Bê tông

Có nhiều phương pháp mới nổi để cải thiện bê tông

08/09/2022 - 02:06 SA

Có nhiều phương pháp mới nổi để cải thiện bê tông, bao gồm các phương pháp xử lý đặc biệt để ngăn nước thấm vào thép. Những tiến bộ khác đáp ứng sự chú ý ngày càng tăng của toàn cầu về tính bền vững: Bê tông “tự phục hồi” chứa vi khuẩn tiết ra đá vôi, hàn gắn bất kỳ vết nứt nào xảy ra.
>> Bê tông chất lượng cao được sản xuất từ lốp xe cao su
>> Bê tông tự lèn mang lại hiệu quả cao hơn so với loại bê tông thông dụng
>> Bê tông nhẹ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội
 

* Kỷ nguyên hiện đại – Tốc độ sản xuất cắt giảm mang lại bê tông kém hơn

Bê tông từng được cho là câu trả lời cho các vấn đề xây dựng của thế giới; nó dễ uốn khi ướt, bền và chắc khi khô, và đủ rẻ để xây dựng hầu hết mọi thứ bạn muốn.

Vấn đề là, nó không phải là vĩnh viễn. Ít nhất, nó không còn nguyên vẹn và tồn tại vĩnh viễn (mặc dù nó cũng không dễ bị hỏng). Mặc dù có tất cả độ bền kéo ấn tượng của nó, bê tông hiện đại chỉ có thể giữ được tính toàn vẹn của nó mà không cần sửa chữa lớn hoặc thay thế trong khoảng một thế kỷ. Bê tông cốt thép ngày nay không phù hợp với “bê tông La Mã”.

Đặc biệt nếu bê tông cốt thép được chế tạo với giá rẻ – ví dụ, với một hỗn hợp không cân bằng, các thành phần kém hơn hoặc đổ không cẩn thận – nó có thể bắt đầu phân hủy từ bên trong.

Khi thời tiết khô đi, nước dần dần thấm qua các vết nứt nhỏ và đi về phía thép ở giữa. Khi bê tông bao quanh nó đóng rắn, cốt thép bị oxy hóa và có thể nở ra đủ để làm nứt lớp bê tông mà nó được cho là đỡ.

Nước mặn đặc biệt có hại cho thép cây, vì muối sẽ ăn mòn thép trong vòng 5 thập kỷ. Các chu kỳ đóng băng và tan băng lặp đi lặp lại cũng có thể tạo ra và mở rộng các vết nứt – đặc biệt là trên đường bê tông.

Việc rải muối thực sự không ngăn cản sự hình thành băng, nhưng nó hoạt động song song với độ ẩm để gây hại cho cốt thép giống như thể nước biển liên tục rửa qua nó.

* Tương lai – Những cải tiến tiềm năng để bảo dưỡng và sản xuất bê tông

Có nhiều phương pháp mới nổi để cải thiện bê tông, bao gồm các phương pháp xử lý đặc biệt để ngăn nước thấm vào thép. Những tiến bộ khác đáp ứng sự chú ý ngày càng tăng của toàn cầu về tính bền vững: Bê tông “tự phục hồi” chứa vi khuẩn tiết ra đá vôi, hàn gắn bất kỳ vết nứt nào xảy ra.

Hỗn hợp cho bê tông “tự làm sạch” được truyền với titan điôxít, có tác dụng phá vỡ sương mù, giữ cho bê tông có màu trắng lấp lánh. Các phiên bản cải tiến của công nghệ này thậm chí có thể mang lại cho chúng ta những bề mặt đường phố sạch khí thải từ ô tô.

Ngoài ra, một báo cáo gần đây cho thấy rằng chúng ta có thể tái tạo công thức cho bê tông La Mã, (mặc dù độ bền kéo thấp hơn, nhưng lại thể hiện độ bền vô song). Bê tông La Mã không chỉ chống thấm; Nó thực sự trở nên mạnh hơn khi tiếp xúc với nước biển.

Các nhà khoa học phỏng đoán rằng các tinh thể cực nhỏ phát triển trong bê tông cổ đại khi nó chìm trong nước, khiến nó thậm chí ít bị tổn thương hơn trước thời tiết.

Mặc dù họ vẫn chưa tổng hợp đầy đủ công thức đã mất, nhưng các nhà nghiên cứu biết rằng tro núi lửa pozzolana là nền tảng cho độ bền của bê tông La Mã cổ đại.

Một dự án được công bố gần đây sẽ thử nghiệm với tro núi lửa tương tự ngoài khơi bờ biển California để thử thiết kế ngược lại quy trình tạo ra loại bê tông bền nhất trong lịch sử.

Nếu điều này xảy ra, sự kết hợp giữa công thức bê tông bí mật của Rome và các kỹ thuật chế tạo thép cây hiện đại có thể sẽ cách mạng hóa việc sử dụng bê tông – và cơ sở hạ tầng và kiến trúc của thế giới – một lần nữa.

VLXD.org (TH/ hancorp)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.