Sắt, Thép

Triển khai thực hiện Thông tư 44: Còn nhiều ý kiến trái chiều

05/09/2014 - 04:02 CH

Thông tư 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN (Thông tư 44) về quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/2014. Tuy thời gian áp dụng chưa lâu, nhưng đã có khá nhiều ý kiến trái chiều khi triển khai thực hiện Thông tư này.
Nâng cao chất lượng, minh bạch thị trường

Ông Nguyễn Văn Sưa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đánh giá: Thông tư 44 ra đời nhằm đảm bảo chất lượng thép, đảm bảo quyền lợi giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN) và lợi ích nhà nước. Không những vậy, Thông tư còn tạo cho thị trường thép kinh doanh minh bạch giữa các DN thép với nhau.

Đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ TP. Hà Nội (HASMEA), ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội cũng bày tỏ ý kiến ủng hộ, Thông tư 44 đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp người tiêu dùng yên tâm về chất lượng sản phẩm thép nhập khẩu, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Đối với những DN sản xuất thép trong nước, trong đó có Thép Hòa Phát, thép Thái Nguyên, thép Việt - Sing, Thép Việt… cũng đồng tình cho rằng: Thông tư 44 ra đời đã góp phần ngăn chặn thép nhập khẩu kém chất lượng, giúp các DN sản xuất thép trong nước có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng và bền vững.



Những bất cập

Bên cạnh những ý kiến đồng tình ủng hộ nêu trên, trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư này, cũng có còn tồn tại những vướng mắc, bất cập. Tại Hội nghị “Tháo gỡ khó khăn về thép nhập khẩu cho doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội”, các doanh nghiệp đã phản ánh những một số vướng mắc, chưa được thuận lợi trong quá trình thực hiện Thông tư 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp nhập khẩu thép, các doanh nghiệp chờ đăng ký kiểm tra chất lượng của cơ quan kiểm định mất thêm thời gian thông quan từ 3 đến 20 ngày, từ đó làm tăng thêm chi phí cho DN nhập khẩu. Ngoài ra, doanh nghiệp còn mất thêm thời gian chờ kết quả thẩm định mới được thông quan để đưa hàng vào phục vụ sản xuất, trong khi hàng về tới kho chưa được xuất kho để sản xuất, ảnh hưởng tiến độ giao hàng, tăng chi phí vay vốn...

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng kiến nghị loại thép không gỉ ra khỏi Thông tư 44.

Kiến nghị điều chỉnh Thông tư 44 cho phù hợp

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến phản ánh của một số doanh nghiệp, VSA đã có một số kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước: Điều chỉnh thông tư phù hợp với điều kiện của Việt Nam để đảm bảo thời gian kiểm định, kiểm tra chất lượng, phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, từ đó sẽ tạo thuận lợi cho DN giảm bớt chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của DN, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Trước những phản ánh của các DN và kiến nghị của VSA, đại diện Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương), ông Bùi Quang Chuyện, Phó Vụ trưởng cho hay, trước mắt, liên bộ sẽ tiến hành tham vấn các cơ quan quản lý về việc sửa đổi, bổ sung những điểm chưa hợp lý của Thông tư. Thứ nhất, điều chỉnh ở Phụ lục I về Danh mục các loại thép và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép. Thứ hai, giới hạn việc xem xét khi kiểm định các thành phần hóa học, tính chất cơ lý một số sản phẩm thép nhập khẩu.

Về mặt thời gian, đã có những quy định rất cụ thể bằng văn bản về thời gian trả kết quả kiểm tra. Riêng về Bộ Công Thương, theo quy định, thời gian doanh nghiệp phải chờ tối đa là 20 ngày. Tuy nhiên, Bộ đã nỗ lực để giải quyết nhanh nhất hồ sơ cho doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp chỉ mất 5 ngày đã có thể nhận kết quả thử nghiệm.

Mạnh Thân (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.