Vật liệu và Kiến trúc

Cổng vòm được hoàn thiện bằng 3.000 viên gạch men in 3D

08/07/2023 - 01:39 CH

Studio RAP đã kết hợp thuật toán thiết kế và công nghệ in 3D để tạo ra một cánh cổng vòm bằng sứ được gọi là New Delft Blue ở Hà Lan.

Công trình được xây dựng bằng cách sử dụng 3.000 viên gạch độc đáo được in 3D và sắp xếp theo một mẫu được xác định bởi thuật toán do Studio RAP tạo ra. Được lấy cảm hứng từ màu sắc xanh của gốm sứ Delft Blue truyền thống Hà Lan, cánh cổng được thiết kế để tôn vinh nét đẹp lịch sử của thành phố và thể hiện những tiến bộ công nghệ hiện đại.

Studio cho biết, dự án thể hiện bản sắc độc đáo của gốm sứ Delft Blue theo cách hiện đại, công trình được thiết kế với các hoa văn lấy cảm hứng từ thiên nhiên bằng cách sử dụng thiết kế tiên tiến và công nghệ in 3D hiện đại. 

Các hoa văn trên mỗi cổng vòm, bao phủ cầu thang bê tông, được thiết kế để có dạng giống như chiếc lá dựa trên hoa văn của đồ sứ Delft Blue. Tổng cộng 3.000 viên gạch độc đáo có kích thước khoảng 40 cm x 30 cm đã được Studio RAP in 3D màu bằng men xanh trong suốt.

Studio đã thiết kế một mẫu không quá tượng hình và không trừu tượng làm cho thiết kế này trở nên vượt thời gian hơn. Tất cả các viên gạch đều độc đáo, mỗi khi du khách bước qua cánh cổng, người ta sẽ trải nghiệm một điều gì đó khác biệt. Cùng với tính chất và hoa văn của sứ Delft Blue, hình dạng của gạch được xác định bởi các hạn chế của công nghệ in 3D.

Studio giải thích, cùng với những hạn chế trong sản xuất của công nghệ in 3D - chẳng hạn như phần nhô ra tối đa, chiều rộng, chiều cao và chiều sâu, đặc tính vật liệu, độ co ngót và cấu trúc hỗ trợ bên trong, một loại gạch đặc trưng đã được hình thành.

Việc kết hợp với thuật toán xây dựng và chế tạo đã làm cho chiếc cổng này trở thành một kiệt tác kỹ lưỡng thể hiện kỹ thuật thủ công và công nghệ kỹ thuật số ở dạng tối ưu, tạo lên một công trình độc đáo. Studio hy vọng rằng cánh cổng sẽ làm sống động và nâng cao sự phát triển của khu dân cư và được người dân đón nhận.

VLXD.org (TH/ Dezeen)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.