Vật liệu và Kiến trúc

Ngôi đền Ấn Độ được xây từ 6.000 tấn sa thạch hồng, không sử dụng sắt thép

22/05/2023 - 01:43 CH

Tổ hợp đền - tháp Hindu bằng đá kỳ vĩ nhất Ấn Độ rộng 40ha ở thủ đô New Delhi được xây dựng và tạo nên bởi 10.000 con người và 6.000 tấn sa thạch.

Akshardham là một tổ hợp đền - tháp Hindu bằng đá kỳ vĩ nhất của Ấn Độ, rộng 40ha, được khởi công xây dựng năm 2001, khánh thành ngày 6/11/2005 bởi đạo sư Pramukh Swami Maharaj. Ngôi đền tọa lạc bên bờ sông Yamuna, cách khoảng 10km về phía Đông trung tâm New Delhi.

Akshardham là một quần thể rộng lớn bao gồm cả một công viên với nhiều cây cối được chăm sóc kỹ lưỡng, một khu giải trí có rạp chiếu bóng, nhà triển lãm, sân khấu nhạc nước ngoài trời, nơi tổ chức nhiều show diễn mỗi ngày phục vụ khách du lịch.


Đền được thiết kế dựa vào những quy chuẩn kiến trúc đền - tháp Hindu cổ truyền tên là Maharishi Vastu, một kỹ thuật xây dựng phổ biến của Ấn Độ từ ngàn xưa. Toàn bộ tổ hợp được cấu trúc bằng sa thạch hồng của xứ Rajasthani và đá cẩm thạch Carrara của Italy. Dựa trên những hướng dẫn kiến trúc cổ truyền từ bản kinh Shilpa Shastra, tổ hợp này được xây rộng với chiều kích tối đa theo quy chuẩn đền - tháp của Ấn Độ giáo nhưng không dùng bất cứ vật liệu gì bằng kim loại.

Lễ đặt viên đá đầu tiên tại tổ hợp Akshardhama được tiến hành vào ngày 2/7/2001. Một nhóm 8 vị đạo sư (sadhu) gồm các học giả trên lãnh vực Pancharatra Shatra - một bộ cổ thư viết bằng tiếng Hindi về kiến trúc và điêu khắc tượng thần đã được mời tham gia công trình. Họ khảo sát việc đục đá cũng như nghiên cứu về điêu khắc theo truyền thống Ấn Độ từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 12.

Việc khảo sát này được xúc tiến tại nhiều di tích như Angkor Wat (Campuchia) cũng như ngôi đền nổi tiếng Bhubaneswar ở Odisha cùng nhiều ngôi đền khác ở Nam Ấn. 7.000 thợ khắc đá và 3.000 tình nguyện viên đã tham gia xây dựng Akshardham.


Có tổng cộng hơn 6.000 tấn sa thạch hồng chở từ Rajasthan, công trường được dựng tại nhiều nơi trong tiểu bang. Trong số những thợ đục khắc đá có nhiều nông dân và khoảng 1.500 phụ nữ thuộc các sắc tộc thiểu số.

Trung tâm của tổ hợp là ngôi đền chính Akshardham Mandir, hoàn tất vào giai đoạn cuối cùng của quá trình xây dựng và được khánh thành ngày 5/11/2015.

Ngôi đền chính cao 43m, rộng 96,5m, dài 108,5m bao gồm 234 cột trụ đá được chạm trổ tinh vi, 9 mái vòm và hơn 20.000 hình ảnh của các vị ẩn sĩ (sadhus), người phụng hiến và đạo sư (archaryas) được điêu khắc hoàn mỹ. Nó được đánh giá là một kiệt tác kiến trúc của Thế giới.

VLXD.org (TH/ Vietnamnet)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.