Sự kiện

Hội thảo “Xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam”

13/08/2018 - 09:28 SA

Ngày 11/8 tại Hà Nội Bộ Xây dựng, Công ty CP Eurowindow phối hợp tổ chức Hội thảo “Xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam”.

Các chuyên gia đầu ngành trả lời những câu hỏi của đại biểu về vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng tại Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục tiêu mở ra cơ hội trao đổi, thảo luận giữa các chuyên gia, doanh nghiệp, cùng các lãnh đạo Vụ, Bộ phân tích, đánh giá về thực trạng, rào cản trong việc áp dụng các giải pháp vật liệu xanh, thân thiện với môi trường. Trên cơ sở những thông tin chia sẻ bổ ích về sản phẩm, giải pháp thực tiễn triển khai các công trình xanh trên thế giới và tại Việt Nam, từ đó các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thiết kế, kiến trúc sư có thể lựa chọn, ứng dụng sản phẩm vật liệu xây dựng xanh để áp dụng cho từng thiết kế, hướng tới sự phát triển đô thị bền vững trong tương lai.

Vật liệu xây dựng xanh được hiểu là những vật liệu giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường trong suốt quá trình khai thác, chế tạo, vận chuyển, thi công, sử dụng và cả khi phá dỡ công trình. Vật liệu xây dựng xanh phải đảm bảo các điều kiện: không độc hại, tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu, hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực, độc hại của môi trường bên ngoài tới không gian trong phòng như cách âm, cách nhiệt, vòng đời sử dụng lâu dài và có thể tái chế sau khi sử dụng.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đỗ Thanh Tùng, Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia đánh giá, khi một công trình đáp ứng được các tiêu chí quan trọng của công trình xanh, trong đó có sử dụng vật liệu xây dựng xanh, thân thiện với môi trường, các cư dân sẽ được hưởng thụ những lợi ích như: tăng 3 – 5% năng suất lao động; giảm nguy cơ bệnh tật và nâng cao sức khỏe; giảm 30 – 50% tài nguyên nước và năng lượng nhân tạo, qua đó giảm phát thải khí nhà kính; giảm 10 - 15% chi phí vận hành và bảo dưỡng; tăng giá trị, sự bền vững và tuổi thọ công trình. Mặt khác, các công trình xanh khi vận hành cũng góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển đô thị, tạo lập môi trường sống bền vững, thay đổi và chỉnh trang hạ tầng kiến trúc, quảng bá hình ảnh đô thị, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế du lịch.

Thực tế, trong khoảng 10 năm trở lại đây, thị trường vật liệu xây dựng đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh với sự ra đời của nhiều sản phẩm vật liệu xây dựng, trong đó có nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn vật liệu xây dựng xanh. Một số doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu, đầu tư thiết bị, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại hàng đầu thế giới vào sản xuất các loại vật liệu xây dựng xanh như: kính tiết kiệm năng lượng, profile uPVC, vật liệu nhôm có thể tái chế, kính siêu trắng, gạch bê tông khí chưng áp.. Việc xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm vật liệu xây dựng xanh đã góp phần hiện thực hóa các kiến trúc công trình xanh tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, các diễn giả đến từ Vụ Vật liệu xây dựng, Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng), chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam và thế giới, đại diện Hãng Profine (CHLB Đức), Tập đoàn NSG – Pilkington, Công ty CP Eurowindow.. đã tập trung thảo luận về các chủ đề chính: “Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển các công trình xanh, tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam”; Giới thiệu các tiêu chuẩn vật liệu xanh cho các công trình Việt Nam”; “Góc nhìn quốc tế – Giới thiệu các tiêu chuẩn xanh đã được áp dụng vào hệ thống profile uPVC Koemmerling trên toàn thế giới của hãng profine (CHLB Đức)”; “Góc nhìn quốc tế – Giới thiệu về sản phẩm kính tiết kiệm năng  lượng NSG-Pilkington của Tập đoàn NSG” và “Giới thiệu năng lực Eurowindow với sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn vật liệu xanh”.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP Eurowindow, nhà cung cấp tổng thể về cửa hàng đầu Việt Nam chia sẻ, với định hướng phát triển bền vững gắn với lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích chung của xã hội, góp phần bảo vệ môi trường, trong suốt 16 năm qua, Eurowindow đã lần lượt cho ra đời dòng sản phẩm vật liệu xây dựng xanh, góp phần tạo dựng lên các công trình xanh. Sản phẩm cửa nhựa uPVC lõi thép gia cường sử dụng thanh profile do hãng Koemmerling (CHLB Đức) sản xuất theo tiêu chuẩn “Greenline”; cửa và và vách nhôm kính lớn có độ kín khít tốt, độ bền cao, tiết kiệm năng lượng; sản phẩm cửa gỗ sản xuất từ nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng đã được xử lý biến tính, đảm bảo không bị cong vênh, co ngót trong điều kiện thời tiết biến đổi.. đưa ra những giải pháp tối ưu, Eurowindow mong muốn góp phần phát triển ngày càng nhiều công trình xanh tại Việt Nam. Đồng thời đề xuất Bộ Xây dựng cũng đưa ra những quy định để yêu cầu hoặc vận động, khuyến khích các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thiết kế, kiến trúc sư ứng dụng các vật liệu xanh nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe của người dân.

VLXD.org (TH/ Thanh niên)

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.