VLXD hoàn thiện tường, trần

Những lưu ý khi sơn tường màu trắng cho ngôi nhà

20/11/2019 - 02:44 CH

Sơn tường màu trắng thường được sử dụng phổ biến trong các không gian trang trí nội thất, vì nó phù hợp với tất cả phong cách, từ cổ điển đến hiện đại. Tuy nhiên, nếu áp dụng không đúng cách sẽ làm căn phòng trở nên lạnh lẽo và đơn điệu. Vậy, bạn hãy tham khảo những lưu ý sau đây để có không gian sống thật như ý.
Lưu ý đến nguồn ánh sáng tự nhiên

Khi sơn tường nhà màu trắng, hãy xác định hướng của nó. Các phòng không đối diện trực tiếp với ánh sáng mặt trời buổi trưa sẽ nhận được ánh sáng màu xanh xám, rất phù hợp cho phòng ngủ mùa hè, phòng tập thể dục hoặc phòng thư giãn nơi bạn muốn nghỉ ngơi. Một màu sơn trắng rõ ràng sẽ tối ưu hóa ánh sáng của những không gian này trong khi vẫn giữ cho mọi thứ mát mẻ.

Các phòng không nhận được ánh sáng mặt trời mỗi ngày thì màu trắng là tối ưu nhất. Tường trắng cũng là một lựa chọn để làm mát những không gian này và sơn có thể được điều chỉnh với cách tùy chọn màu sẽ giải quyết vấn đề chói lóa.

Ví dụ, màu xám làm giảm chất lượng phản chiếu của màu trắng và sẽ giúp cho không gian cảm giác yên tĩnh hơn nếu có cửa sổ lớn phòng khách với ánh sáng mạnh.

Sự kết hợp màu sắc phải hài hòa

Màu trắng là cổ điển, trang trọng, tinh tế và hạn chế trong phong cách. Tuy nhiên, một vấn đề cần chú ý chính là dù bạn phối màu như thế nào, tốt nhất vẫn nên lựa chọn các màu sắc thuộc cùng một hệ màu. Ngoài ra, lựa chọn nguồn ánh sáng cũng rất quan trọng, vận dụng màu sắc khác nhau từ những chiếc đèn có thể tăng thêm khí chất ôn nhu cho các vật dụng màu trắng trong nhà.

Xem xét những gì bên ngoài ảnh hưởng đến bên trong


Hãy nhìn ra ngoài cửa sổ và quyết định xem những tán lá chặn ánh sáng có giúp ích hay cản trở việc sử dụng căn phòng của bạn không.

Ví dụ, một cây rụng lá bên ngoài nhà bếp và phòng gia đình ở phía Nam sẽ tạo điều kiện cho ngôi nhà quanh năm có nhiều ánh sáng mặt trời vào mùa đông và bóng mát vào mùa hè. Đó là một ý tưởng tốt để thêm màu sắc vào màu trắng. Màu xanh xám sẽ làm giảm độ sáng khi cây không có lá và góc mặt trời thấp sau ngày đông chí. Một màu trắng tinh khiết hơn sẽ phản chiếu quá mức ánh sáng mặt trời mùa đông góc thấp.

Trường hợp các phòng có hướng nhìn ra phía biển sẽ rất hấp dẫn. Đối với một nơi cư trú mùa hè, những bức tường trắng có thể nâng cao lợi ích của việc sống gần biển, tạo cảm giác căn nhà cao lên và đưa tầm nhìn nước mát đến gần hơn.

Ý tưởng mà chúng ta cảm thấy lạnh khi chúng ta thấy một cái gì đó lạnh, giải thích lý do tại sao chúng ta xác định màu sắc bằng độ lạnh hoặc ấm áp của chúng. Màu trắng được coi là màu lạnh nhất.

