VLXD hoàn thiện tường, trần

Ốp lát gạch đúng cách và đat độ bền cao

30/08/2018 - 07:45 SA

Nhà sản xuất khuyên nên dùng keo xi măng để dán gạch khi ốp lát với độ cao của tường dưới 3 m. Trường hợp tường cao hơn 3 m, chủ nhà nên sơn hoặc dùng các biện pháp xử lý khô vì ở độ cao này, trọng lực sẽ khiến gạch ốp bị bong tróc, không bền vững.

Trước khi ốp lát gạch, bạn nên kiểm tra độ phẳng, các vết nứt gãy trên bề mặt và xử lý (nếu có) để đảm bảo bề mặt đủ phẳng để thi công. Tất cả các nguyên liệu, thiết bị sử dụng đều cần được chuẩn bị đúng kỹ thuật. Keo xi măng sẽ kết dính tốt nhất khi được pha trộn theo công thức được nhà sản xuất khuyến cáo trên bao bì sản phẩm; có thể dùng máy khoan để trộn hỗn hợp keo đều hơn.

Sau khi có được hỗn hợp keo xi măng đúng tiêu chuẩn, người dùng có thể bắt đầu việc rải keo. Bạn nên sử dụng bay răng cưa dày 3 mm, nghiêng góc 45 độ để dàn đều keo lên khu vực thi công trước khi ốp lát khoảng 20 – 30 phút.

Khi ốp lát gạch, bạn cần giữ viên gạch nằm ngang, nghiêng khoảng 30 độ và áp vào vị trí đã có keo xi măng, để lại tối thiểu 2 mm khoảng cách giữa các viên để gạch có thể giãn nở hoặc xác định khoảng cách theo loại gạch. Cụ thể, với gạch ốp tường hoặc dùng để sửa chữa những vị trí bị hư hỏng, nên để độ rộng của mạch gạch là 2 mm. Với gạch lát sàn hoặc không mài cạnh thì khoảng cách thích hợp là 3 mm, có thể dùng tấm đệm (ke) để đảm bảo rằng khoảng cách giữa các viên gạch đều nhau.
 

Tùy vào từng loại gạch mà bạn tạo khoảng cách phù hợp khi ốp.
 
Khi ốp lát xong, chủ nhà nên vệ sinh các vết bẩn có thể phát sinh trong quá trình thi công như xi măng, vữa, bụi bẩn rồi đợi ít nhất 24 giờ cho keo xi măng kết khối mới trét mạch gạch và chờ đợi thêm khoảng một tuần mới đưa vào sử dụng.

Tất cả việc làm này sẽ làm cho keo kết dính với toàn bộ viên gạch, không có chỗ trống để hơi nước tích tụ, từ đó giảm thiểu tối đa những hư hỏng thường gặp tại khu vực ốp lát gạch như gạch bị ngấm nước, bong tróc hoặc vỡ, nổ…

Nhìn chung, việc thi công gạch ốp lát quen thuộc sẽ trở nên hiệu quả hơn nếu bạn lưu ý và tuân thủ theo các nguyên tắc.

VLXD.org (TH/ Prime)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.