Xi măng

Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với Thái Lan để xuất khẩu xi măng vào Philippines

11/12/2022 - 12:52 CH

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công thương Philippines quyết định không gia hạn biện pháp tự vệ đối với xi măng nhập khẩu từ sau ngày 22/10 sau một cuộc điều tra về vấn đề này. Trong bối cảnh Philippines quyết định không gia hạn biện pháp tự vệ đối với Xi măng nhập khẩu, các nhà sản xuất xi măng của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với Thái Lan để giành đơn hàng xuất khẩu vào thị trường này.

Các nhà sản xuất xi măng của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với Thái Lan để giành đơn hàng xuất khẩu vào Philippines.
 
Ủy ban Thuế quan Philippines kết luận trong thời kỳ rà soát, xi măng nhập khẩu từ các nước không gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất xi măng của nước này. Cụ thể, mức thuế tự vệ 2,7 - 32% đối với xi măng nhập khẩu vào Philippines hết hạn vào 22/10/2022. Trong vòng 5 năm tới, các sản phẩm xi măng xuất khẩu của Việt Nam sẽ không bị áp thuế tự vệ tại nước này.

Một quan chức thương mại cấp cao của Thái Lan cho biết, các nhà sản xuất xi măng Thái Lan có thể chuyển sang Philippines như một thị trường tiềm năng, bên cạnh các nước trong khu vực ASEAN. Theo đó, quyết định chấm dứt thuế đã thúc đẩy các nhà sản xuất xi măng có trụ sở tại Thái Lan coi Philippines là điểm đến xuất khẩu xi măng của mình.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Thái Lan đã sản xuất khoảng 20,56 triệu tấn xi măng, trong đó đã xuất khẩu 1,67 triệu tấn xi măng, chủ yếu sang Myanmar, Lào và Campuchia. Hàng xuất khẩu hiếm khi được gửi đến Philippines do thuế.

Được biết, Philippines là thị trường nhập khẩu xi măng, clinker lớn với khoảng 15-17 triệu tấn/năm, nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 7 triệu tấn/năm. Thời gian tới, Philippines dự kiến sẽ nhập khẩu nhiều xi măng hơn vào năm tới khi thị trường bất động sản và nền kinh tế của nước này tiếp tục tăng trưởng.

Hiện nay, khi thuế đánh vào xi măng nhập khẩu đã được dỡ bỏ, Philippines là thị trường tiềm năng cho các nhà xuất khẩu xi măng Thái Lan. Vì vậy, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đến sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà xuất khẩu xi măng Thái Lan nhằm đạt được sự quan tâm của các nhà nhập khẩu xi măng Philippines.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.