Bê tông

Bê tông tự vá lành ổ gà

09/11/2015 - 04:03 CH

Các nhà khoa học ở Anh đã tiến hành thử nghiệm vật liệu bê tông có khả năng tự vá lành ổ gà ở miền Nam xứ Wales, nhằm khắc phục tình trạng ổ gà và hư hại mặt đường.
Trong dự án, nhóm nghiên cứu đến từ các trường Đại học Cardiff, Đại học Bath và Đại học Cambridge, Anh, sẽ kiểm tra các công nghệ trong bối cảnh thực tế lần đầu tiên. Mục đích của họ là tạo ra một hệ thống phát hiện hư hại và tự sửa chữa mà không cần sự can thiệp của con người.

Những thử nghiệm diễn ra tại công trường xây dựng của công ty Costain ở đường Heads of the Valleys Road (A465) thuộc quận Blaenau Gwent. "Chúng tôi hướng đến tạo ra một hệ thống bền bững và dễ phục hồi, có thể liên tục theo dõi, điều chỉnh, thích ứng và sửa chữa mà không cần con người can thiệp. Những vật liệu tự vá lành và kết cấu thông minh này sẽ giúp tăng cường đáng kể độ bền, cải thiện an toàn cũng như giảm chi phí bảo dưỡng tiêu tốn mỗi năm", BBC hôm 28/10 dẫn lời giáo sư Bob Lark, nhà nghiên cứu chính của dự án Vật liệu cho đời sống.

 
Những bức tường bê tông tự vá lành ở miền nam xứ Wales

Tính riêng năm 2014, chi phí ước tính để sửa chữa những con đường tại Anh và xứ Wales tăng cao tới 18,5 tỷ USD. Nhằm cắt giảm cho phí này, nhóm nghiên cứu đã xây 6 bức tường bê tông ứng dụng những kỹ thuật khác nhau ở khu vực thử nghiệm.

VLXD.org (TH/VnExpress)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.