Xi măng

Dự báo xu hướng phát triển của ngành Xi măng Trung Quốc

28/05/2023 - 08:13 SA

Viện nghiên cứu dữ liệu lớn mạng lưới xi măng Trung Quốc và Văn phòng WCA Bắc Kinh đã phác thảo các xu hướng phát triển trong lĩnh vực xi măng Trung Quốc, đưa ra những hiểu biết sâu sắc về những thách thức và cơ hội mà các nhà sản xuất xi măng Trung Quốc phải đối mặt trong tương lai.

Nhu cầu xi măng tại Trung Quốc đang giảm và dự kiến sẽ giảm xuống dưới 2 tỷ tấn/năm trong 3 năm tới. Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc kể từ khi cải cách và mở cửa, ngành công nghiệp xi măng đã mở ra một thời kỳ phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Năm 2014, mức sản xuất xi măng quốc gia đạt mức cao lịch sử gần 2,5 tỷ tấn/năm. Sau đó, sản xuất xi măng của Trung Quốc bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ.


Trung Quốc hiện đã hoàn thành các dự án cơ sở hạ tầng tầm cỡ Thế giới và đã xây dựng nhiều thành phố lớn. Vì thế việc tiêu thụ xi măng sẽ giảm dần trong nhiều năm tới tại mức ổn định là điều tất yếu. Sản lượng xi măng giảm 10,5% xuống còn khoảng 2,13 tỷ tấn/năm vào năm 2022. Tốc độ giảm có thể còn cao hơn trong các năm tới.

Ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu phục hồi vào năm 2023, với việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa do Covid-19, nhu cầu về xi măng dự kiến sẽ giảm nhẹ.

Điều này chủ yếu là do ngành Bất động sản đang gặp khó khăn và số lượng dự án cơ sở hạ tầng mới ít hơn. Dự kiến từ năm 2024 đến 2025, yêu cầu cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục giảm và nhu cầu xi măng của Trung Quốc sẽ giảm hơn nữa. Nó được dự đoán sẽ giảm xuống dưới 2 tỷ tấn mỗi năm vào năm 2025.

Lợi nhuận sẽ vừa phải, kỷ nguyên lợi nhuận cao đã qua

Giai đoạn 2018 - 2021 thường được gọi là “kỷ nguyên vàng” của ngành Xi măng Trung Quốc, lợi nhuận bình quân đạt 16 - 19% doanh thu.

Năm 2022, lợi nhuận của ngành Xi măng gần như giảm một nửa, xuống mức khoảng 7,3% chủ yếu do nhu cầu giảm, giá giảm và chi phí cao. Dù vậy, con số này vẫn cao hơn 1,3% so với tỷ suất lợi nhuận chung của tất cả các ngành. Với tác động của nhu cầu yếu, giá than cao và tình trạng dư thừa nghiêm trọng trong tương lai, triển vọng lợi nhuận sẽ giảm và ngành sẽ đi theo xu hướng kinh doanh chung là tìm kiếm tỷ suất lợi nhuận tương đối ổn định và hợp lý.

Tối ưu hóa mô hình cạnh tranh

Kể từ khi xây dựng Kế hoạch 5 năm lần thứ 13, các doanh nghiệp xi măng hàng đầu đã thực hiện hàng loạt vụ sáp nhập và tổ chức lại. Việc tổ chức lại các công ty lớn đã nhanh chóng làm tăng mức độ tập trung của ngành. Đến cuối năm 2022, mười doanh nghiệp xi măng lớn nhất của Trung Quốc chiếm 60% tổng công suất clinker của quốc gia.

Hiện tại, có hơn 2900 công ty xi măng đã đăng ký tại Trung Quốc, thuộc hàng trăm nhóm độc lập chứng tỏ rằng trong khi thị trường cạnh tranh khốc liệt, tỷ lệ tập trung vẫn cần phải được tăng lên để đạt được tình trạng cạnh tranh ổn định. Với xu hướng phát triển trong ngành, một số lượng lớn các công ty xi măng vừa và nhỏ sẽ rút lui khỏi thị trường. Dự kiến, các doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc sáp nhập, mua lại và tổ chức lại, do đó nâng cao hơn nữa mức độ tập trung của ngành. Do đó, dự kiến mô hình cạnh tranh sẽ ổn định.

Nguồn: https://www.worldcement.com/asia-pacific-rim/24052023/the-future-of-chinese-cement-production/
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.