Vật liệu và Không gian sống

Cận cảnh ngôi nhà được làm bằng vỏ tre ở Đà Nẵng

19/06/2020 - 07:43 SA

Quá trình xây dựng và hoàn thiện nhà kéo dài một năm, chi phí khoảng 700 triệu đồng theo vật giá tại thời điểm thi công.
Ở Đà Nẵng, trên một mảnh đất bị bỏ hoang nhiều năm hướng ra mặt hồ Hói Khế, một gia đình đã xây dựng căn nhà hai tầng, được thiết kế với nguyên tắc "bốn không". Mục đích của công trình là nơi nghỉ ngơi cho gia đình ba thế hệ, đôi khi sử dụng làm nơi tiếp đón bạn bè. 


Căn nhà được thiết kế với nguyên tắc "bốn không".

"Bốn không" được đưa ra đó là: 

- Không cửa sổ nhôm kính:  Sử dụng hệ thống cửa gập bằng phên liếp tre, cho phép lấy sáng và lấy gió tự nhiên. Hệ thống cửa này giúp nhà có thiết kế mở mà vẫn giữ được sự riêng tư và đảm bảo an toàn khi gia chủ không ở đây.

- Không điều hòa: Căn nhà "hít thở", lấy gió tự nhiên bằng không gian mở với những ô cửa được tính toán kỹ.

- Không gạch nung: Tường nhà hoàn toàn bằng vách tre và xi măng không nung.

- Không gạch lát: Công trình sử dụng đá và gỗ tự nhiên để lát sàn nhằm tạo cảm giác gần gũi và thô mộc, hài hòa với nội thất tổng thể căn nhà.
 


Nhà có 2 tầng, trong đó tầng trệt làm từ đá hộc địa phương, đây là trụ đỡ tầng 2 phía trên. Cả căn nhàđược thiết kế để đón gió từ các phía và vươn ra mặt hồ.

Ở bên trong, tầng trệt bao gồm hầm chứa rượu, phòng xông hơi, và một căn bếp kết hợp nhà ăn mở, liên thông ra hồ nước và bể bơ, xen kẽ là không gian xanh ở chân cầu thang và nơi nấ bếp. 

Tầng hai được bao bởi phần từ vỏ thân tre tươi, bao gồm hai lớp thân tre trong và ngoài, ở giữa là lớp chống thấm. Lớp vỏ khí lưu thông tạo nên không khí thoáng mát trong nhà, đồng thời đảm nhận chức năng che chắn cho công trình tránh khỏi các yếu tố khí hậu nhiệt đới, tạo nên diện mạo đặc biệt. Tầng này cũng có lối đi riêng với đồi cỏ hai bên hông.Phòng khách lắp gạch giúp thông gió, lấy nắng cho công trình. Trong nhà sử dụng tre già ngâm một lớp chống ẩm mốc, độ bền dự kiến 30 năm.

Hai phòng ngủ nối tiếp nhau mang phong cách vùng quê Việt Nam. Phòng ngủ master có thiết kế mở hoàn toàn ở phía trước, tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên, nhờ dầm vượt nhịp lớn, sàn phòng ngủ vươn ra 4,5 m mà không cần hệ cột chống đỡ, làm chỗ che chắn và tạo không gian ăn uống. Sàn ban công có đoạn làm bằng kính cường lực, tạo cảm giác như đang trôi giữa mặt hồ. Bên cạnh công trình có nhà vọng cảnh mái tranh và hồ bơi vô cực. Xung quanh là vườn cây ăn trái lâu năm, vườn rau sạch cùng khu vui chơi cho trẻ con. 

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.