Xi măng

Xuất khẩu xi măng vẫn là giải pháp điều hòa hiệu quả

15/01/2015 - 05:31 CH

Theo ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam - cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất xi măng tại các nước trên thế giới, ngoài việc đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước cũng đều tính đến xuất khẩu bởi xi măng là loại hàng hóa "mùa vụ", có thời điểm, xuất khẩu được coi là giải pháp điều hòa hiệu quả.
>> Xuất khẩu xi măng của VN đứng đầu ASEAN

Ông Nguyễn Quang Cung đánh giá, các DN xi măng Việt Nam đã đầu tư nhiều dây chuyền công nghệ sản xuất tiên tiến, nên Việt Nam hiện là một trong những cường quốc về xi măng ở Đông Nam Á. Xuất khẩu xi măng cần có bước đi thích hợp và từ nay đến khoảng năm 2025 - 2030 đẩy mạnh xuất khẩu vẫn là con đường nên lựa chọn.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Văn Tới - Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng đánh giá, sau 4 năm gia nhập thị trường xuất khẩu, khoảng thời gian không dài nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu xi măng nước ta cũng đã tích lũy được kinh nghiệm trong khai thác thị trường, đàm phán hợp đồng…



Một số doanh nghiệp xi măng tư nhân cũng đặt nhiều kỳ vọng vào xuất khẩu. Ông Hoàng Mạnh Trường - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Xi măng The Vissai (Ninh Bình) - cho biết, tập đoàn đang tự chủ trong hoạt động điều hành sản xuất và kinh doanh tiêu thụ xi măng, trong đó xuất khẩu là kênh tiêu thụ tương đương về sản lượng so với tiêu thụ nội địa. Cũng theo ông Trường, The Vissai cũng là một trong những doanh nghiệp lập kỳ tích khi ký được hợp đồng xuất khẩu 1,2 triệu tấn clinker sang thị trường Bangladesh, tiếp tục nối dài các thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp tới gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như CHLB Đức, Mozambique, Congo, Indonesia, Trung Quốc, Hồng Kông, Thụy Sỹ, Pháp, Australia, Mỹ… Góp mặt vào thị trường xuất khẩu, VICEM Hà Tiên đang có kế hoạch lấy lại thị phần đã “bỏ rơi” tại Campuchia, cho dù mức tiêu thụ tại thị trường này vẫn quá nhỏ.

Mạnh Thân - VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.