VLXD hoàn thiện tường, trần

Sử dụng hóa chất Nano chống cháy cho vật liệu xây dựng

27/11/2020 - 03:56 CH

Thời gian qua, rất nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra đã gây thiệt hại lớn về kinh tế, tính mạng và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người. Do đó Bộ luật Phòng cháy chữa cháy (PCCC) sửa đổi đã chú trọng, nhấn mạnh hơn nữa vào vai trò của phòng cháy, lấy phòng cháy là hoạt động trọng tâm, tôn chỉ đề ra là: Không cháy sẽ không cần phải chữa cháy.
Theo QCVN 06/2020 quy định vật liệu sau khi xử lý phải không bắt cháy ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa trong thời gian lên đến 20 phút. Những vật liệu truyền thống, dễ cháy khác như vải bọc salon, sofa, các loại rèm cửa, rèm trang trí… là nguyên nhân của rất nhiều vụ hỏa hoạn; hay các vật liệu thường dùng trong các quán karaoke, vũ trường như: mút, xốp, nệm dùng để cách âm cách nhiệt… cũng cần phải được xử lý bởi các hóa chất mới để phù hợp tiêu chuẩn không bắt cháy như trên.

Việc ứng dụng các loại vật liệu xây dựng với công nghệ chống cháy hiện đại cũng được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực PCCC cho các công trình cao tầng. Ngoài vữa cách nhiệt chống cháy, giải pháp chèn khe chống cháy…. các sản phẩm chống cháy được sử dụng ngày một nhiều trong các công trình cao tầng.


Hóa chất Nano chống cháy được sử dụng trong tòa nhà Tòa án nhân dân tối cao.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch Công ty Miviko Việt Nam cho biết: Các nguyên nhân cháy nổ đa phần xuất phát từ vật liệu dễ bắt cháy, Bộ Xây dựng đã bổ sung thêm trong quy chuẩn 06/2020 quy định vật liệu sau khi xử lý phải không bắt cháy ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa trong thời gian lên tới 20 phút, song song với đó phải không thải ra khói độc hay rất ít khói.

Hiện tại ở Việt Nam, các loại hóa chất, chất phủ Nano chống cháy cho gỗ và các loại VLXD khác phù hợp QCVN 06/2020, có 3 dòng sản phẩm nổi bật: Firegreen là dung dịch Nano chống cháy lan cho gỗ nội thất như nhà, cửa gỗ, mái kèo gỗ, ván MDF, Plywood… hay gỗ dùng trong hầm lò, quân sự. Flamesave-23 là chất phủ Nano chống cháy, cách nhiệt cho gỗ. So với Firegreen là dung dịch có tác dụng chống cháy lan nhưng không bảo vệ được nguyên vẹn bề mặt gỗ, Flamesave-23 có thể bảo vệ nguyên vẹn bề mặt gỗ ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa trong thời gian lên đến 60 phút. Cuối cùng là Flamesoft, là dung dịch Nano thẩm thấu chống cháy cho vải, mút xốp cách nhiệt…

Với chiết xuất từ thiên nhiên nên an toàn và thân thiện môi trường, Nano chống cháy còn góp phần chống mối mọt, côn trùng và các tác nhân phá hại sinh học. Ngấm sâu vào bên trong lớp gỗ, hiệu quả lâu dài: hơn 10 năm. Đạt chuẩn chống cháy nhóm 1 (Class A) cho gỗ; Khi bị đốt trực tiếp dưới ngọn lửa thì chỉ bị hoá than vùng tiếp xúc với lửa, còn các vùng khác không cháy.Khi tiếp xúc với lửa sẽ không tạo ra khói đen, ngoài ra cũng không cháy bùng thành ngọn, không cháy bén.

Liều lượng thấp, chỉ cần quét 1 lớp, do đó nâng cao chất lượng gỗ để có thể xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Không làm thay đổi lý tính và vẫn giữ được mùi thơm đặc trưng của gỗ.

Theo ông Nguyễn Quang Cung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam thì: “Trong tương lai, ngành vật liệu xây dựng sẽ là ngành đi theo kinh tế tuần hoàn, không có chất thải và sử dụng chất thải của các ngành khác để sản xuất nguyên vật liệu. Những vật liệu mới, được sản xuất với công nghệ hiện đại bảo vệ môi trường  sẽ được các chủ đầu tư lựa chọn nhiều hơn để áp dụng vào các dự án mới triển khai xây dựng".

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.