Màu trắng vẫn có thể là một giải pháp cho một ngôi nhà ven biển quanh năm, nơi khí hậu có sự khác biệt lớn về nhiệt độ không khí và một khung cảnh vô cùng hấp dẫn. Chọn một màu trắng kem với một lượng nhỏ sắc tố màu vàng cam, đóng khung sự mát mẻ bên ngoài bằng cách đưa kiến trúc về phía trước và trực quan giữa đại dương. Vào mùa hè, khi gia đình ở bên ngoài nhiều hơn bên trong, màu trắng vani mềm mại sẽ giữ được sự mát mẻ vào buổi tối khi những người đi biển trở về thư giãn.

Xem xét lại bộ sưu tập của bạn

Các nhà sưu tập sơn tường và trang trí cùng màu sơn trắng sáng sẽ làm chìm các chi tiết kiến trúc và tập trung sự chú ý vào tác phẩm nghệ thuật. Nhưng nếu ngôi nhà của bạn không có một bộ sưu tập nghệ thuật đáng chú ý, bức tường màu trắng có thể đơn điệu. Màu trắng có xu hướng cho thấy sự không hoàn hảo, dễ bẩn và rối loạn. Đó là lý do các gia đình thường chọn cách trì hoãn màu trắng tinh khiết và thay vào đó là màu ngả xám để có thể không lộ rõ những vết bẩn nhẹ.

Sử dụng màu trắng để mở rộng không gian

Mặc dù trên thực tế diện tích phòng của bạn hơi hạn chế nhưng nếu sử dụng sơn màu trắng hoặc trắng sữa, kem sẽ khắc phục được điều này.

Ví dụ: sử dụng màu trắng đậm khi các phòng trở nên lớn hơn có thể làm giảm sự thay đổi kích thước từ phòng này sang phòng khác.

Tìm một màu trắng mà bạn thích trên bảng màu loại sơn mà bạn đang sử dụng. Màu này có thể được sơn trên các bức tường của căn phòng nhỏ nhất. Sau đó là các tone màu tối hơn cho căn phòng lớn nhất tiếp theo. Sử dụng độ tối hoặc độ sáng của màu để phóng to hoặc giảm kích thước tổng thể của mỗi phòng.

Tuân thủ yếu tố phong thủy

Sử dụng tone màu trắng trong nội thất có thể nâng độ cao của một không gian, nhất là với những không gian không đủ ánh sáng, trang trí màu trắng có thể đạt hiệu quả tốt để ngôi nhà trông sáng và đẹp hơn. Đồng thời, từ góc độ phong thủy, màu trắng sẽ là màu giúp con người sinh ra tâm thái ôn hòa, dễ chịu.

Vì vậy, rất nhiều người đã chọn màu trắng làm "nền chủ đạo" cho ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, khi sử dụng màu trắng, nên chọn những màu nhu hòa một chút, ví dụ như trắng hạt gạo, trắng sữa… Tránh dùng những tone màu trắng xám vì những màu này là màu âm có ý nghĩa không may mắn, cũng không nên dùng màu trắng quá độ vì sẽ dễ khiến bạn có cảm giác “ớn lạnh” vì trắng toát.

Bên cạnh đó, cũng không nên sử dụng màu trắng quá nhiều vì như ngay cả cửa, đồ nội thất và tường cũng sơn màu trắng sẽ gây cảm giác đơn điệu, lạnh lẽo. Do vậy, bạn yêu thích màu trắng cũng phải tiết chế và biết cách phối hợp màu sắc mới có thể đạt hiệu quả tích cực từ gam màu này.

Ví dụ, không gian nhà bạn đã có màu trắng là chủ đạo thì một bộ sô pha hoa văn tươi tắn hay các chậu cây xanh lá, ghế tựa màu lam đều có thể trở thành "nét điểm xuyết" tạo sự nổi bật cho gian phòng.

Màu sắc nền nhà cũng nên chọn tone màu đậm hơn một chút, màu tường có thể "nhấn nhá" thêm hoa văn, họa tiết màu vàng sữa gạo, màu đỏ, màu hồng… để giúp nền trắng chủ đạo phát huy tác dụng cao nhất.

VLXD.org (TH/ Xây dựng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.