Vật liệu và Không gian sống

Những món đồ nội thất làm từ cây gai dầu

18/05/2018 - 05:09 CH

Ngày càng có nhiều dự án khiến chúng ta hướng suy nghĩ của mình về vật liệu và sản phẩm theo những hướng mới mẻ và bền vững hơn.

Tại Tuần lễ Thiết kế Milan (Milan Design Week), nhà thiết kế trẻ người Đức Philipp Hainke đã giới thiệu bộ sưu tập đồ nội thất mang tên Organico làm từ cây gai dầu và các chất kết dính tự nhiên. Philipp đã tận dụng những nguồn nguyên liệu truyền thống và dễ tái tạo, kết hợp với công nghệ để tạo ra một loại vật liệu bền vững mới. 

Philipp đã dùng chất kết dính làm từ vôi tôi (canxi hydroxit) và casein để ép những sợi gai dầu vào những hình dạng nhất định. Những nguyên liệu làm nên vật liệu mới này đều dễ tái tạo với khối lượng lớn và thời gian ngắn.

Vôi tôi vốn là loại vật liệu xây dựng truyền thống, được sử dụng từ rất lâu trước khi xi măng ra đời. Casein là chất có trong sữa động vật hoặc các loại hạt họ đậu. Cây gai dầu khá dễ trồng và nhanh cho thu hoạch.

Một số mẫu vật liệu thu được từ quá trình nghiên cứu.

Sau quá trình nghiên cứu, Philipp đã tìm ra được thành phần và kết cấu tối ưu cho vật liệu mới của mình: vật liệu dạng lớp gồm sợi gai dầu ở bề mặt và các tấm gai dầu ở lõi. Loại vật liệu mới này vừa nhẹ nhàng lại đủ chắc chắn tạo ra những chiếc ghế.  

Organico mang đến cho các thiết kế nội thất vẻ đẹp tự nhiên lẫn công nghệ. Sản phẩm vẫn giữ được nét đẹp truyền thống từ nguồn nguyên liệu quen thuộc, lại mang nét độc đáo riêng có. Dù trông thật đơn giản nhưng không làm mất đi sự cuốn hút.

Sự kết hợp giữa vật liệu mới và cây mây trong thiết kế.

Dự án Organico thể hiện rõ quan điểm sáng tạo của Philipp: “Tôi tập trung vào các thiết kế mang tính sinh thái nhưng không phản đối các giải pháp công nghệ. Tôi áp dụng những tiến bộ công nghệ vào các tác phẩm của mình nhưng cũng hiểu rằng chúng không thể là lời giải cho mọi vấn đề.”

Với Organico, Philipp muốn truyền tải thông điệp rằng có rất nhiều cách để tạo ra và sử dụng các loại vật liệu. Hãy nghĩ về các loại vật liệu và vòng đời của sản phẩm theo những hướng mới mẻ và bền vững hơn.

VLXD.org (Theo Design Boom)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.