Sản xuất xanh

Vật liệu xây dựng xanh, lựa chọn cho sự phát triển bền vững

28/02/2024 - 08:34 SA

Do tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng và các vấn đề môi trường toàn cầu, nên phát triển xanh mang tính bền vững luôn được mọi người chú trọng.
Lĩnh vực xây dựng là một trong những lĩnh vực phổ biến, sử dụng nhiều loại nguyên vật liệu đa dạng. Rác thải xây dựng rất khó tái chế, gây ô nhiễm không nhỏ tới môi trường. Vì vậy, việc tìm kiếm các vật liệu xanh trong ngành xây dựng đang là xu hướng được nhiều người quan tâm.
 

Vật liệu xây dựng xanh là xu hướng phát triển bền vững.

 
Vật liệu xây dựng xanh là gì?

Vật liệu xây dựng xanh hay còn được hiểu là vật liệu thân thiện với môi trường, tác động tới môi trường thấp hơn nhiều so với vật liệu xây dựng thông thường.

Những vật liệu này nhấn mạnh đến hiệu quả sử dụng năng lượng, bảo tồn tài nguyên, khả năng tái chế trong quá trình khai thác, xử lý, sử dụng và thải bỏ cuối cùng.

Tại sao nên chọn vật liệu xây dựng xanh?

Vật liệu xây dựng xanh có nhiều ưu điểm, nổi bật, trong số đó là giảm thiểu tác động môi trường bằng cách giảm sự lãng phí, năng lượng và tiêu hao tài nguyên trong quá trình thi công.

Chúng giúp tiết kiệm chi phí lâu dài và mang lại lợi ích cho sức khỏe. Những vật liệu xanh này nhìn chung bền hơn các vật liệu truyền thống.

Vật liệu xây dựng xanh tiêu biểu gồm những gì?

Dưới đây là những vật liệu xanh được nhiều người sử dụng trong ngành Xây dựng:

Tre

Cây tre tốc độ sinh trưởng nhanh chóng, là vật liệu bền và khả năng tái tạo và tái chế cao. Nó có thể được sử dụng trong việc xử lý nền móng cho những công trình tải trọng vừa và nhỏ nhằm giảm độ lún tăng sức chịu tải cho nền đất.

Kiện rơm

Kiện rơm được dùng nhiều tại các nông trại, bởi dễ tìm, chi phí rẻ. Loại vật liệu này thường dùng với mục đích cách âm, cách nhiệt. Tuy nhiên, nhược điểm của loại nguyên liệu này là là khả năng chịu lực kém, nên thông thường được sử dụng để làm vật liệu lấp đầy giữa các khung hoặc giữa các dầm.

Tấm lợp sinh thái

Loại tấm lợp này được sản xuất từ các sợi hữu cơ và chất chống thấm asphalt, khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt, không dễ bị ăn mòn, phù hợp dùng cho các công trình ven biển. Những tấm lợp sinh thái còn mang lại lợi ích về mặt thẩm mỹ.

Gỗ nhựa composite

Loại gỗ này tên tiếng Anh là Wood-Plastic Composites, được trộn từ hai thành phần chính gồm bột gỗ và hạt nhựa, cùng các chất phụ gia gốc hóa học vô cơ và cellulose. Ưu điểm của gỗ nhựa composites là khả năng chống ẩm mốc, chống cháy, màu sắc đa dạng để người dùng lựa chọn.
 
VLXD.org (TH/ Sohu)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.