Vật liệu & Cuộc sống

Bếp đun đặt đúng hướng, gia chủ phát tài nhanh chóng

07/04/2015 - 01:11 CH

Theo quan niệm phong thủy, bếp đóng vai trò quyết định sự thịnh vượng, nguồn tài lộc của cả gia đình. Vì vậy, nếu bếp đun đặt hướng không cát lợi, sẽ không có lợi cho gia chủ về sức khỏe cũng như đường làm ăn.

Hướng bếp phải hợp với cung bổn mạng, toạ hung hướng cát.

Theo nhãn quan khoa học hiện đại, bếp đun rõ ràng là nơi sản sinh ra năng lượng rất mạnh. Khi đun nấu, bếp sẽ phát ra lượng nhiệt rất lớn, nhất là khi đun nấu vào mùa hè, gian bếp là nơi phát ra hơi nóng nhiều nhất. Bởi vậy khi đặt bếp đun phải tuân theo các nguyên tắc sau đây:

1. Bếp không nên đặt ở trước hoặc dưới cửa sổ. Khoa học phong thủy học truyền thống cho rằng, làm như vậy là gia đình “không có chỗ dựa vững chắc”. Thật ra thì nếu đặt bếp đun trước hoặc ngay phía dưới cửa sổ, thì gió mưa, bụi bậm từ ngoài dễ táp vào làm bẩn đồ ăn thức uống đang đun nấu.

2. Bếp đun không nên đặt phía dưới xà ngang. Nói chung trong nhà đều kỵ hiện tượng xà ngang đè trên đầu (áp đỉnh), bêp đun cũng không ngoại lệ. Trong nhà ở, bếp đun bị xà ngang đè phía trên, khí của từ trường từ trên ép xuống, sẽ ảnh hưởng xấu tới khí trường của người phía dưới.

3. Bếp đun không nên kê liền kề với bể nước, máng nước. Người sau khi nhóm lửa đun bếp thường rửa tay dưới vòi nước, nước sẽ bắn tung tóe vào nồi vào bếp, bốc lên hơi nước, gây khó chịu cho người. Bởi vậy, giữa bếp đun và nguồn nước không nên gần nhau quá, cũng không nên quá xa nhau, nói chung cách nhau chừng một vài mét là được.

4. Bếp đun không nên đặt quá gần tủ lạnh. Bởi hơi nóng từ bếp phả ra xộc tới tủ lạnh, không có lợi cho việc bảo quản thực phẩm, gây tốn điện năng. Dù bếp có diện tích hẹp cũng nên kê xa nhau một chút.

5. Bếp đun không kê đối diện với cửa ra vào của gian bếp. Bếp đun là nơi cung cấp 3 bữa ăn trong ngày cho gia đình, khoa học phong thủy học nhấn mạnh “Thực giả, lộc dã” (thứ ăn được là lộc của trời đấy), cũng có nghĩa bếp núc là của cải của mọi người trong gia đình. Nếu bếp đun đặt thông thống với cửa bếp, thì khi gió lùa vào dễ làm bạt, tắt lửa, gây khó khăn cho việc đun nấu.

6. Bếp đun không được đối diện với ban công. Ban công vốn là nơi hấng ánh nắng mặt trời (nên gọi là dương đài), khiến người ta cảm thấy bức bối, nếu bếp cũng đặt nơi đấy thì sức nóng tỏa ra càng vượng. Hư hỏa bốc lên dễ làm giảm tốc độ trao đổi chất trong cơ thể, làm cho quá trình tuần hoàn sinh lý trong cơ thể giảm đi.

Hướng cho bếp phải hợp với cung bổn mạng, toạ hung mà hướng cát. Hoả môn (của bếp) cần đặt ở hướng lành vừa trấn áp được khí hung vừa hút được khí lành. Nó sẽ giúp cho tài lộc của gia chủ hưng vượng.

Theo phong thủy, thế bếp còn phải tránh gió, tránh những nơi có đường đi nếu không gia chủ sẽ gặp bất lợi về tài lộc. Bếp cần được đặt ở cung tương hợp và cung sơn chủ (mặt hậu của nhà) nên phải được đặt ở vị trí trong cùng của nhà. Cửa vào bếp phải tương hợp với nơi đặt bếp thì tài lộc của gia chủ sẽ phát, gia đình thịnh vượng.

Tuy nhiên, không vì thế mà thiết kế phòng bếp bị đóng kín vì điều này ảnh hưởng rất lớn tới vận thế của ngôi nhà và các thành viên trong gia đình. Bếp cần có ít nhất một mặt thoáng, giúp căn phòng thông thoáng, sạch sẽ. Khi thiết kế, cần tránh các hướng gió lùa là được.

Theo Đoan Trang (Báo Xây Dựng)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.