Tin tức

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất thép ở ASEAN

06/01/2023 - 02:01 CH

Bất chấp những thách thức tại thị trường nội địa, các doanh nghiệp thép Trung Quốc vẫn đang cân nhắc đầu tư nhiều dự án mới vào các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Điều đó một lần nữa lại gia tăng áp lực cho các doanh nghiệp thép trong nước vốn đã chịu nhiều áp lực.
>> Vẫn lo cạnh tranh với thép Trung Quốc
>> Trung Quốc: Nhiều nhà máy thép phải tạm ngừng sản xuất
>> Tồn kho liên tục tăng, giá thép Trung Quốc chạm đáy


Doanh nghiệp thép Trung Quốc dần chuyển hướng sang đầu tư vào Việt Nam

Sự chuyển dịch này được cho là xu thế tất yếu bởi Việt Nam và các nước ASEAN rất gần với Trung Quốc và trên thực tế, các doanh nghiệp thép của Trung Quốc đã có kế hoạch chuyển dịch sang thị trường này từ nhiều năm trước.

Được biết, các dự án thép mới do Trung Quốc hậu thuẫn đã xuất hiện vào cuối năm 2022, mới nhất là Esteel Enterprise, có kế hoạch xây dựng một nhà máy thép "xanh" trị giá 4,46 tỉ USD tại Sipitang, Sabah, Malaysia vào năm 2025.

Theo số liệu của Viện Sắt thép Đông Nam Á (SEAISI), nhu cầu thép tại ASEAN trong năm 2020 dự kiến đạt 77,9 triệu tấn, tăng khoảng 3,5% so với năm 2021. Tuy nhiên, nguồn cung thép tại khu vực này dự kiến sẽ vượt cầu nếu các dự án thép mới đi vào hoạt động ở Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Ước tính, tổng sản lượng thép sẽ tăng dần từ khoảng 90,8 triệu tấn lên 162,6 triệu tấn vào năm 2030.

SEAISI cho biết, phần lớn các nhà máy thép mới ở ASEAN là do Trung Quốc hỗ trợ xây dựng, nhằm mục đích bán thép trở lại quốc gia này.

Với ngành thép Việt Nam, xu thế dịch chuyển đầu tư của Trung Quốc đang đẩy các doanh nghiệp thép nội địa vào tình thế khó khăn. Trước đây, thép nội địa đã phải chịu rất nhiều áp lực cạnh tranh từ thực trạng thép nhập từ Trung Quốc tràn lan trên thị trường, nay nguy cơ này lại càng bị đẩy lên cao.

Theo đó, Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng, các nhà đầu tư và các doanh nghiệp sản xuất trong nước vẫn có đủ khả năng để xây dựng cơ sở sản xuất thép với quy mô lớn. Do đó việc đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào những mặt hàng mà Việt Nam có thể sản xuất là không cần thiết.

VLXD.org (Lược trích theo Cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.