Vật liệu và Phong thủy

Phối hợp sử dụng gỗ hợp phong thủy và thẩm mĩ

13/10/2014 - 04:54 CH

Những năm gần đây, phong cách thiết kế ngôi nhà theo xu hướng sử dụng hoàn toàn bằng gỗ tự nhiên đang thịnh hành. Tuy nhiên, không phải gia chủ nào cũng có điều kiện để ở nhà thuần mộc; mặt khác xu hướng bảo vệ môi trường - kiến trúc xanh hiện nay cũng không ủng hộ việc sử dụng gỗ quý. Vì thế cần biết cách dung hoà và phối hợp sử dụng vật liệu gỗ với các vật liệu khác để đạt hiệu quả cao về phong thủy và thẩm mỹ.
Gỗ có những ưu điểm như bền bỉ dẻo dai, dễ trang trí, đem lại cảm giác “mềm, ấm” cho người sử dụng. Nhưng về phong thuỷ nếu dùng mộc nhiều cũng dễ sinh hoả, đồng thời gỗ quý hiếm cũng ngày càng cạn kiệt dần, do đó càng về sau này nhà ở hiện đại thường chỉ còn dùng gỗ chủ yếu ở cửa bên trong các phòng, tay vịn cầu thang và vật dụng (như tủ kệ, bàn ghế), những khu vực tiếp xúc với con người hàng ngày nhiều và mang tính đối nội. Còn các vật liệu tạo nên bộ khung cơ bản cho ngôi nhà và tiếp xúc môi trường bên ngoài đang dần được thay thế bê tông, kính, kim loại, nhựa tổng hợp… Chủ yếu vật liệu hành kim hay được chọn cho bên ngoài, mang tính bảo vệ, đối ngoại (hàng rào, cửa cổng, cửa cuốn, bông sắt, lan can ban công…) như một sự phân công “trong mộc ngoài kim” hợp lý. Một giải pháp nữa là “tăng mộc giảm kim” ở các không gian riêng tư, ví dụ như lát phòng ngủ bằng sàn gỗ, đưa tivi, máy vi tính, bàn làm việc ra khỏi phòng ngủ để giảm từ trường và toả nhiệt của thiết bị.



Một xu hướng ưa dùng là “ruột kim vỏ mộc”, tức là dùng kết cấu kim loại nhưng được sơn phủ bên ngoài bề mặt mang tính chất gỗ, hoặc bề mặt hoàn thiện là lớp gỗ mỏng, lớp tạo vân gỗ để đáp ứng tâm lý người sử dụng. Đây cũng là một xu hướng mà nhiều vật liệu nhân tạo khác khi tiếp cận thị trường nhà ở (nhất là vùng châu Á) thường làm bề mặt giống gỗ (các loại nhựa, kim loại, tấm dán decal, nhôm…)ngay cả gạch lát hay tấm trải sàn có mặt vân gỗ cũng rất được ưa chuộng là vì vậy.

Do vậy, gia chủ có thể chọn cách làm phối hợp các loại vật liệu một cách hài hoà, không ưu ái quá mức một loại vật liệu nào (tức là không thiên lệch trong ngũ hành) và phù hợp theo tâm lý người sử dụng phương Đông.

Mạnh Thân - VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.