Vật liệu và Phong thủy

Vật liệu trang trí phòng khách cho người mệnh thổ

06/09/2014 - 03:55 CH

Người mệnh thổ hợp với các màu đỏ, vàng và các đồ dùng bằng gốm sứ hay đá. Căn cứ theo các đặc tính của thổ để trang trí nhà ở đúng cách sẽ giúp những người thuộc mệnh này gặp hanh thông trong cuộc sống.
  
Người mệnh thổ, gam màu chủ đạo trong phòng khách sẽ là vàng.
 
Màu sắc hành Thổ theo quan điểm phong thủy

Màu vàng: một số nền văn hóa cổ xưa tôn sùng màu vàng, vàng là màu của sức mạnh, quyền năng, duy trì sự sống, chỉ sự sáng sủa, trường thọ và huyền bí. Màu vàng tỏa ra niềm vui như một ngày nắng ráo. Khi tổng hợp vào trang trí, căn phòng sẽ toát ra niềm lạc quan yêu đời. Vàng của kim loại là một màu cao quý, tượng trưng cho lòng tôn quý và sự giàu sang. Ở Trung Hoa, áo vàng thường dành cho hoàng tộc, vàng kim loại tạo không khí nghiêm túc hơn các sắc vàng cùng họ. Trong phong thủy, cả vàng lẫn đỏ đều là màu kích thích cho sự thành tựu. Màu vàng góp phần tích cực vào trạng thái tinh thần hưng phấn và giúp chúng ta dễ tạo ra thành quả tốt lành.

Màu nâu: gợi cảm giác nặng nề, màu để chỉ một quan điểm lập trường kiên định, không thay đổi. Màu nâu tượng trưng chỗ rừng thẳm, gốc rễ bám sâu. Ở Châu Âu nhà ở sơn màu nâu gợi một ý tưởng xa xôi, tồn tại về lâu về dài. Màu nâu hợp với người cao tuổi, màu nâu gợi lên sự phong nhã, lịch sự. Màu nâu còn gợi lên cảm giác của thời gian chóng qua.



Không gian Thổ trong cuộc sống hiện nay


Có thể nói không gian Thổ là không gian của thời gian không chỉ bởi những gam màu trầm tối gần với màu của đất, mang ý nghĩa trường tồn, mà còn bởi chất liệu chủ yếu của không gian này là gạch, gốm, đất nung, đá vôi … tóm lại là các chất liệu có nguồn gốc từ đất, chúng tượng trưng cho màu của thời gian.

Do đó, nhóm màu Thổ bị ảnh hưởng nét mạnh mẽ của thiên nhiên hoang dã, thô mộc nhưng ấm áp, và cũng hiển nhiên là nó có sự kết nối với tự nhiên, vì thế sự thể hiện về đá, cây cỏ, hoa lá, đất thường được chú ý trong nhóm màu này. Các chất liệu Thổ trước khi đưa vào sử dụng đều phải trải qua quá trình nung trong lửa, do đó các vật liệu Thổ cũng mang trong mình cái nồng ấm của lửa. Khi bước chân vào một không gian Thổ, ngôn ngữ của màu sắc, chất liệu hành Thổ mang lại luôn là cảm giác che chở, bao bọc và ấm áp.

Không gian Thổ với chất liệu gạch trần để thô trong nội thất tạo vẻ đẹp bất ngờ, từ phòng khách đến nhà bếp, từ các bức tường đến nền nhà, tất cả đều mang đến cảm giác ấm cúng cho căn phòng mà nó thể hiện. Gam màu vàng của gạch và của đồ đạc trong phòng khách hợp với quẻ đại khí của lá bùa bát quái, kết hợp này có ý nghĩa rất tốt trong phong thủy.Bếp mang hành Hoả - Hoả sinh Thổ - sử dụng vật liệu gạch trần trong bếp là rất hạp phong thủy, tuy nhiên gạch trần nung quá lửa cũng có tính Hỏa - để khắc chế bớt tính Hỏa, một bệ ximăng trắng tạo một sự hài hòa tuyệt vời với các thành phần bằng inox hiện đại - hành Kim được tạo ra - Hỏa khắc Kim.

Nhóm màu Thổ thường là ở những gam màu trầm tối, nó gợi cảm giác nặng nề, nhưng đồng thời cũng tạo ra cảm giác về sự an toàn, vững chãi, nó tượng trưng cho sự kiên định, không thay đổi, khó lay chuyển như một cái cây cổ thụ có gốc rễ bám sâu, gợi cảm giác về thời gian đã qua. Vì thế cho nên không gian Thổ thường hợp cho người lớn tuổi, những người đã trải qua bao thăng trầm, sóng gió của cuộc đời nay muốn tìm một chốn tĩnh tại cho riêng mình.

