Vật liệu và Không gian sống

Ngôi trường phủ đầy cây xanh ở Pune, Ấn Độ

22/07/2020 - 09:45 SA

“Forest School in Pune”, do công ty kiến trúc Nudes thực hiện, đã gây được ấn tượng tốt đẹp với ban tổ chức và dễ dàng giành được chiến thắng trong một cuộc thi thiết kế cơ sở giáo dục cấp thành phố của bang Maharashtra, Tây Ấn Độ.
Đúng như tên gọi của nó - Forest. Dự án gửi thông điệp mạnh mẽ về sự kết nối giữa thiên nhiên và giáo dục thông qua năm giá trị cốt lõi là “grow”, “learn”, “reuse”, “plant” và “play”. Nuru Karim, kiến trúc sư trưởng dự án, mong muốn mang tòa nhà xanh, năng động, thân thiện môi trường và đầy sinh khí vào giữa trung tâm của một trong những đô thị đông dân nhất, nơi đã chứng kiến quá nhiều sự mệt mỏi trong hơn một thập kỷ qua.
 

“Forest” được xây dựng dựa trên nền tảng phát triển bền vững của tương lai.

Theo kế hoạch, công ty kiến trúc có trụ sở tại Ấn Độ này muốn xây dựng một cặp tháp hình trụ sáu tầng liền nhau với lớp cây xanh phủ bì mặt tiền và đường đua xe đạp vô cực trên tầng thượng.

Tại điểm cao nhất ở độ cao 32m, trường sẽ có một khán phòng cao gấp đôi so với tầng trệt, với năm tầng phòng học ở trên. Đường đua xe đạp trên sân thượng sẽ tạo ra hai cây cầu kết nối các tòa tháp, một cái được nâng lên và nằm trên cái còn lại. Nhờ vậy mà tạo nên “vòng lặp vô tận”.

Các bậc ban công được thực vật phủ bì sẽ bao quanh toàn bộ mặt ngoài của cả hai tòa nhà, tạo thành một khu rừng thẳng đứng kỳ vĩ.


Ý tượng thiết kế mặt bằng sàn dạng hình tròn khá hay, nó giúp học sinh tập trung tương tác và học tập. Tại tầng trệt, ngoài việc giúp thông gió giữa các hành lang lớp học, hội trường trung tâm đầy nắng còn là nơi khá lý tưởng để tụ tập, giao lưu, trao đổi và kết bạn.

Với diện tích thiết kế và xây dựng trên khu đất rộng khoảng 11.000m2, tòa nhà chiếm trọn phần đầu hình chữ nhật và dành toàn bộ phần đất phía sau cho các hoạt động thể thao ngoài trời.


Vòng lặp vô cực là điểm nhấn thứ hai của “Forest”.

Công ty Nudes khéo léo “phù phép” phần mái tòa nhà trở thành một đường đua xe đạp có hình dạng như ký hiệu vô cực. Tất nhiên, “vòng lặp” này còn có thể được sử dụng cho các hoạt động ngoại khóa, hội thảo, hội chợ sinh viên, lễ hướng nghiệp và các chương trình giải trí khác.


“Vòng lặp vô cực” giúp giải quyết vấn đề về không gian hoạt động cho học sinh.


Giếng trời ở trung tâm cho phép ánh sáng, dưỡng khí thông qua dãy hành lang vào các lớp học.


“Vòng lặp vô cực” trên sân thượng có thiết kế như một đường đua xe đạp.


Lớp thực vật sẽ được chăm sóc bởi những người thợ chuyên nghiệp thông qua các lối đi được thiết kế riêng biệt.


Bố trí lớp học có tính cơ động, việc thay đổi tùy thuộc vào yêu cầu môn học là hoàn toàn khả thi.


Hồ bơi 4 mùa nằm ở phần khối đế.


Sân tennis nằm ở khối đế vẫn nhận được sáng tự nhiên.


Lá cây có thể ngăn tia hồng ngoại, tia tử ngoại, giữ cho không khí bên trong tòa nhà mát mẻ vào mùa hè. Không những vậy, lá cây còn là một lớp cách âm cực kỳ tốt.

Forest School in Pune sẽ dạy trẻ em từ tuổi mẫu giáo đến 18 tuổi. Công ty kiến trúc Nudes hy vọng dự án sẽ tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh, với nhiều cơ hội học hỏi, thực hành về môi trường và biến đổi khí hậu.Tuy nhiên, do đại dịch Coronavirus, dự án sẽ khó lòng khởi công trước năm 2021.

VLXD.org (TH/ CafeLand)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.