Sự kiện

HAWA tổ chức Tọa đàm "Sống xanh với nội thất gỗ"

14/11/2018 - 08:08 SA

Ngày 12/11, Tọa đàm ‘Sống xanh với nội thất gỗ” đã diễn ra tại TPHCM. Đây là hoạt động do Hiệp hội chế biến gỗ TPHCM (HAWA) tổ chức trước thềm khai mạc Hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam lần thứ 9.
Các ý kiến trao đổi tại tọa đàm cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”. Doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp chế biến gỗ và nội thất, đón đầu được làn sóng này sẽ có nhiều lợi thế hơn trong tương lai.
 
Quang cảnh tọa đàm.

Kết quả từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy, hơn 4 trong 5 người Việt được khảo sát sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có cam kết về những tác động tích cực đến môi trường và xã hội. 80% người tiêu dùng lo ngại các tác hại lâu dài của nguyên liệu nhân tạo và 79% sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn.

Cũng theo kết quả khảo sát này, các thương hiệu sản xuất sạch và cam kết đem lại sản phẩm xanh và sạch có mức tăng trưởng bình quân cao gấp 4 lần so với doanh nghiệp cùng ngành, nhất là trong ngành thực phẩm, nước giải khát… Đồng thời, sự hiểu biết của người tiêu dùng đã bắt buộc nhà sản xuất thận trọng khi lựa chọn nguồn gốc vật liệu với các tiêu chuẩn đi cùng xu hướng mới.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HAWA đánh giá, trong bối cảnh các thảm họa về môi trường ngày một nhiều hơn trên thế giới cũng như tại Việt Nam thì việc người tiêu dùng đón nhận và hưởng ứng xu hướng sống xanh là điều hoàn toàn dễ hiểu. Sống xanh chính là thông điệp lý tưởng cho công nghiệp phát triển gỗ và nội thất hiện nay. Bởi vì sản phẩm gỗ được làm từ nguyên liệu thiên nhiên duy nhất trên hành tinh có thể tái sinh được, là vật liệu thân thiện với môi trường nên chất lượng sản phẩm gỗ không chỉ bó hẹp trong phần cứng của sản phẩm mà bao gồm chất lượng sinh thái.

Do vậy, khi tiêu dùng xanh được chú ý thì đó là cơ hội lớn cho ngành chế biến gỗ. Người tiêu dùng sẽ phải tìm đến với gỗ nhiều hơn vì đây là vật liệu tái sinh, không gây ảnh hưởng đến môi trường mà còn góp phần giữ màu xanh cho trái đất. “Các nhà khoa học đã chứng minh, tiêu dùng gỗ thay cho xi măng, sắt thép, nhựa… là giải pháp môi trường. Nguyên nhân là vì trong khi mỗi tấn thép được sản xuất thải ra môi trường 1,5 tấn CO2, mỗi tấn xi măng thải ra 1,125 tấn CO2 thì mỗi tấn sinh khối gỗ hình thành lại giúp hấp thụ 1,42 tấn CO2,” ông Phương cho biết thêm.

Không chỉ là cơ hội cho ngành gỗ và nội thất, sống xanh cũng đang là đơn đặt hàng cho các công trình kiển trúc thời đại. Kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Mạnh cho biết, các nhà thiết kế hoàn toàn có thể đón đầu xu hướng này để có thể sáng tạo nên những công trình dựa vào chính thiên nhiên, đặt không gian sống của con người hòa hợp với chính không gian của tự nhiên để khai thác lợi thế tự nhiên, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho không gian sống của con người.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch HAWA cho biết, khi mà xu hướng sống xanh ngày một phổ biến, chắc chắn doanh nghiệp phải đáp ứng nhu cầu chính đáng này của khách hàng mới có thể tồn tại. Đây cũng là điều kiện để doanh nghiệp có điều kiện phát triển bền vững. HAWA tổ chức tọa đàm này với hy vọng có thể giúp doanh nghiệp chế biến gỗ có thêm cái nhìn về xu hướng tiêu dùng tương lai để kịp điều chỉnh sản xuất, kinh doanh… của mình trong thời gian tới.

Theo ước lượng, thị trường Việt Nam với quy mô trên 90 triệu người, có mức tiêu dùng đồ gỗ năm 2017 trên 3 tỷ USD, tăng trưởng bình quân trong 7 năm qua khoảng 8%, trong đó các công trình mới xây dựng đang trên đà tăng trưởng sẽ thu hút khoảng 40%. Từ xu hướng sống xanh đang lan rộng, các cơ hội do thị trường bất động sản trong nước mang lại cùng tỷ lệ tăng trưởng như trên, HAWA dự báo thị trường nội địa sẽ tiếp tục tăng trưởng ở phân khúc trung cao cấp trong thời gian tới.

VLXD.org (TH/ CTT TPHCM)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.