Vì không gian Thổ thường gợi sự liên tưởng tới người lớn tuổi nên cảm giác đi kèm với nó là sự thận trọng, vững bền, cẩn thận và tình bao dung. Nó do đó có tác dụng hỗ trợ những người trung niên mới lập gia đình ưa tranh cãi, làm giảm bớt tính gây hấn, tạo sự quân bình. Không gian Thổ còn giúp kiềm chế những người có tính liều lĩnh, giúp họ có sự suy xét thận trọng hơn trong cuộc sống.    

Cũng do tính chất thâm trầm, hiền hòa của nhóm màu Thổ mà không gian Thổ không thích hợp cho những người năng động, về lâu dài nó gây nên cảm giác uể oải, chán chường, nó cũng không khuyến khích những sáng kiến mới, do đó cũng không phù hợp với những ngành nghề mới, không gian Thổ phù hợp với những không gian truyền thống hơn.

Không gian Thổ đặt vào phòng khách - tâm điểm của ngôi nhà - được ví như là tâm điểm của trái đất là quẻ đại khí, mang ý nghĩa tốt lành. Ngoài ra những gam màu trầm tối của không gian Thổ luôn tạo ra sức mạnh của uy quyền và do đó gợi lên sự sang trọng, tinh tế nên không gian Thổ thường được đưa vào phòng khách của những người đã có sự thành đạt nhất định trong cuộc sống. Nó thể hiện địa vị của gia chủ trong xã hội.

Cách trang trí nhà đối với người mệnh thổ

Trong mối quan hệ ngũ hành và màu sắc, thổ có màu vàng. Theo nguyên lý tương sinh, màu sắc có lợi nhất cho người mệnh thổ là màu đỏ và các màu phái sinh của nó như tím và hồng. Những người mệnh thổ nên lựa chọn các màu này làm gam màu chủ đạo trong nhà để tạo ra một môi trường sống có lợi cho mệnh của mình. Về lâu dài, cuộc sống và sự nghiệp người mệnh thổ sẽ thuận lợi.


 Màu đỏ là màu có lợi nhất cho người mệnh thổ.
 
Mặt khác bạn cũng có thể sử dụng màu của hành thổ là vàng hay các màu phái sinh của nó là vàng nhạt, vàng cam cho các vật dụng trong nhà. Điều này cũng hỗ trợ tốt cho người mệnh thổ.
 
Ngoài ra, do thổ sinh kim, người mệnh thổ có thể sử dụng màu trắng, nhưng chỉ nên với số lượng vừa phải. Do mộc khắc thổ, màu kị nhất đối với người mệnh thổ là xanh lá cây, màu phái sinh xanh lam và màu gỗ. Bởi vậy người mệnh thổ không nên sử dụng những màu này để trang trí nhà.
 
Người mệnh thổ nên sử dụng các đồ vật có nguồn gốc từ đất, điển hình nhất là chất liệu gốm sứ. Hiện nay đồ gốm sứ ngày càng phong phú, tiện dụng, tinh tế như các loại đồ đựng, bình cắm hoa và nhiều đồ trang trí khác. Ngoài ra, các loại đá, đặc biệt là đá cẩm thạch cũng là những đồ dùng thuộc thổ, sẽ có tác dụng hỗ trợ cho người mệnh này. Bạn có thể sử dụng chúng để lát bề mặt tủ, bàn ăn, bàn uống nước...

 
Chất liệu đá cũng tốt cho người mệnh thổ.
 
Những đồ dùng bằng gỗ có thể gây ra tổn hại cho người mệnh thổ, vì vậy nên hạn chế hoặc tránh sử dụng.
 
Do thổ sinh kim, người mệnh thổ có thể sử dụng các vật dụng kim loại, vừa thời thượng, lại thuận tiện và dễ sử dụng. Trên thị trường, các đồ dùng văn phòng, tủ quần áo, tủ bếp bằng kim loại ngày càng trở nên phổ biến, mang lại cho người dùng nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, người mệnh thổ chỉ nên dùng với số lượng vừa phải.
 
Loài động vật đại diện cho mệnh thổ là loài chó, người mệnh thổ nên trang trí hình con vật này trong nhà.
 
Những người mệnh thổ nên trồng 5 hoặc 10 chậu cây trong nhà, các loại cây nên trồng là hàm tiếu, mễ lan, quế hoa, lục thảo trổ, cây vạn tuế, dứa dại.

Theo Phununet.com

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.