Bê tông

Các lựa chọn thay thế cốt thép tự nhiên

27/08/2022 - 02:06 SA

Ngành công nghiệp bê tông luôn tìm cách để thân thiện hơn với môi trường. Một trong những cách làm như vậy là với các lựa chọn thay thế thép cây, trong đó phải kể đến những vật liệu như Sợi bazan liên tục, Tre ép khối, Sợi gia cố nhựa.
>> Cách đo độ sụt và bảo dưỡng bê tông
>> Nhà bê tông in 3D thường được dùng khi nào
>> Bê tông nhẹ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Sợi bazan liên tục (Continuous Basalt Fiber – CBF)
 

Được làm từ đá bazan, CBF là một loại đá mácma dày đặc, chịu mài mòn. Sợi đá này cao hơn gấp đôi tỷ lệ sức mạnh trên trọng lượng của thép hợp kim.

Nó sẽ không bị ăn mòn như thép và nó sẽ không bị hư hỏng do axit. CBF cũng có khả năng chống cháy và hoạt động tốt với nhiều loại vật liệu tổng hợp.
 

So với thép thanh vằn, CBF cũng giảm lượng bê tông sử dụng. Nó làm cho bê tông mỏng hơn, nhẹ hơn, cho phép có nhiều lớp cách nhiệt hơn.

CBF cũng không dẫn nhiệt nên nó có thể kết nối với cả tấm tường cách nhiệt bên trong và bên ngoài mà không truyền nhiệt. Điều này có nghĩa là các tòa nhà tiết kiệm năng lượng hơn do giảm thất thoát nhiệt.

Tre ép khối (Woven-Strand Bamboo – WSB)
 

 
Tre ép khối sử dụng thân tre đã xử lý, được cắt theo chiều dọc thành từng sợi mỏng. Các sợi này sau đó được cacbon hóa, nhúng vào chất kết dính gốc nước và được ép nóng hoặc ép lạnh trong khuôn.

Kết quả là một sản phẩm có mật độ gấp ba lần so với mật độ của tre và cũng có khả năng chống hút ẩm, trương nở và mục nát từ vi khuẩn và nấm.

Tre có độ bền kéo cao, nhanh chóng được tái tạo và hấp thụ carbon, làm cho nó trở thành một loại cốt thép thay thế cực kỳ thân thiện với môi trường thay thế cho thép cây.

Sợi gia cố nhựa (Fibre-Reinforced Polymer – FRP)
 

Sợi gia cố nhựa là một sự thay thế khác cho thép thanh vằn có thể xây dựng các kết cấu bê tông tiết kiệm năng lượng và không bị ăn mòn. Sợi gia cố nhựa thủy tinh cung cấp khả năng cách nhiệt và cách điện, có tỷ lệ độ bền trên trọng lượng cao và chi phí bảo trì thấp.

VLXD.org (TH/ giavatlieuxaydung)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.