Sự kiện

Hội thảo "Công nghệ bê tông siêu tính năng - UHPC và hiệu quả ứng dụng"

26/04/2022 - 01:21 CH

Ngày 26/4, tại TP. Vĩnh Long, Trường Đại học Xây dựng Miền Tây phối hợp với Công ty CP Bê tông ly tâm Thủ Đức 1 tổ chức Hội thảo với chủ đề "Công nghệ bê tông siêu tính năng - UHPC và hiệu quả ứng dụng", nhằm chia sẻ thông tin việc nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng UHPC vào đời sống xây dựng. 

Tham dự Hội thảo có sự tham dự của các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, khoa học công nghệ; các nhà khoa học, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, giảng viên và sinh viên của trường.

Bê tông siêu tính năng UHPC là loại bê tông thế hệ mới với nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các loại bê tông truyền thống, xét về mặt cường độ cũng như độ bền. Hiện UHPC đã được ứng dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, việc nghiên cứu và ứng dụng thành công UHPC đã tạo ra một bước tiến lớn đối với ngành Xây dựng nói chung và công nghệ bê tông của Việt Nam nói riêng từ cuối năm 2016. 

Đến thời điểm hiện tại, công nghệ và vật liệu bê tông UHPC ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn bắt đầu, điển hình là việc sửa chữa bề mặt cầu Thăng Long  năm 2020, các dầm cầu nông thôn, hào kỹ thuật, lan can cầu dẫn điện gió và một số sản phẩm hạ tầng, trang trí khác... Dự kiến trong năm 2022, Việt Nam sẽ ra bộ tiêu chuẩn cho bê tông UHPC để rộng đường cho ứng dụng vật liệu ưu việt này trong ngành Xây dựng.

Là nhà khoa học nghiên cứu sâu về UHPC, TS Trần Bá Viêt - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bê tông Việt Nam đã trình bày tại Hội thảo về nghiên và ứng dụng bê tông UHPC tại Việt Nam; chia sẻ việc áp dụng vào thiết kế, sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) đạt kết quả cao sau hơn 2 năm đi vào sử dụng. UHPC là công nghệ của thế giới nhưng đã được Việt Nam hóa, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Ở góc độ doanh nghiệp áp dụng khoa học công nghệ, ông Nguyễn Ngọc Hùng - Giám đốc Công ty CP Bê tông ly tâm Thủ Đức 1 (TDC1) chi biết, TDC1 đầu tư sản xuất UHPC hơn 1 năm nay nhưng đã được sử dụng rộng rãi ở các tỉnh phía Nam và khu vực ĐBSCL với hơn 20 loại sản phẩm như dầm cầu nông thôn, các sản phẩm cho công trình hạ tầng như mương nước, hào tuy nen kỹ thuật... với giá thành rẻ hơn, điều kiện an toàn cao hơn bê tông thường.


Một số sản phẩm UHPC của TDC1 giới thiệu tại hội thảo.

Sản phẩm UHPC có tính ưu việt như độ bền cao hơn, nhẹ hơn, chi phí đầu tư thấp hơn bê tông thường. Đặc biệt, UHPC thích ứng với công trình biển, ven biển, khu vực có xâm nhập mặn... Vật liệu sử dụng cho UHPC đều sử dụng vật liệu trong nước, nên rất chủ động. Với tính năng ưu việt nên sản phẩm UHPC sẽ mở ra triển vọng cho thị trường bê tông.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận với các chuyên gia về tính năng cũng như chuyển giao công nghệ để áp dụng rộng rãi trong ngành Xây dựng.

VLXD.org (TH/ TC Xây dựng)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.