Xi măng

Chọn đúng loại xi măng cho từng công trình

16/10/2022 - 09:21 SA

Mỗi loại xi măng có đặc tính, công dụng và ưu điểm dựa trên thành phần nguyên liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất. Sử dụng xi măng chuyên dụng phù hợp cho từng hạng mục thi công cụ thể sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, đảm bảo được chất lượng, tuổi thọ của công trình.
>> Xi măng được sản xuất như thế nào?
>> Vai trò quan trọng của thạch cao trong xi măng
>> Hướng dẫn cách bảo quản xi măng bao đúng cách tại công trình

Theo đó, việc đặt tên cho các sản phẩm tương ứng với mục đích sử dụng giúp khách hàng dễ dàng phân biệt, lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu, giúp phát huy tối đa công năng của sản phẩm và tiết kiệm chi phí trong thi công công trình.
 

Do đó, khi chọn mua xi măng cho công trình, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các kỹ sư xây dựng để chọn được một sản phẩm chất lượng, phù hợp.

Xi măng đa dụng

Đây là loại xi măng thông dụng, gần như góp mặt trong hầu hết các công trình xây dựng. Trong xây dựng, xi măng đa dụng được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau như đổ bê tông móng - sàn - cột - đà, trộn vữa xây trát, ốp gạch đá hoặc trán nền.

Trên thị trường, xi măng đa dụng thường có mác từ PCB40 trở lên và có mức giá cao hơn so với các loại xi măng khác.

Theo đó, ưu điểm của xi măng đa dụng đó là độ mịn tốt và có khả năng chống thấm tốt hơn, giúp việc thi công dễ dàng hơn. Ngoài ra, loại xi măng này có chất lượng, cường độ chịu nén cao và tính đồng nhất phù hợp cho tất cả các loại công trình phổ biến như các công trình dân dụng, công trình công cộng, cơ sở hạ tầng…

Đặc biệt, loại xi măng này còn có thể dùng để thi công các công trình ở những vùng nước lợ, đất nhiễm mặn ven biển, nâng cao khả năng chống các tác nhân ăn mòn hóa học.

Xi măng xây tô

Khác với xi măng đa dụng, xi măng xây tô được dùng chủ yếu cho mục đích xây tô, hoàn thiện công trình, thường có mác 30 (PCB30) trở xuống.

Xi măng xây tô có cường độ ổn định và chất lượng tốt, độ dẻo đạt tiêu chuẩn, độ mịn cao, để tạo độ thẩm mỹ cho tường sau khi hoàn thiện. Theo đó, với công đoạn trát tường, nhu cầu về xi măng có độ mịn cao, khả năng dẻo để hạn chế vết nứt tường nên những loại xi măng có mác thấp như MC25, PCB30 được sử dụng phổ biến.

Trên thị trường, xi măng MC25 là loại xi măng chuyên dụng cho công đoạn trát tường hiện nay. Loại xi măng này có hạt mịn tăng độ dẻo và kết dính của vữa, hạn chế tình trạng vữa rơi vãi xuống khi thi công trát tường.

Nhờ khả năng chống thấm, giữ nước nên xi măng MC25 có thể hạn chế được các vết rạn, nứt chân chim, nứt lớn trên bề mặt sau này. Đặc biệt, loại xi măng này có thể phù hợp với nhiều loại hình xây dựng hiện nay bao gồm kể cả những loại vật liệu xây dựng mới như gạch bê tông siêu nhẹ, gạch bê tông chưng áp…

Còn với xi măng PCB30, loại xi măng này có độ mịn cao, giúp tăng độ dẻo cùng khả năng kết dính của vữa trát tường.

Nhờ khả năng chống thấm, chống xâm thực từ môi trường bên ngoài của xi măng PCB30 khá tốt nên có thể sử dụng để trát tường trong và ngoài.

Hiện nay, xi măng PCB30 thường được dùng trong xây dựng dân dụng và các toà nhà cao tầng, khả năng ứng dụng tương đối linh hoạt. Vừa có thể dùng trong công đoạn trát tường vừa có thể tham gia làm bê tông trong các công trình nhà cao tầng.

Xi măng nền móng

Xi măng nền móng được sản xuất với thành phần chính yếu là clinker pooclăng chất lượng cao, các loại phụ gia khoáng hoạt tính giúp tăng cường tính bền vững của xi măng.

Ưu điểm nổi bật của xi măng nền móng là phát triển cường độ sớm và thời gian đóng rắn nhanh giúp các đơn vị thi công, nhà thầu rút ngắn thời gian tháo cốp pha, thi công và tiết kiệm chi phí xây dựng.

