Xi măng

Tháng 8: Xuất khẩu xi măng đạt 1,25 triệu tấn

18/09/2015 - 03:40 CH

Mặc dù đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của Trung Quốc và Thái Lan nhưng trong 8 tháng năm 2015 xi măng Việt vẫn tăng sản lượng tiêu thụ cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Đáng chú ý, xuất khẩu xi măng tháng 8/2015 tăng so với tháng 7/2015 với sản lượng đạt 1,25 triệu tấn.
Với sự ấm lên của thị trường bất động sản, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng tăng cao, tiêu thụ xi măng trong nước cũng có dấu hiệu tăng trưởng. Tính riêng tháng 8/2015, xuất khẩu xi măng đã tăng tăng so với tháng liền kề trước đó với sản lượng đạt 1,25 triệu tấn, bằng 101% so với tháng 7/2015 và tăng 27% so với tháng 8/2014.

Riêng Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM), hết tháng 8/2015, VICEM tiêu thụ hơn 16 triệu tấn sản phẩm, trong đó xuất khẩu khoảng gần 1 triệu tấn.

Mặc dù gặp sự cạnh tranh của xi măng Trung Quốc và Thái Lan nhưng xuất khẩu xi măng của Việt Nam vẫn tiềm năng bởi nhu cầu về xi măng của thế giới tăng, đặc biệt trong tháng 8/2015. Theo dự báo, thời gian tới, nhu cầu đối với xi măng trên thế giới sẽ tăng khoảng 4,5% mỗi năm, đạt 5,2 tỷ tấn vào năm 2019 ở các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Bắc Mỹ và một số quốc gia đang phát triển ở châu Á- Thái Bình Dương.

Hơn nữa, Việt Nam khi xuất khẩu xi măng đang gặp thuận lợi do tỷ giá tăng, hưởng lợi từ chênh lệch tỷ giá.


Xuất khẩu xi măng tháng 8/2015 đã tăng 27% so với cùng kỳ năm 2014

Dự báo thị trường xuất khẩu những tháng cuối năm

Theo các chuyên gia trong ngành xi măng, từ nay đến cuối năm, xuất khẩu xi măng dự đoán khó khăn do doanh nghiệp trong nước sẽ chịu sức ép cạnh tranh lớn từ một số nhà xuất khẩu chính trong khu vực (tăng lượng xuất khẩu khoảng 5 - 6 triệu tấn).

Trước thực tế này, ông Lê Văn Tới - Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng- khuyến nghị: Khi xuất khẩu gặp khó thì phải tính đến thúc đẩy tiêu thụ nội địa, sau đó mới tính đến nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới xuất khẩu lâu dài, bền vững. Ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam - đề xuất: Các nhà máy xi măng ở gần cảng biển đã được đầu tư công suất lớn, công nghệ cao nên ưu tiên xuất khẩu, còn lại phục vụ cho nhu cầu trong nước.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cũng đưa ra giải pháp: Để đẩy mạnh tiêu thụ xi măng những tháng cuối năm, cần đảm bảo hài hòa giữa tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Quan trọng nhất là nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm bằng việc hợp lý hóa quy trình vận chuyển, tiết kiệm thời gian, chi phí... Cục Xuất nhập khẩu sẽ kết hợp với Vụ Vật liệu xây dựng tính toán cung cầu, đánh giá năng lực tham gia thị trường xi măng thế giới để có những bước đi phù hợp.

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay ngành xi măng Việt Nam đứng thứ 5 trong danh sách các nước sản xuất nhiều xi măng trên thế giới. Cả nước hiện có 74 dây chuyền sản xuất xi măng, tổng công suất thiết kế khoảng hơn 77,36 triệu tấn, tỷ lệ khai thác công suất trung bình của cả nước là 96%. Sản lượng cung ứng của ngành xi măng vẫn còn lớn, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và đẩy mạnh tiêu thụ trong nước.

VLXD.org
(TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.