Vật liệu và Không gian sống

Ngôi nhà độc đáo nằm trên thác nước

13/05/2021 - 10:14 SA

Căn nhà mang tên Fallingwater nằm trên một thác nước ở vùng nông thôn phía tây nam bang Pennsylvania. Ban đầu, gia chủ là doanh nhân Edgar J. Kaufmann tìm đến kiến trúc sư với ý định xây một căn nhà đối diện thác nước để ngắm cảnh, song Frank Lloyd Wright đã đưa ra ý tưởng táo bạo là đặt căn nhà ngay trên thác nước để biến thiên nhiên thành một phần cuộc sống của người ở.

Ngôi nhà tên Fallingwater (Nước đổ) được kiến trúc sư Frank Lloyd Wright thiết kế năm 1935, đến nay vẫn là biểu tượng kiến trúc thu hút du khách.


Công trình được xây từ năm 1936 đến 1939, gồm hai phần là nhà chính cho gia chủ và nhà khách. Ở khu nhà chính, tầng một gồm phòng khách và bếp. Tầng hai dành cho ba phòng ngủ và tầng ba là nơi làm việc cùng chỗ nghỉ của con trai.


Không gian nội thất thể hiện rõ sự ngưỡng mộ của Wright với phong cách kiến trúc Nhật Bản qua cách bố trí không gian mở và việc sử dụng nhiều đường thẳng.


Kiến trúc sư cũng bố trí nhiều ô cửa sổ để gia chủ thỏa mãn nhu cầu ngắm cảnh vật xung quanh. Từ bất cứ phòng nào, người ở cũng có thể kết nối với thiên nhiên bên ngoài.


Lò sưởi là một điểm nhấn quan trọng của căn nhà bởi nó nằm trên một tảng đá của thác nước. Wright lấy tảng đá này làm trung tâm để từ đó xây dựng các không gian xung quanh.


Phòng khách còn có bậc thang dẫn thẳng xuống thác nước bên dưới.


Để khuyến khích người ở hướng ra các không gian chung và thiên nhiên bên ngoài, trần nhà được xây thấp, có những chỗ không tới hai mét.


Các phòng ngủ và lối đi trong nhà cũng khá hẹp nhằm mục đích tạo sự đối nghịch với thiên nhiên rộng lớn.


Tổng cộng, gia đình Kaufmann đã chi 155.000 USD, tương đương 2,8 triệu USD năm 2020 để hoàn thiện căn nhà. Năm 2001, công trình được trùng tu với chi phí 11,5 triệu USD, tương đương 16,6 triệu USD năm 2020.
 
VLXD.org (TH/ ArchDaily, Vogue)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.