Sắt, Thép

Trung Quốc: Lượng tiêu thụ thép giảm

29/09/2014 - 06:14 CH

Lần đầu tiên kể từ năm 2000 lượng tiêu thụ thép của Trung Quốc năm nay giảm  do tăng trưởng kinh tế chậm lại, dẫn đến dư thừa quặng sắt. Bên cạnh đó, giá quặng sắt - nguyên liệu sản xuất thép - cũng giảm hơn 40%.


Nhu cầu thép thô của Trung Quốc, nước tiêu thụ và sản xuất thép hàng đầu thế giới, trong tháng 8 giảm 1,9% xuống 61,9 triệu tấn, 8 tháng đầu năm, tiêu thụ thép của Trung Quốc giảm 0,3% xuống 500 tấn. Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này - nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và nền kinh tế đang trải qua quá trình tái cơ cấu. Các lĩnh vực tiêu thụ thép cắt giảm nhu cầu.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm nay khởi đầu khá yếu ớt khi tăng trưởng quý I giảm xuống mức thấp nhất 6 quý vừa qua, chỉ đạt 7,4%. Bắc Kinh đã phản ứng bằng việc tung ra các biện pháp kích thích nhằm đẩy tốc độ tăng trưởng lên 7,5% trong quý II, nhưng số liệu tháng 7 và tháng 8 cho thấy tốc độ tăng trưởng đang giảm.

Giá quặng sắt giảm xuống dưới 80 USD/tấn trong tuần kết thúc vào 26/9, lần đầu tiên từ tháng 9/2009 và đang hướng đến đợt giảm giá hàng năm lớn nhất từ trước đến nay trong bối cảnh dư cung toàn cầu.

Giá thép cây kỳ hạn trên sàn Thượng Hải, giảm hơn 3% xuống mức thấp kỷ lục hôm 25/9, đã giảm 30% trong năm nay và có thể vẫn tiếp tục chịu áp lực nếu sản lượng vẫn ở mức cao trong khi nhu cầu yếu.

Theo dự báo, sản lượng thép thô của Trung Quốc có thể đạt 826 triệu tấn trong năm nay, tăng 6% so với sản lượng chính thức năm 2013 nhưng chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với 822 triệu tấn mà Công ty sản xuất Sắt Thép Baoshan công bố hồi tháng 8.

Nhu cầu yếu hiện là trở ngại lớn đối với ngành thép Trung Quốc trong năm nay với việc Bắc Kinh không quá quan tâm đến việc cứu trợ các công ty thép như đã làm trước kia do lo ngại việc này sẽ khiến nợ xấu của chính phủ tăng mạnh.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.