Sự kiện

Bảo vệ môi trường là yêu cầu đầu tiên trong sản xuất xi măng

03/08/2018 - 08:04 SA

Đó là ý kiến chung của các đại biểu tại Hội thảo Bảo vệ môi trường trong sản xuất xi măng diễn ra ngày 3/8, tại TP Cần Thơ.
Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho rằng, xi măng là một ngành kinh tế công nghiệp quan trọng. Việt Nam là nước đứng hàng thứ 5 về sản xuất xi măng. Tuy nhiên công nghệ sản xuất xi măng cũng là một công nghệ có nhiều phát thải chủ yếu là dạng rắn và khí tác động không ít đến môi trường.

Phát thải khí trong công nghiệp sản xuất xi măng bao gồm khí như CO2, NOx, SOx... và khí nóng ở nhiệt độ cao. Khí CO2 được phát ra trong sản xuất xi măng với khối lượng rất lớn, trước hết là do sự phân hủy đá vôi CaCO3 thành CaO và CO2 phát ra do phản ứng cháy của than nhiên liệu. Khí NOx cũng được phát thải trong quá trình đốt ở buồng tiền nung precalciner và trong lò nung, SOx được phát thải cũng do chủ yếu nhiên liệu có chứa lưu huỳnh. Tiếng ồn cũng là một loại phát thải trong sản xuất xi măng, đặc biệt là ở các máy nghiền liệu, nghiền than, nghiền xi măng.
 

Quang cảnh hội thảo.

Theo số liệu thống kê lượng CO2 thải ra môi trường khi nung một tấn clinker khoảng gần 800kg, bao gồm CO2 từ phân hủy đá vôi và từ đốt nhiên liệu than. Lượng nhiệt thải ra môi trường cũng trên dưới 250.103 kcal/tấn clinker. Khối lượng bụi thải ra cũng rất lớn. Qua một vài con số nêu trên có thể thấy rằng, nếu không có các biện pháp xử lý hữu hiệu thì với hơn 4 tỷ tấn xi măng sản xuất một năm trên toàn thế giới và ở Việt Nam công suất các nhà máy xi măng cũng đã đạt đến 100 triệu tấn/năm thì lượng phát thải gây độc hại của ngành xi măng là rất lớn.

Do lượng phát thải lớn nên việc bảo vệ môi trường trong sản xuất xi măng là trách nhiệm của các nhà sản xuất, và giải pháp công nghệ bảo vệ môi trường trong sản xuất xi măng là công việc lâu dài, cấp bách.

Theo các đại biểu, để giảm tiêu tốn nhiệt năng nung clinker, đồng nghĩa với việc giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm phát thải khí độc hại, giảm phát thải nhiệt ra môi trường, các nhà công nghệ sản xuất xi măng phải áp dụng hàng loạt giải pháp công nghệ nung clinker, cải tiến vòi đốt, lựa chọn vật liệu chịu lửa, sử dụng phụ gia, các giải pháp về phối liệu, tháp sấy nhiều tầng, hệ thống tiền nung,... sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu thay thế.

VLXD.org (TH/ QĐND)

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.