/m3. Đặc tính này giúp giảm tải trọng, giảm kết cấu nền móng tối đa cho công trình xây dựng. Từ đó, tấm panel bê tông khí chưng áp có thể giúp các chủ đầu tư đẩy nhanh tốc độ thi công lên tới 15% và giảm chi phí kết cấu từ 10-15% so với gạch xây truyền thống.

Kích thước lớn

Với kích thước lớn, chiều dài và chiều rộng được sản xuất hoàn toàn linh hoạt theo yêu cầu thiết kế, dễ xử lý, thao tác và sử dụng cắt, căn chỉnh, bằng các công cụ thông thường.

Sử dụng tấm panel ALC giúp giảm chi phí hoàn thiện công trình, thậm chí có thể thi công hệ thống ngầm như hệ thống điện, nước, cáp... dễ dàng hơn.

Ngoài ra, sản phẩm tấm panel khi sử dụng trong xây dựng các công trình chung cư có thể giúp chiều dày hoàn thiện của tường giảm hơn so vật liệu khác từ 2-3 cm, tạo ra thêm diện tích sử dụng.

Độ bền cao

Tấm panel ALC loại VLXD có tính đồng nhất, có gốc là bê tông và được dưỡng hộ trong điều kiện hơi nước bão hòa áp suất cao.

Nhờ quá trình chưng áp, các thành phần hóa học và cấu trúc tinh thể được ổn định để tạo ra kết cấu vững chắc. Vì thế, vật liệu này có độ bền vững theo thời gian, có cường độ chịu lực cao nhất trong các loại vật liệu có dạng xốp và ổn định hơn các dạng gạch bê tông thông thường.

Cách âm, cách nhiệt tốt

Một trong những ưu điểm nổi bật của là khả năng cách nhiệt, giúp giảm chi phí tiêu thụ điện năng tại các tòa nhà.

Bên cạnh đó, tính năng bảo ôn cao cũng khiến vật liệu này được sử dụng phổ biến ở các đô thị - nơi có mức độ ô nhiễm tiếng ồn cao.

Khả năng chống cháy nổ

Với nguyên liệu vô cơ không bắt cháy được sử dụng trong quá trình sản xuất nên tấm panel ALC có khả năng cách nhiệt và chống cháy vượt trội.

Cụ thể, khi có sự cố xảy ra, vật liệu bê tông khí chưng áp bắt nhiệt chậm hơn và giới hạn chịu lửa lên tới 4-6 giờ đồng hồ. Cũng bởi lý do đó, chi phí điều hòa nhiệt độ cho các dự án chung cư cũng được tiết giảm, tiết kiệm tối đa chi phí vận hành công trình.

Chống thấm nước

Với hàng triệu bọt khí li ti tạo nên hệ thống lỗ tổ ong kín, bề mặt kết cấu tấm bê tông khí chưng áp có khả năng ngăn chặn thẩm thấu của nước, chống ẩm mốc.

Cũng nhờ kết cấu đặc trưng của vật liệu bê tông khí chưng áp này, khả năng khuếch tán hơi nước của tấm panel ALC nhanh hơn, giúp chống ẩm, chống thấm tốt hơn.

Thi công nhanh chóng

Tấm panel bê tông khí chưng áp được thiết kế với rãnh âm dương giúp tăng khả năng liên kết giữa các tấm. Tấm panel có thể đặt theo phương thẳng đứng hoặc phương ngang tùy thuộc vào yêu cầu thiết kế của các công trình.

Vật liệu thân thiện môi trường

Là vật liệu xây dựng không nung thay thế cho gạch đất sét nung nên quá trình sản xuất tấm panel bê tông khí chưng áp không sinh ra chất gây ô nhiễm môi trường, giảm thiểu lượng khí thải CO2 trong quá trình sơ chế nguyên liệu đến xử lý chất thải.

Ngoài ra, có thể dùng tận dụng phế thải của các nhà máy nhiệt điện làm nguyên liệu sản xuất tấm bê tông khí chưng áp, giúp giảm thiểu tiêu hao nguồn tài nguyên.

VLXD.org (TH/ cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.