VLXD hoàn thiện tường, trần

TP. Hồ Chí Minh: Bát nháo thị trường cửa cuốn

15/10/2018 - 02:45 CH

Thị trường cửa cuốn hiện nay vẫn đang bị bỏ ngỏ về chất lượng, khách hàng đang bị sa vào “mê hồn trận” của thế giới cửa cuốn và hầu hết khi đưa ra quyết định mua là dựa vào tư vấn của người bán chứ ít người có kiến thức về cửa cuốn an toàn.
Treo đầu “dê” bán thịt “chó”

Đảo qua một vòng “chợ” vật liệu xây dựng trên đường Lý Thường Kiệt và Tô Hiến Thành có thể thấy lĩnh vực cửa cuốn đang rất nhộn nhịp. Nhiều thương hiệu dễ thấy được chủ các cửa hàng trưng bày nổi bật như: Ausdoor, Mitadoor, Aludoor, 3S door, Boss và còn có cả các thương hiệu cửa cuốn gia công như: Tân An Huy, Hoàng Huy, Hoàng Minh, Đức Khải… Tuy nhiên, chất lượng và an toàn của các sản phẩm này còn là vấn đề bị bỏ ngỏ.

Thị trường có ba loại cửa cuốn: Cửa cuốn nan nhôm công nghệ của Đức, cửa tấm liền công nghệ của Úc và cửa nhôm công nghệ của Đài Loan. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cửa cuốn nhôm công nghệ của Đài Loan đang được sử dụng nhiều hơn cả do giá thành rẻ.

Trong vai người có nhà xây sắp vào giai đoạn hoàn thiện, tôi đi hỏi mua cửa cuốn, được chị Ngọc Anh - chủ cửa hàng HM trên đường Tô Hiến Thành, quận 10 tư vấn: “Em bán cửa theo công nghệ Đức, sản xuất tại Việt Nam, chị muốn lấy loại nào, giá nào cũng có. Nếu đặt thì trong khoảng 1 ngày là có”.

Sau đó, tôi được giới thiệu lựa chọn hơn 40 mẫu những nan cửa, nhiều nan không rõ tên tuổi in màu đen lên trên với thông số không rõ ràng. Giá bán chênh lệch nhau từ vài ba trăm cho đến cả triệu đồng trên mét cửa.

“Thanh nhôm càng dày càng mắc tiền. Còn mô tơ chị dùng của Đài Loan hay Trung Quốc giá từ 3,5 – 5 triệu đồng/cái. Chị nên chọn từng phần thân cửa, mô tơ, bộ cảm biến rời sẽ có giá rẻ hơn”, chị Ngọc tư vấn.

Khi được hỏi về chế độ bảo hành, chị Ngọc hứa hẹn: Nan cửa bảo hành 1 năm, mô tơ bảo hành 2 năm. Sau thời gian đấy nếu hỏng hóc thì bọn em vẫn sửa nhưng khách hàng phải bỏ tiền.

Đó là thực trạng chung của thị trường cửa cuốn tại TP Hồ Chí Minh, thị trường gia công cửa cuốn đang lấn át các thương hiệu cửa. Các chủ cửa hàng này hầu hết nhận gia công cửa luôn, nên khi có khách hàng vào họ chỉ tư vấn những cái họ có nhằm mang lại lợi nhuận cao nhất. Sau đó họ mua nan nhôm về tự ráp thành thân cửa, mua trụ cửa, mô tơ tại chợ An Sinh, chợ Lớn… lắp ráp thành bộ cửa hoàn chỉnh.
 

Do vậy nan cửa được xử lý cẩu thả, dễ bị lệch xô, nước sơn kém chất lượng hay bong tróc… những đặc điểm này khó phát hiện bằng mắt thường đặc biệt với người ngoài nghề. Các linh kiện chắp vá và thiếu đi rất nhiều tính năng an toàn cho người sử dụng như đảo chiều, chống dò mã… do không sản xuất đồng bộ.

Một chủ cửa hàng làm trong lĩnh vực này lâu năm cho chúng tôi biết: “Người tiêu dùng hiện nay mới chỉ quan tâm đến hình thức và giá, nên chúng tôi hướng họ đến chọn cửa giá rẻ rất dễ. Khách không thể nhận biết được, kể cả sành sỏi đến mấy. Chỉ cần thêm tem, phôi tên thương hiệu để dán lên sản phẩm là khách hài lòng…”.

