VLXD hoàn thiện mặt sàn

Phân biệt sàn tre Việt Nam và sàn tre Trung Quốc

10/07/2017 - 05:27 CH

Hiện nay, các sản phẩm tre Trung Quốc đang xâm chiếm một thị phần không nhỏ trên thị trường ván sàn và đồ nội thất. Sản phẩm tre Việt Nam dù có đặc tính lý hóa tốt hơn nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn do người tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn trong việc phân biệt 2 loại tre Việt với tre Trung Quốc. VLXD.org xin được cung cấp một số cách để phân biệt 2 loại tre này để bạn đọc tham khảo.
>> Những điều cần biết về ván sàn tre

1. Chủng loại

Tre Việt Nam chủ yếu là tre Luồng -  loại tre to, không gai, lá nhỏ, mọc cụm, thân ngầm dạng củ, thưa cây, thân khí sinh có ngọn cong ngắn. Thân tre cao 15m, ngọn cong 1m, đường kính 10-15cm, lóng dài 30cm, vách thân dầy 1cm

Trung Quốc sử dụng vật liệu từ cây Mao trúc (tre xiêm) thường cao 10–15m, đường kính từ 7–10cm, mình dày 5–10mm, lóng dài 20–30cm

2. Đặc tính kỹ thuật

Tre Luồng có cấu tạo và sắp xếp đặc biệt của tế bào sợi dài và những bó mạch (216 bó mạch/cm2) nên có giới hạn bền khi nén dọc thớ (ở độ ẩm 15% là 497kg/cm2 ) và giới hạn bền khi kéo dọc thớ (ở độ ẩm 15% là 3384kg/cm2), hơn hẳn nhiều loại gỗ. Vì vậy, Luồng dùng làm nguyên liệu sản xuất ván ghép thanh thì vừa đẹp lại chắc bền.

So với tre Luồng, Mao trúc tuy cũng có thể sử dụng làm ván sàn được tuy nhiên độ bền, độ chịu lực không tốt bằng vật liệu tre của Việt Nam.
 

3. Đặc điểm nhận biết sản phẩm thành khí

Tre sau khi trải qua các quy trình sản xuất trở thành các sản phẩm hoàn chỉnh rất khó có thể phân biệt đâu là tre Việt đâu là tre Trung Quốc do sự tương tự về quy trình công nghệ. Tuy nhiên, khách hàng tinh ý có thể nhận ra điều đặc biệt nhất đó là các mắt của tre Luồng thì có màu nâu đậm và hiện lên rõ ràng.

Trong khi đó, tre Trung Quốc có mắt màu trắng, mờ nhạt và không đẹp mắt như tre Việt. Nếu khách hàng muốn sản phẩm của mình mang đúng chất của tre thì tre Việt Nam là quyết định không cần phải bàn cãi.

4. Chất lượng keo

Một yếu tố không thể không kể tới khi nói về các sản phẩm tre đó là loại keo được sử dụng. Keo giúp kết nối các thanh tre, tạo nên bề mặt độc đáo của vật liệu tre. Tuy nhiên, chất lượng keo hiện đang là vấn đề vô cùng đáng lo ngại. Các sản phẩm tre của Trung Quốc thường sử dụng các loại keo rẻ tiền hoặc keo tự chế, dù độ kết dính rất cao tuy nhiên lại chứa rất nhiều Formaldehyde - chất độc vô cùng có hại cho sức khỏe con người, thậm chí nếu tiếp xúc trực tiếp có thể gây tử vong tại chỗ. Trong khi đó, các sản phẩm của Việt Nam chuyên sử dụng các loại keo của Nhật Bản và Thụy Điển đạt được các chứng nhận về an toàn sức khỏe người sử dụng.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.