Ngoài ra, sản phẩm xi măng nền móng có chứa các khoáng hoạt tính làm giảm nguy cơ rạn nứt bê tông, giúp nền móng công trình vững chắc dưới tác động xâm thực ăn mòn của môi trường không khí và nước, tăng tuổi thọ của công trình.

Hiện nay, xi măng nền móng được sản xuất theo tiêu chuẩn TCVN 6260:2009, sử dụng rộng rãi cho các công trình từ dân dụng đến cao ốc văn phòng, dự án... và phù hợp với tất cả các yêu cầu kỹ thuật về chất lượng bê tông. Sản phẩm được đóng gói bao 50kg, bao jumbo và xi măng rời để đáp ứng yêu cầu của mọi loại công trình.

Xi măng bền sunfat

Xi măng bền sunfat là một loại xi măng pooclăng, được thiết kế để cải thiện tính chất bê tông ở những nơi có sự xâm thực bởi sunfat.

Tương tự như các loại xi măng xây trát, xi măng đa dụng, để sản xuất xi măng bền sunfat, người ta thường trộn clinker xi măng thông thường với các phụ gia xi măng như xỉ lò cao, đá vôi, tro bay.

Cụ thể, loại xi măng này được tạo ra bằng cách trộn clinker hoặc các dạng tương tự với tỉ lệ nhỏ hơn 60% tổng khối lượng. Tỉ lệ các chất phụ gia còn lại sẽ được tính dựa trên thành phần hóa học của chúng, sao cho tỉ lệ SiO2/Al2O3 nằm trong khoảng từ 2-3, tỉ lệ CaO/SiO2 trong khoảng từ 1-2,2 và tổng lượng SO3 nằm trong khoảng từ 1,5-6%.

Nhờ đó, xi măng bền sunfat có thể làm giảm sự ăn mòn của sunfat, clo cho bê tông trong điều kiện nước biển, nước nhiễm mặn, nhiễm phèn, nước ngầm. Ngoài ra, loại xi măng này tăng cường tính chống nước cho bê tông, đảm bảo cho sự an toàn của kết cấu thép, giúp công trình giữ được thiết kế ban đầu.

Trong ngành xây dựng, xi măng bền sunfat thường được sử dụng cho các công trình xây dựng ven biển, công trình đê đập thủy lợi, đê đập ngăn nước mặn hay các công trình ngầm ở môi trường có nhiều sunfat.

Xi măng thượng hạng

Xi măng thượng hạng có chứa hỗn hợp bột mịn và nhiều thành phần khoáng chất với chất lượng cao. Loại xi măng này được sản xuất bằng cách khai thác và tuyển chọn các khoáng vật từ đá vôi và đất sét chứa silica và alumina, nung ở nhiệt độ 1450 độ C, làm lạnh nhanh hình thành clinker.

Clinker sau đó được nghiền mịn với thạch cao, và các phụ gia hoạt tính khác như phụ gia khoáng Puzzolan, tro bay, xỉ lò, silica fume, đây là các phụ gia phổ biến được trộn trong xi măng.

Ngoài ra, các phụ gia khoáng hoạt tính còn có khả năng phân tán, lấp đầy các lỗ rỗng, khóa kín cấu trúc bê tông, giúp tăng độ đặc chắc tăng cường độ sớm, khả năng chống thấm cho bê tông.

Ưu điểm của xi măng PCB50 thượng Hạng là phát triển cường độ sớm rất cao, do đó giúp cho đơn vị thi công các công trình có thể tháo cốp pha sớm hơn, tiết kiệm được không chỉ thời gian thi công mà còn tránh lãng phí được chi phí xây dựng không hề nhỏ.

Bên cạnh đó, sử dụng loại xi măng này còn giúp giảm nguy cơ nứt bê tông do nhiệt thủy hóa. đảm bảo tuổi thọ công trình được bền lâu theo thời gian.

Hiện nay, dòng xi măng thượng hạng được sử dụng cho hầu hết các loại công trình từ nhà ở dân dụng đến các cao ốc văn phòng, các dự án… phù hợp với tất cả các yêu cầu kỹ thuật về chất lượng của vữa, bê tông.

Trong các công trình lớn, xi măng thượng hạng có thể sử dụng để thiết kế các cấp phối bê tông có cường độ cao từ mác 350 đến mác 400. Đối với các công trình có yêu cầu đặc biệt về khả năng chống xâm thực của bê tông thì xi măng PCB50 thượng hạng là sản phẩm đáp ứng tốt yêu cầu này.

VLXD.org (TH/ cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.