Vì lý do đó mà nhiều loại cửa cuốn bị mạo danh thương hiệu nổi tiếng được phân phối tràn lan. Và những tiêu chí về an toàn hoàn toàn bị bỏ quên để đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng.

Các thương hiệu lớn về cửa cuốn như Ausdoor khẳng định tất cả các sản phẩm của thương hiệu này được sản xuất đồng bộ nên không có việc lắp ráp rời rạc hay giảm bớt đi 1, 2 tính năng.

Theo ông Nguyễn Quý Trị - Giám đốc Khu vực Miền Nam Cty CP tập đoàn Ausdoor: Để có được bộ cửa an toàn, ngoài việc sử dụng các nguyên vật liệu chất lượng cao cần tuân thủ quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Thân cửa dùng công nghệ sơn bền màu, không bị bong tróc.

Đặc biệt cửa rất an toàn khi gặp vật cản nó tự đảo chiều đi lên do được thiết kế bộ cảm biến. Với chế độ bảo hành và hậu mãi rất chu đáo, tuy nhiên giá thành của nó thường cao gấp 2 lần so với sản phẩm trôi nổi vì thế mà ít được người tiêu dùng quan tâm.

Anh Trần Linh – một chuyên gia trong ngành cửa cuốn cho biết: Khách hàng đi mua cửa giá nào cũng “dính”, đa phần chủ cửa hàng tư vấn cho khách mua chọn từng thiết bị sau đó họ gia công và lắp đặt cho khách hàng. Không tư vấn kỹ cũng như không có chế độ chăm sóc hậu mãi sau này.

Anh Linh cho biết thêm: Giá thanh nhôm được các chủ cửa hàng nhập hàng trôi nổi về với giá thành thấp nhưng họ chào bán giao động từ: 720.000 – 900.000 đồng/m2, nên các chủ cửa hàng vì lợi nhuận chỉ tư vấn bán riêng lẻ từng phần cửa cho khách hàng như vậy họ mới có lợi nhuận cao.

Bảo hành… 

Nhiều khách hàng mua phải cửa trôi nổi không rõ thương hiệu khi cửa gặp sự cố cần bảo hành, điện thoại đến thì cửa hàng đó đã chuyển đi nơi khác. Đành phải bỏ ra số tiền không nhỏ cho thợ sửa cửa hoặc thay mới cửa.

Anh Võ Xuân Lộc ở tại quận Bình Thạnh, là nạn nhân của việc ham rẻ và không quan tâm đến sự an toàn của cửa khi đi mua. Anh chia sẻ: Về dùng được mấy năm tôi thấy cái cửa cứ bị xô đẩy đi nên tôi phải thay cửa cuốn khác. Lúc chọn mua chỉ được tư vấn đơn giản, quan trọng mình cũng tính toán mắc rẻ nên không để ý kỹ. Gọi cửa hàng bảo hành thì cứ thấy hứa mà không cho người đến sửa.

Anh Ngọc Khương ở tại Bình Tân than phiền: Khi tôi mua thì chủ cửa hàng giới thiệu đây là cửa tốt số 1 thị trường, cam kết bảo hành 1 năm. Sử dụng được thời gian ngắn thì tiếng mô tơ rất ồn, nhưng tôi đã lỡ lắp rồi. Lúc đầu cửa hàng có cho người qua sửa.

Nhưng một thời gian mô tơ ngày càng kêu to và có nhiều tiếng động lạ. Lúc này tôi gọi đến cửa hàng thì số điện thoại tắt máy và không liên hệ được. Sau đó đọc nhiều thông tin về nhiều vụ tai nạn do cửa cuốn nên tôi quyết định thay cái khác.

Lần này được bạn bè tư vấn chọn thương hiệu nổi tiếng, nên mua bộ cửa sản xuất đồng bộ, mô tơ chính hãng và được bảo hành 5 năm. Những điều này mình không được tư vấn trước kia.

Để đảm bảo an toàn cho gia đình, khách hàng hãy là người tiêu dùng thông thái khi lựa chọn cửa. Nên chọn những thương hiệu uy tín, đến những đại lý ủy quyền. Sử dụng vận hành cửa cuốn theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

VLXD.org (TH/ Xây dựng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.