VLXD hoàn thiện mặt sàn

Những điều cần biết về sàn nhựa chống tĩnh điện

24/08/2017 - 09:23 CH

Sàn chống tĩnh là một loại sàn bảo vệ chống phóng điện. Cách thức mà nó hoạt động là sàn nhà đã được nối đất để dẫn điện xả theo nghĩa đen vào mặt đất.
Có rất nhiều trường hợp mà sàn chống tĩnh điện thực sự là một điều cần thiết. Ví dụ các bệnh viện cần phải có sàn chống tĩnh điện vì máy vi tính có thể bị hư hỏng do xả tĩnh điện, cũng như nhiều thiết bị điện tử được sử dụng trong các thiết bị máy vi tính, do đó các bệnh viện cần sàn chống tĩnh điện. Trên thực tế bất kỳ doanh nghiệp nào sử dụng thiết bị điện tử càng hiện đại thì càng cần chống tĩnh điện.
 
Khi linh kiện điện tử trở nên nhanh và nhạy cảm hơn với sự can thiệp của điện, sự cần thiết phải kiểm soát tĩnh đã tăng lên theo cấp số nhân, đặc biệt là các không gian phụ thuộc vào công nghệ như ngân hàng, trung tâm dữ liệu, nhà máy điện, trung tâm cuộc gọi quan trọng 911. Đối với con người để cảm nhận những ảnh hưởng của điện tĩnh ít nhất phải 3500V, nhưng các bộ phận nhạy cảm của máy tính ngày nay có thể bị hư hỏng do sự phóng điện 20V.

Vì điện tĩnh là kết quả của ma sát giữa hai vật liệu. Đó là lý do tại sao cần lắp đặt sàn tĩnh điện ở những nơi quan trọng. May mắn thay, hầu hết mọi vật liệu làm sàn bao gồm cả thảm, nhựa, sàn nhựa vinyl và cao su, có thể được sản xuất để cung cấp một số đặc tính chống tĩnh điện.
 

Trước khi bạn chọn bất kỳ loại ván sàn tĩnh điện nào, bạn cần phải hiểu cách sàn nhà sẽ giao tiếp với môi trường đặc biệt của nó và những người làm việc trong đó. Điều quan trọng đầu tiên bạn nên xem xét là: Người đi trên sàn nhà có mặc đi giày dẫn điện không? Nếu câu trả lời là không thì sàn nhà phải có sự kết hợp của các yếu tố dẫn điện và khả năng ngăn ngừa hoặc hạn chế sự tích tụ điện.

Để ngăn ngừa sự tích điện, sàn chống tĩnh điện phải đáp ứng hai yêu cầu cơ bản. Chúng không được đóng góp vào sự phát sinh tĩnh điện và chúng phải có khả năng nối đất sau khi được lắp đặt. Mặc dù những yêu cầu này có vẻ cơ bản, nhưng trong thực tế chúng là những điều đơn giản. Ví dụ, sàn chống tĩnh điện 3,5kV sẽ không tạo ra điện tích cao hơn 3500V. Tuy nhiên, loại sàn chống tĩnh điện thông thường không đam bảo điều kiện cần thiết để bảo vệ thiết bị điện tử cực nhạy.

Nhiều lớp tĩnh điện bảo vệ hay tầng ESD (xả tĩnh điện) không có khả năng cung cấp cả hai thuộc tính này. Thực tế là một sàn nhựa vinyl được quảng cáo là "chống tĩnh điện" không có nghĩa là nó có khả năng ngăn ngừa mọi vấn đề về chống tĩnh điện tĩnh trong những nơi như phòng máy chủ.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.